สถาบันครอบครัวรักลูก เปิดตัว website โครงการครอบครัวเข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Monday March 8, 2004 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--รักลูกแฟมิลี่กรุ๊ป
คงจะเป็นที่ทราบดีแล้วว่ายุคนี้เป็นยุคของเทคโนโยลีและการสื่อสารที่ทันสมัย การติดต่อสื่อสารมีความรวดเร็วและสะดวกมากขึ้น และการสื่อสารที่ดูจะเป็นที่นิยม คงไม่พ้นการติดต่อสื่อสารทางInternet ดังนั้น โครงการครอบครัวเข้มแข็ง โดยสถาบันครอบครัวรักลูก บริษัท รักลูก Family Group จำกัด จึงได้จัดทำ website เพื่อคนไทยในการมีส่วนร่วมสร้างครอบครัวและชุมชนไทยให้มีความเข้มแข็ง
นางจินตนา คุมพ์ประพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันครอบครัวรักลูก กล่าวถึงที่มาของ website ว่าเกิดจากการที่เราได้ดำเนินงานในโครงการครอบครัวเข้มแข็ง ในพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 8 จังหวัด และจากการเกิดเวทีเรียนรู้ในชุมชนทั้งหมด ใน 8 จังหวัดนั้นเราไม่อยากให้การรับรู้ในเรื่องการสร้างครอบครัวให้เข้มแข็งจำกัดอยู่เพียงชุมชนที่เราลงไปเท่านั้น ดังนั้น website จึงเป็นสื่อหนึ่งในการเผยแพร่ข้อมูลเนื้อหาในชุมชนต่างๆ ด้วย เพราะพื้นที่ในชุมชนเหล่านั้นจะหยิบยกเรื่องดีๆ เกี่ยวกับครอบครัวและชุมชนเข้ามาพูดคุยกัน และวิธีการแก้ปัญหาของคนในชุมชนเกี่ยวกับเรื่องครอบครัว นอกจากนั้น website ถือว่าเป็นสื่อที่สามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว และมีมุมที่กว้าง และยังเป็นการนำเสนอเรื่องราวของ 8 จังหวัด ในการสร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง ดังนั้นใครที่สนใจก็สามารถเข้ามาอ่านเรื่องราวและร่วมแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เกี่ยวกับการทำให้ครอบครัวของเราเข้มแข็ง เรียกว่า ใช้ website เป็นเวทีเรียนรู้แก่กลุ่มคนในมุมกว้าง โดยใช้ประสบการณ์ของแต่ละพื้นที่ เพราะการเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วประเทศ
เนื้อหาในเว็บครอบครัวเข้มแข็ง ประกอบด้วย ประวัติและความเป็นมาของโครงการ ความเคลื่อนไหวของพื้นที่ใน 8 จังหวัด ได้แก่ การอบรมแกนนำ ตารางการจัดเวทีเรียนรู้ในชุมชนต่างๆ การจัดเวทีเรียนรู้กับสื่อท้องถิ่น การสร้างเครือข่ายพันธมิตร สุดท้ายการวิจัย และร่วมสร้างนักวิจัยท้องถิ่นด้านครอบครัว มีการตัวอย่างดีๆ ที่เกิดขึ้นในเวทีเรียนรู้ที่น่าสนใจ คุณพ่อคุณแม่และชุมชนอื่นๆ อาจจะนำไปปรับใช้ เนื้อหาเกี่ยวกับการทำให้ครอบครัวเข้มแข็ง ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นจากเวทีต่างๆ และอยากให้ทุกคนที่เข้ามาเกิดการเรียนรู้ร่วมกันผ่านเวทีที่อยู่ใน website นอกจากนั้นเรายังมีลานสนทนา (webboard) ที่ให้นำเสนอเข้ามาว่าเราจะมีวิธีสร้างครอบครัวให้เข้มแข็งอย่างไรบ้าง พ่อแม่ท่านใดที่มีครอบครัวอบอุ่น หรือมีเทคนิคที่ทำให้ครอบครัวอบอุ่น ประสบความสำเร็จ สามารถเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์ได้ในห้องนี้
สำหรับความพิเศษของ website นี้ คือ สามารถพิมพ์ภาษาไทยได้ คือพิมพ์คำว่า "ครอบครัวเข้มแข็ง" ที่เราใช้ชื่อเป็นภาษาไทย เพราะเราอยากให้คนทุกระดับสามารถเข้าไปร่วมสร้างเวทีเรียนรู้ร่วมกัน แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันในเรื่องครอบครัว ซึ่งความแตกต่างในการจัดทำ web นี้คือ สามารถเข้าเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ โดยเฉพาะคนในต่างจังหวัดก็สามารถเข้าไปร่วมแบ่งปันประสบการณ์ได้ แต่ไม่ว่าจะเข้าไปที่ www.thaifamilylearning.com หรือพิมพ์ "ครอบครัวเข้มแข็ง" ทุกคนก็สามารถมีส่วนร่วมในการสร้างครอบครัวและชุมชนของคนไทยให้เข้มแข็งได้
"เพราะการที่ website สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้เป็นอย่างดี เราจึงความคาดหวังไว้ว่าพ่อแม่ที่ได้เข้ามาอ่านแล้วเกิดความคิดอยากจะร่วมแลกเปลี่ยนกันจะเป็นสิ่งที่ดีมาก มีหลักคิดของแต่ละคนที่ทำให้ครอบครัวของตนเองให้เข้มแข็ง ไม่น่าที่จะจำกัดอยู่เพียงวิธีการเดียว หรือเฉพาะในมุมที่เรานำเสนอ แต่เราต้องการชี้ให้เห็นว่ายังมีมุมอื่นๆ ทั่วประเทศที่เข้ามาแลกเปลี่ยน เรียนรู้กัน ส่วนใครที่อยากจะเชื่อมต่อเนื้อหากับเราก็สามารถนำเนื้อหาของเราไปเผยแพร่ได้ อยากให้ความคิดเรื่องครอบครัวเข้มแข็งกระจายให้กว้างมากที่สุด" นางจินตนากล่าว
ทุกคนสามารถมีส่วนในการสร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง และเราเชื่อว่ามีหลายๆครอบครัวที่เลี้ยงลูกและดูแลครอบครัวให้เข้มแข็งจำนวนมาก แม้ว่าจะไม่สมบูรณ์ทั้งหมดก็ตาม แต่สิ่งเหล่าต่างๆ ที่ได้ถูกนำมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลแต่บุคคลอื่นๆ ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ นอกจากนั้นทำให้เราเห็นคุณค่าของครอบครัวเราเองด้วย เพราะเราได้หยิบยกเรื่องดีๆ ของครอบครัวเราไปเผยแพร่ให้คนอื่นได้รับรู้ ขอยกตัวอย่างที่น่าจะเป็นประโยชน์ เช่นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ชนเผ่าภูไท ในเรื่องครอบครัวที่เด่นชัดคือ การที่มีพ่อล่ามแม่ล่ามในการดูแล เมื่อสามีภรรยาเกิดทะเลาะกัน ก็จะมีพ่อล่ามแม่ล่ามคอยให้คำปรึกษา คอยไกล่เกลี่ยให้กัน เป็นต้น ซึ่งเรื่องดีๆ เหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้ในชุมชนของตนเองได้ หรือบางครั้งมีปัญหาครอบครัวแล้วไม่รู้จะพูดกับใคร ก็สามารถเข้ามาที่ webboard ได้ คนที่เข้ามาก็จะให้คำปรึกษาดีๆ หาทางออกที่ดีให้ได้ คุณพ่อคุณแม่หรือชุมชนต่างๆ ที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สามารถเข้ามาได้ที่ www.thaifamilylearning.com หรือพิมพ์เป็นภาษาไทยว่า "ครอบครัวเข้มแข็ง" ก็สามารถเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท รักลูกแฟมิลี่กรุ๊ป จำกัด
โสภิดา ธนสุนทรกูร (แบม)
โทรศัพท์ 0 2911 4211 ต่อ 245 โทรสาร 0 2911 4291--จบ--
-นท-

แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ