กทม. เชิญชมการแสดงสื่อผสม แสง สี เสียง ในงาน “บารมี ธ ทั่วหล้า พระผู้สถาปนาวัดเบญจมบพิตรฯ”

ข่าวทั่วไป Tuesday March 9, 2004 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--กทม.
ในกิจกรรม “พบกันจันทร์ละหน คนกับข่าว” เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.47) เวลา 11.00 น. ที่ศาลาว่าการกทม. นางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “บารมี ธ ทั่วหล้า พระผู้สถาปนาวัดเบญจมบพิตรฯ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสวันพระบรมราชสมภพครบ 150 ปี โดยมี นายอรรถพร สุวัธนเดชา ผู้อำนวยการเขตดุสิต พระครูปลัดสุวัฒนพรหมวิหารคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม นายบุญธรรม พิมพาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตรฯ และนายวิโรจน์ ตั้งวานิชย์ ผู้แทนบริษัท มายานิมิต จำกัด ร่วมแถลงข่าว
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดงาน “บารมี ธ ทั่วหล้า พระผู้สถาปนาวัดเบญจมบพิตรฯ” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสวันพระบรมราชสมภพครบ 150 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ด้วยการจัดกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ สร้างสีสันให้กับเมืองหลวง ให้ความรู้เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัด ซึ่งถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และเพื่ออนุรักษ์สืบทอดมรดกทาง วัฒนธรรมให้ชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความสำคัญและกระตุ้นจิตสำนึกให้รักชาติสืบไป
ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวว่า เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมไปยังชนรุ่นหลัง รวมถึงเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสวันพระบรมราชสมภพครบ 150 ปี เขตดุสิตร่วมกับวัดเบญจมบพิตรฯ โรงเรียนวัดเบญจมบพิตรฯ และกองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร จึงกำหนดจัดงาน “บารมี ธ ทั่วหล้า พระผู้สถาปนาวัดเบญจม-บพิตรฯ” ในวันที่ 12-13 มีนาคม 2547 ซึ่งกิจกรรมในงานมีดังนี้ วันที่ 12 มีนาคม 2547 เวลา 18.00 น. หลังพิธีเปิด มีการบรรยายพิเศษเรื่อง “กำเนิดพระราชวังดุสิต เนรมิตวัดเบญจมบพิตรฯ พระบารมีแผ่ทั่วหล้า 150 พรรษาพระพุทธเจ้าหลวง” โดยศาสตราจารย์พิเศษทองต่อ กล้วยไม้ ณ อยุธยา จากนั้นชมการแสดงสื่อผสม แสง สี เสียง จินตนฤมิต ชุด “เบญจมบพิตรดุสิตมหาธรรมบารมี พระมหาธรรมราชาจุฬาลงกรณ์” ตอนท้ายการแสดงมีพิธีสวดมนต์บทปัญจมราชูทิศนคาถา และตลอดการจัดงานทั้ง 2 วัน เวลา 09.00-16.00 น. มีการนำชมสถานที่สำคัญในวัดเบญจมบพิตรฯ อาทิ พระอุโบสถ พระพุทธรูปที่สำคัญในวิหารคด พระที่นั่งทรงผนวช ศาลาทรงธรรม ศาลาสี่สมเด็จ วิหาร (ส.ผ.) ฯลฯ โดยมีมัคคุเทศก์น้อยซึ่งเป็นนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตรนำชม พร้อมบรรยายถึงสถานที่สำคัญในวัดด้วยภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส ภายในงานผู้ร่วมงานจะแต่งกายย้อนยุคในสมัยรัชกาลที่ 5 นอกจากนั้นยังมีการออกร้านซึ่งจัดร้านให้เข้ากับบรรยากาศของงาน โดยมีร้านถ่ายภาพย้อนยุค และการสาธิตการทำอาหารชาววังด้วย
ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปแต่งกายย้อนยุคหรือแต่งกายด้วยผ้าไทยเข้าร่วมงานในวัน เวลา ดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2241 6754, 0 2243 5311-5 ต่อ 5409-5411--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ