ร่างข้อบัญญัติเออร์ลี่รีไทร์ ผ่านสภากทม.แล้ว

ข่าวทั่วไป Monday March 1, 2004 16:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 26 ก.พ.47 ที่ประชุมสภากทม.ได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง โครงการเงินช่วยเหลือผู้ซึ่งลาออกจากราชการก่อนเกษียณอายุ พ.ศ…. โดยนายมุดตาฝ้า หมันหงะ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ด้วยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 พ.ย.46 เห็นชอบกับมาตรการพัฒนาและบริหารกำลังคนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับขนาดกำลังคนภาครัฐให้เหมาะสมสอดคล้องกับการพัฒนาระบบราชการ รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสในการเริ่มอาชีพใหม่ให้แก่ข้าราชการตามนโยบายของรัฐบาล ในส่วนของกรุงเทพมหานครเห็นชอบกับมาตรการสนับสนุนกลุ่มข้าราชการที่ประสงค์จะเริ่มอาชีพใหม่นอกระบบราชการ และเห็นสมควรตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยโครงการเงินช่วยเหลือผู้ซึ่งลาออกจากราชการก่อนเกษียณอายุ และโดยที่ มาตรา 97(4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 บัญญัติว่า การคลัง การงบประมาณการเงิน การทรัพย์สิน การจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สิน การจ้าง และการพัสดุ ต้องตราเป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการยกร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง โครงการเงินช่วยเหลือผู้ซึ่งลาออกจาก ราชการก่อนเกษียณอายุ พ.ศ…. เพื่อนำเสนอสภากรุงเทพมหานครพิจารณาให้ความเห็นชอบในร่างข้อบัญญัติฯดังกล่าว
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีผู้สมัครเข้ารับการพิจารณาเพื่อลาออกจากราชการก่อนเกษียณอายุ จำนวน 1,050 คน โดยแบ่งเป็นข้าราชการครู จำนวน 747 คน และข้าราชการสามัญ จำนวน 303 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เข้ารับการพิจารณาทั้งหมดประมาณ 10,000 คน ซึ่งได้รับอนุมัติวงเงินงบประมาณที่ใช้ในโครงการฯ ทั้งสิ้น จำนวน 500 ล้านบาท และจะใช้วงเงิน จำนวน 400 ล้านบาทแรก สำหรับผู้สมัครใจลาออก โดยจะจ่ายตามจำนวน 8 — 15 เท่าของเงินเดือนเดือนสุดท้าย กำหนดจ่ายเสร็จสิ้นภายใน 30 เม.ย.47 ส่วนอีก 100 ล้านบาทที่เหลือจะกันไว้สำหรับผู้ที่ต้องลาออกกรณีหย่อนประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งจะต้องทำการประเมินผลก่อน โดยการประเมินจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ต.ค.47 ผู้ที่ไม่ผ่านการประเมินจะต้องเข้าสู่กระบวนการ อบรมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน จากนั้นจะทำการประเมินอีกครั้งหนึ่งภายในเดือน ต.ค.48 เพื่อพิจารณาข้าราชการที่ทำงานด้อยประสิทธิภาพออกจากราชการ
ทั้งนี้ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติดังกล่าว โดยจะนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาลงนามและประกาศใช้เป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ