กระทรวงพลังงาน ร่วม 7 บริษัทน้ำมัน แจกคู่มือประหยัดน้ำมัน 1 แสนเล่ม “ประหยัดน้ำมันให้ชาติ เพิ่มเงินบาทให้คุณ”

ข่าวบันเทิง Wednesday March 3, 2004 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน จับมือ บางจาก ปตท. เจ็ท คิวเอท เชลล์ เอสโซ่ และ คาลเท็กซ์ พิมพ์คู่มือ “หยุดรถซดน้ำมัน” กว่า 1 แสนเล่ม แจกฟรีที่สถานีบริการ ตอกย้ำ “ประหยัดน้ำมันให้ชาติ เพิ่มเงินบาทให้คุณ”
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ยังคงอยู่ในระดับสูง การประหยัดน้ำมันจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดและทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ เนื่องจากประเทศไทยต้องนำเข้าน้ำมันดิบถึงประมาณร้อยละ 95 หรือคิดเป็นเงินประมาณ 3-4 แสนล้านบาทต่อปี อีกทั้งตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมเป็นต้นมา รัฐบาลได้มีนโยบายตรึงราคาน้ำมัน จนถึงวันที่ 1 มีนาคม 2547 รัฐบาลได้จ่ายเงินเพื่อตรึงราคาน้ำมันไปแล้วกว่า 2,781 ล้านบาท และเคยขึ้นไปสูงสุดต้องชดเชยถึงนาทีละ 1 แสนบาท ซึ่งเป็นเงินที่ประชาชนต้องจ่ายคืนให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเวลาราคาน้ำมันลดลง โดยราคาน้ำมัน ณ วันที่ 1 มี.ค. 2547 ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คือ น้ำมันเบนซินออกเทน 95 ตรึงราคาที่ 16.99 บาทต่อลิตร ราคาตลาดโลกสูงกว่าลิตรละ 1.67 บาท เบนซินออกเทน 91 ตรึงราคาที่ 16.19 บาทต่อลิตร ราคาตลาดโลกสูงกว่าลิตรละ 1.78 บาท และดีเซลหมุนเร็วตรึงราคาที่ 14.59 บาทต่อลิตร ราคาตลาดโลกสูงกว่าลิตรละ 0.70 บาท
ดังนั้น วิธีการที่ประชาชนจะช่วยกันเพื่อให้มีการใช้น้ำมันลดลงและลดภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ โดยการช่วยกันประหยัดน้ำมัน ใช้น้ำมันอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีหลายวิธีการด้วยกันภายใต้แนวคิด “ประหยัดน้ำมันให้ชาติ เพิ่มเงินบาท ให้คุณ” ทั้งนี้ สนพ. กระทรวงพลังงาน ได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้ค้าน้ำมัน 7 รายได้แก่ บางจาก ปตท. เจ็ท คิวเอท เชลล์ เอสโซ่ และคาลเท็กซ์ ในการจัดพิมพ์แบนเนอร์ และ คู่มือ “รวมพลังหยุดรถซดน้ำมัน” กว่า 1 แสนเล่ม แจกฟรีให้กับผู้ใช้รถ โดยผู้สนใจสามารถรับคู่มือได้ที่สถานีบริการ น้ำมันทั้ง 7 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ