สสวท.จับมือ ETS ยอดฝีมือชั้นแนวหน้าของสากลรุกสร้างมาตรฐานการเรียนวิทย์-คณิตไทยสูงระดับโลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 4, 2004 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มี.ค.--สสวท.
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)เปิดเผยว่า สสวท.ได้จัดบรรยายทางวิชาการเรื่องการวัดผลที่ได้มาตรฐาน โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาข้อสอบ Dr.Mark Zelman และ Mr.Israel Solon จากศูนย์บริการทดสอบทางการศึกษาของสหรัฐอเมริกา หรือ Educational Testing Service (ETS)มาเป็นผู้ให้ความรู้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาระดับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ครู อาจารย์ นักศึกษา นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ จำนวนประมาณ 800 คน วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2547 นี้ ณ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ A-B โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิทซอย 11 โดยมี ดร.สิริกร มณีรินทร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานในพิธีเปิด
กิจกรรมดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง ETS กับ สสวท. ซึ่งเป็นหน่วยงานได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดผลที่ได้มาตรฐานสูงสำหรับกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของประเทศไทย เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในประเทศให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยเป็นความร่วมมือระดับประเทศเพื่อเตรียมบุคลากรการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ของไทยให้มีความพร้อมในการรุกเข้าสู่ยุคการเร่งยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนวิชาดังกล่าวให้มีคุณภาพสูงระดับโลกสามารถสร้างเครื่องมือวัดผลประเมินผลการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สำหรับโรงเรียนของไทยให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานกล่าวคือวัดศักยภาพจากกระบวนการเรียนรู้และความเข้าใจของผู้เรียนในเชิงลึก ตามธรรมชาติความเป็นจริงของเนื้อหาวิชาที่เน้นความเข้าใจและความคิดเป็นหลัก ขณะเดียวกันก็เป็นแบบทดสอบวัดความรู้ที่ใช้ร่วมกันได้ในสถานศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศ
ศูนย์บริการทดสอบทางการศึกษาของสหรัฐอเมริกา หรือ Educational Testing Service (ETS)เป็นหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำระดับโลกด้านการสร้างมาตรฐานข้อสอบ การวัดผลและประเมินผล มีผลงานเป็นที่นิยมแพร่หลายที่สุดของโลกเห็นได้จากการจัดทำมาตรฐานข้อสอบ TOEFL,GRE,GMAT เป็นต้น ความร่วมมือระดับประเทศครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของไทยในการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้ดำเนินไปอย่างได้มาตรฐานในทิศทางเดียวกัน โดยมุ่งวัดศักยภาพผู้เรียนจากความเข้าใจและความคิดระดับสูงมิใช่การท่องจำ สอดรับปรัชญาการศึกษาในยุคปฏิรูปการเรียนรู้--จบ--
-ดพ/ลจ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ