โซโฟสเผยสถิติ 12 ประเทศที่ผลิตอีเมลสแปมมากที่สุดในโลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 4, 2004 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มี.ค.--โทเทิลควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย)
โซโฟส บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการป้องกันธุรกิจให้ปลอดภัยจากไวรัสคอมพิวเตอร์ และสแปม ได้ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่เป็นที่มาของอีเมลสแปม โดยทีมนักวิจัยได้ทำการตรวจเข้มอีเมลสแปมทั้งหลายที่ได้รับเป็นเวลาสองวัน และผลสรุปที่ได้ก็คือสถิติ 12 ประเทศที่ติดอันดับสร้างอีเมลขยะให้แพร่กระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ต โดยมีประเทศสหรัฐอเมริกา นั่งแท่นอยู่อันดับหนึ่ง
12 ประเทศที่เป็นต้นกำเนิดของอีเมลสแปมมากที่สุดในโลก มีดังนี้
1. สหรัฐอเมริกา 56.74%
2. แคนาดา 6.80%
3. จีน และฮ่องกง 6.24%
4. เกาหลีใต้ 5.77%
5. เนเธอร์แลนด์ 2.13%
6. บราซิล 2.00%
7. เยอรมนี 1.83%
8. ฝรั่งเศส 1.50%
9. สหราชอาณาจักร 1.31%
10. ออสเตรเลีย 1.21%
11. แม็กซิโก 1.19%
12. สเปน 1.05%
ประเทศอื่นๆ 12.23%
“ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศต้นกำเนิดผลิตอีเมลสแปมมากที่สุดในโลก นับเป็นจำนวนทั้งสิ้นร้อยละ 60 ของจำนวนอีเมลสแปมทั้งหมด ถึงแม้ประเทศต่างๆ ในยุโรปจะผลิตอีเมลสแปมน้อยกว่า แต่ก็นับเป็นจำนวนอีเมลขยะหลายล้านอีเมลที่ถูกสร้างขึ้นในแต่ละวัน” มร.ชาลส์ คัสซิ่นส์ ผู้อำนวยการบริหาร โซโฟส เอเชีย กล่าว “สแปมเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด และประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้เริ่มให้ความใส่ใจในการปกป้องการแพร่กรจายของอีเมลขยะอย่างจริงจัง แต่อย่างไรก็ตาม กฎหมายของสหราชอาณาจักรไม่สามารถปกป้องผู้ใช้คอมพิวเตอร์ให้พ้นจากสแปมที่มาจากประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ หรือประเทศจีนได้
จากการวิจัยของโซโฟสพบว่าถึงแม้อีเมลสแปมจำนวนมากที่ถูกส่งจากคอมพิวเตอร์ในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่อีเมลขยะเหล่านั้นได้ถูกส่งออกไปโดยเจ้าของคอมพิวเตอร์ไม่ได้เคลืบแคลงสงสัยแต่ประการใด
“ฝ่ายติดตามสอดส่องอีเมลสแปมให้คำแนะนำว่า สแปมจำนวนมากมีต้นกำเนิดจากประเทศรัสเซีย ถึงแม้จะอยู่เพียงอันดับ 28 ในการจัดอันดับครั้งนี้ โดยแฮ็คเกอร์จะทำการเจาะเพื่อควบคุมและล้วงข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ในประเทศอื่นๆ และส่งอีเมลสแปมผ่านคอมพิวเตอร์นั้นๆ “ มร.คัสซิ่นส์ กล่าวเสริม “โทรจัน ฮอร์ส และหนอนคอมพิวเตอร์บางตัวเปิดช่องโหว่ให้สแปมเมอร์ควบคุมคอมพิวเตอร์ที่ติดเชื้อไวรัสโดยที่เจ้าของไม่รู้สึกตัวแต่อย่างไร และทำการส่ง สแปมให้กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง และกว่าร้อยละ 30 ของสแปมในโลกได้ถูกส่งจากคอมพิวเตอร์เหล่านี้ เน้นให้เห็นถึงความจำเป็นในการร่วมมือเพื่อต่อต้านอีเมลสแปม หรือไวรัสต่างๆ อย่างเร่งด่วน”
โซโฟสแนะนำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ต่ออินเทอร์เน็ตผ่านบรอดแบนด์ให้ความใส่ใจ เพื่อความแน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของเขาเหล่านั้นไม่ได้ถูกยึดใช้หรือควบคุมโดยผู้ผลิตอีเมลสแปม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สแปมเมอร์
ข้อแนะนำในการปฏิบัติเพื่อลดอีเมลสแปมสามารถหาดูได้ที่
www.sophos.com/spaminfo/bestpractice
ข้อมูลเกี่ยวกับ Sophos:
โซโฟส เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์แอนตี้-ไวรัส และแอนตี้สแปมระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ ณ ประเทศอังกฤษ โปรแกรมต่างๆ ของโซโฟส ได้ทำการปกป้องธุรกิจและองค์กรมากมายให้พ้นจากไวรัส และสแปม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กๆ จนถึงระดับรัฐบาล และองค์กรที่มีเครือข่ายระดับโลก โซโฟส ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมถึงความสามารถสนองความต้องการของลูกค้า และปกป้ององค์กรของลูกค้าให้พ้นจากการคุกคามของไวรัสคอมพิวเตอร์ได้อย่างดีเยี่ยม โดยผลิตภัณฑ์แอนตี้-ไวรัส ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านเทคนิคแก่ลูกค้า ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
ผู้สนใจสามารถหาดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซโฟส และสินค้าต่าง ๆ ได้ที่ http://www.sophos.com
สำหรับผู้ที่สนใจ กรุณาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
มร.ชาลส์ คัสซิ่นส์ หรือ คุณสุรัตน์ ตัณทนาวิวัฒน์ / คุณบุณฑรา วรมงคลชัย
ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท โทเทิลควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
Sophos Anti-Virus Asia Pte Ltd, Singapore โทร.0-2260-5820 โทรสาร.0-2260-5847 ถึง 8
Tel: +65 429 0060 Email: tqprthai@ksc9.th.com
Email: charles.cousins@sophos.com
Web Site: www.sophos.com--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ