"ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย" เป็นเลิศด้านการบริหาร คว้า "รางวัลคุณภาพแห่งชาติ" ประจำปี 2546 จากนายกฯ

ข่าวทั่วไป Monday March 8, 2004 16:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
สถาบันเพิ่มผลิตแห่งชาติ จัดพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) ประจำปี 2546 โดยมี ดร. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ซึ่งองค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติในปีนี้ ได้แก่ บริษัทผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกระดาษสำหรับพิมพ์และเขียน ซึ่งเป็นองค์กรที่มีระบบการบริหารจัดการเป็นเลิศระดับเวิลด์คลาสครอบคลุมทุกเกณฑ์การประเมิน โดยมีผลการตรวจประเมิน 650 คะแนนขึ้นไป จาก 1,000 คะแนน
พร้อมกันนี้ ได้มอบรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class - TQC เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่องค์กรที่ได้คะแนน 351-650 คะแนน จำนวน 5 องค์กร ได้แก่
1. บริษัท ไทยคาร์บอนแบล็ค จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและส่งออกผงคาร์บอนสำหรับอุตสาหกรรมยางรถยนต์
2. บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด ผู้ผลิตปูนซีเมนต์
3. บริษัทสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก
4. ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันให้บริการฝึกอบรม
5. บริษัท สยาม มิตซุย พีทีเอ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกพีทีเอ สำหรับผลิตฟิล์มม้วนวิดีโอ ขวดน้ำดื่ม และเส้นใยทอผ้า
นายธวัชชัย ตั้งสง่า ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวว่า รางวัลนี้เป็นรางวัลระดับมาตรฐานโลก เนื่องจากใช้เกณฑ์การประเมินเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐ อเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลก โดยมีสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนของไทย เพื่อเผยแพร่ สนับสนุน และผลักดันให้องค์กรต่างๆ นำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการบริหารจัดการ
"การที่ บริษัทผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ได้รับรางวัลนี้ จะส่งผลให้บริษัทได้รับการยอมรับจากองค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก และมีสิทธิ์ใช้ตราสัญลักษณ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ซึ่งสื่อถึงความเป็นเลิศในระบบการบริหารจัดการในการโฆษณาประชาสัมพันธ์องค์กร รวมทั้งมีโอกาสส่งเสริมและสนับสนุน พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ โดยการนำเสนอวิธีปฏิบัติที่นำไปสู่ความสำเร็จและเปิดโอกาสให้มีการเข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงานในสถานที่จริงขององค์กร เพื่อเป็น Best Practices ให้กับองค์กรอื่นๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้ประสบผลสำเร็จเช่นเดียวกัน" นายพารณ กล่าว
นายเชาวลิต เอกบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัทผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ รู้สึกยินดีและภูมิใจที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ คุณค่าของรางวัลนี้ไม่ได้อยู่ที่ตัวรางวัล เท่านั้น แต่คุณค่าของรางวัลคือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าการบริหารจัดการของบริษัทฯ อยู่ในเกณฑ์ที่มี มาตรฐานระดับสากล รางวัลนี้จะทำให้บริษัทฯ ได้รับการยอมรับจากคู่ค้าในต่างประเทศ เพราะรางวัลนี้เป็นรางวัลที่ต่างประเทศรู้จักและยอมรับในความเป็นเลิศขององค์กรที่ได้รับรางวัล นายเชาวลิต กล่าวเพิ่มเติมว่า รางวัลคุณภาพแห่งชาติเป็นรางวัลที่จะช่วยวัดความมีมาตรฐานขององค์กร เป็นเครื่องมือที่ดีที่จะกระตุ้นให้คนในองค์กรพัฒนาขึ้น ทำให้คนในองค์กรมีจุดมุ่งหมาย มีความเข้าใจที่ตรงกัน แน่นอนว่าการได้รับรางวัลนี้เป็นเรื่องยาก แต่ถ้าองค์กรใดไม่มีความทะเยอทะยานที่จะพัฒนาปรับปรุงตัวเอง ก็ไม่สามารถยกระดับองค์กรเข้าแข่งขันในระดับประเทศได้ ปัจจุบัน การค้าเสรีทำให้รูปแบบการแข่งขันเปลี่ยนไป ดังนั้น ถ้าองค์กรต้องการที่จะอยู่รอด และก้าวหน้าในธุรกิจ จะต้องปรับตัวเอง และรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ก็เป็นรางวัลที่มีแนวทางในการช่วยยกระดับองค์กรได้ในเวลาอันสั้น
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2247 4228 โทรสาร 0 2246 1481
Email : usanee@incom.co.th--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ