กองทัพเรือ ชี้แจงการใช้ประโยชน์ที่ดินย่านพุทธมณฑล สาย ๔

ข่าวกีฬา Wednesday March 16, 2005 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ตามที่มีข่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย จะสร้างศูนย์กีฬาธนบุรี โดยใช้ที่ดินบริเวณพุทธมณฑล สาย ๔ ซึ่งกองทัพเรือได้รับสิทธิ์ใช้ประโยชน์ จำนวนกว่า ๑๔๐ ไร่ นั้น นาวาเอก พงศชาญ เพ็ชรเทศ ผู้อำนวยการ กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ เปิดเผยว่า
๑. กองทัพเรือ ได้พิจารณาวางแผนพัฒนาหน่วยในระยะยาว โดยมีเป้าหมายที่จะย้ายหน่วยงาน ที่แออัดซึ่งอยู่ในบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ออกไป ในพื้นที่ซึ่งไม่ไกลจากเดิม และอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และในปีพุทธศักราช ๒๕๓๓ ถึง ๒๕๓๔ กองทัพเรือ จึงได้ใช้เงินงบประมาณของกองทัพเรือทยอยจัดซื้อที่ดินบริเวณถนนพุทธมณฑล สาย ๔ แขวงหนองค้างพลู (หลักสอง) เขตหนองแขม (ภาษีเจริญ) กรุงเทพมหานคร ในลักษณะการรวบรวมที่ดินแปลงเล็ก ๆ หลายแปลงจนเป็นเนื้อที่ขนาดใหญ่ รวมเนื้อที่ได้ จำนวน ๑๓๑ ไร่ - ๓ งาน - ๗๙.๗ ตางรางวา และ ได้ดำเนินการถมดินปรับพื้นที่เพื่อรองรับการปลูกสร้างอาคารที่ตั้งหน่วยของกองทัพเรือ
๒. กองทัพเรือ ได้พิจารณาย้ายหน่วยเพื่อไปอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว แต่ติดขัดด้วยสภาพงบประมาณ ไม่เอื้ออำนวย อันเนื่องมาจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ กองทัพเรือจึงได้ชะลอโครงการย้ายหน่วยออกจาก กองบัญชาการกองทัพเรือไว้ก่อน
๓. ต่อมากองทัพเรือพิจารณาเห็นว่า ข้าราชการชั้นผู้น้อยของกองทัพเรือมีความเดือดร้อน และมีความต้องการในเรื่องที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายในการจัดหาที่พักอาศัยให้กับ ผู้มีรายได้น้อย ในลักษณะของบ้านเอื้ออาทร กองทัพเรือจึงได้ดำเนินการประสานหน่วยเกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมธนารักษ์ และการเคหะแห่งชาติ จัดทำโครงการบ้านเอื้ออาทรข้าราชการกองทัพเรือในพื้นที่สัตหีบ ในปีพุทธศักราช ๒๕๔๖ เป็นโครงการนำร่อง และในปีพุทธศักราช ๒๕๔๗ ได้จัดทำโครงการบ้านเอื้ออาทรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้พื้นที่พุทธมณฑล สาย ๔ ดังกล่าว จำนวน ๑,๐๐๒ หน่วย ซึ่งมี ความคืบหน้าไปมาก โดยมีการลงนามในบันทึกความร่วมมือจัดทำโครงการร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ กรมธนารักษ์ และการเคหะแห่งชาติ ไปแล้ว และมีข้าราชการกองทัพเรือแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการ เกินกว่าจำนวนที่โครงการจะรองรับได้ ซึ่งทุกคนมีความหวังที่จะได้มีบ้านพักอาศัยเป็นของตนเองในราคาถูกจากทางราชการหรือรัฐบาลในอนาคตอันใกล้นี้
๔. และจากการที่การกีฬาแห่งประเทศไทยแจ้งว่าจะใช้ที่ดินบริเวณพุทธมณฑล สาย ๔ จัดสร้างศูนย์กีฬาตามที่เป็นข่าวนั้น กองทัพเรือยังไม่เคยได้รับการประสานหรือแจ้งความประสงค์จากการกีฬา แห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ขณะที่กองทัพเรือเองก็ยังมีความต้องการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ในการสร้างบ้านเอื้ออาทรสำหรับข้าราชการชั้นผู้น้อยของกองทัพเรือ ที่ได้แจ้งความจำนงไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้กองทัพเรือได้มีหนังสือกราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยืนยันการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ดังกล่าวแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ