พม.จัดการฝึกอบรม เรื่อง “การจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับคนพิการ”

ข่าวทั่วไป Monday March 1, 2004 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดการฝึกอบรม เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับคนพิการ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม สนับสนุน และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งส่งเสริมให้มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการเพิ่มขึ้น ระหว่างวันที่ 1- 2 มีนาคม 2547 ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ ถนนกรุงเกษม กรุงเทพฯ โดยมี นายอภัย จันทนจุลกะ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการอบรม ในวันจันทร์ที่ 1 มีนาคม 2547 เวลา 09.00 น.
นายอภัย จันทนจุลกะ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีบทบาทหน้าที่ในด้านการพัฒนาสังคม การสร้างความเป็นธรรม และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกระดับ สำหรับด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้คำนึงถึงการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเต็มที่และเท่าเทียมมาโดยตลอด อาทิ ความสามารถในการดำรงชีวิตอย่างอิสระ การประกอบอาชีพเพื่อการพึ่งพาตนเอง ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว นอกจากจะเป็นการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการให้มีศักยภาพในด้านต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่ต้องดำเนินการควบคู่กันไป คือ การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ เพื่อให้คนพิการได้มีโอกาสเข้าถึงบริการสาธารณะของรัฐ อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540
นายอภัย จันทนจุลกะ กล่าวต่อไปว่า ในปัจจุบัน แม้ว่าหลายหน่วยงานได้ดำเนินการส่งเสริมให้มีการจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับคนพิการไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในวงจำกัด ซึ่งจากการศึกษาในเรื่องดังกล่าวจะพบว่า สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการที่จัดทำขึ้นในอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ และบริการสาธารณะต่าง ๆ นั้น มิใช่จะเป็นประโยชน์ต่อเฉพาะคนพิการเท่านั้น แต่ยังเอื้อประโยชน์ต่อคนกลุ่มอื่น ๆ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย เด็ก และสตรีมีครรภ์ เป็นต้น ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการได้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องกฎ ระเบียบ รูปแบบของสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้จัดอบรม เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับคนพิการขึ้น โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และสมาคมคนพิการประเภทต่าง ๆ จาก 14 จังหวัดนำร่องในเขตภาคกลาง และภาคตะวันออก จำนวน 110 คน เข้ารับการอบรม
ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวตอนท้ายว่า การฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นการรณรงค์ให้จังหวัดนำร่องทั้ง 14 จังหวัด ร่วมกับองค์กรคนพิการ และองค์กรในระดับท้องถิ่น ได้ร่วมกันสร้างสังคมที่ปราศจากอุปสรรคสำหรับคนพิการ โดยจะนำผลที่ได้รับจากการอบรมไปนำเสนอเป็นแผนและแนวทางการจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับคนพิการไปสู่ระดับปฏิบัติในจังหวัดต่อไป--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ