กรุงเทพมหานครพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนนานาชาติ ปี 2549

ข่าวกีฬา Thursday March 4, 2004 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มี.ค.--กทม.
นายอภิชาติ หาลำเจียก สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญเพื่อเตรียมความพร้อมของกรุงเทพมหานครในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนนานาชาติ พ.ศ.2549 : Bangkok International Children’s Game 2006 เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้ส่งผู้แทนร่วมหารือกับคณะกรรมการบริหารการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนนานาชาติ (ICG) เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 46 ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนนานาชาติ ครั้งที่ 37 ณ เมืองพาสทรา ประเทศกรีซ ซึ่งผลการหารือ คณะกรรมการบริหาร ICG ส่วนหนึ่งมีท่าทีสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ ครั้งที่ 40 ในปี 2006 โดยขอให้กรุงเทพมหานครส่งหนังสือยืนยันการรับเป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งข้อเสนอรายละเอียดการจัดการแข่งขันไปยังคณะกรรมการบริหาร ICG ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มีหนังสือยืนยันการรับเป็นเจ้าภาพ ไปยังคณะกรรมการ ICG เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 46 และจากการประสานงานเป็นการภายใน คาดว่า ICG จะตอบรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพของกรุงเทพมหานครภายในเดือนมีนาคม 2547 นี้ ซึ่งหากกรุงเทพมหานครได้รับการพิจารณาให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฯ จะเป็นโอกาสให้กรุงเทพมหานครได้พัฒนาศักยภาพด้านการกีฬาของเยาวชน ตลอดจนได้เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของชาติ อันจะส่งผลต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครรวมถึงของประเทศไทยในอนาคต
การแข่งขันกีฬาเยาวชนนานาชาติ (International Children’s Game : ICG) เป็นความร่วมมือของเมืองต่างๆ ในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเด็กนักเรียนของแต่ละเมืองทั่วโลกผ่านการแข่งขันกีฬา โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างและพัฒนาความเข้าใจ รวมทั้งเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีของเด็กนักเรียนจากประเทศที่มีความแตกต่างกัน ทั้งนี้การแข่งขันกีฬาเยาวชนนานาชาติ เป็นการขยายแนวคิดจากการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคให้กว้างขวางขึ้น ซึ่งคณะกรรมการบริหารของโอลิมปิคได้รับรองการจัดการแข่งขัน ICG เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 33
กีฬาเยาวชนนานาชาติเริ่มแข่งขันเป็นครั้งแรก เมื่อปี 1968 ณ เมืองซีลจี ประเทศสโลวาเนีย มีเมืองเข้าร่วมการแข่งขัน เพียง 9 เมือง ซึ่งแต่ละเมืองล้วนมาจากทวีปยุโรปเพียงทวีปเดียว ปัจจุบันมีการจัดการแข่งขันมาแล้ว 37 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดจัดที่เมือง พาสทรา ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 28-31 ส.ค. 46 มีนักกีฬาเมืองต่างๆ เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 145 เมือง จาก 43 ประเทศ ในหลายทวีป ได้แก่ อเมริกา ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย โดยมีการแข่งขัน 6 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา เทนนิส ว่ายน้ำ บาสเก็ตบอล วอลเลย์บอล และเทเบิลเทนนิส
สำหรับกรุงเทพมหานครได้ส่งคณะนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันที่เมืองพาสทรา ประเทศกรีซ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ที่กรุงเทพมหานครส่งคณะนักกีฬาร่วมการแข่งขันกีฬาเยาวชนนานาชาติ โดยได้ส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ เทนนิส กรีฑา และว่ายน้ำ ซึ่งนักกีฬาของกรุงเทพมหานครสามารถสร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ได้รับเหรียญรางวัลต่างๆ ดังนี้ เหรียญทอง 3 เหรียญ จากกีฬาเทนนิสประเภทชายเดี่ยว คู่ประสม และจากการแข่งขันกรีฑา เหรียญเงิน 5 เหรียญ จากเทนนิสประเภทหญิงเดี่ยว ชายคู่ คู่ประสม และกรีฑา เหรียญทองแดง 4 เหรียญ จากการแข่งขันว่ายน้ำ นอกจากนี้นักกีฬาของกรุงเทพมหานครยังได้รับคำชมเชยจากผู้เกี่ยวข้องในการแข่งขัน ในด้านความมีระเบียบวินัยของนักกีฬา ความมีอัธยาศัยดี ร่าเริงแจ่มใส มีจิตใจ แข็งแกร่ง และมีน้ำใจเป็นนักกีฬา--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ