กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อนุมัติ 403 ล้านบาท ปรับปรุงอาคาร 12 แห่ง คาดช่วยชาติประหยัดค่าไฟฟ้าได้กว่าปีละ 75 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday March 9, 2004 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 มี.ค.--สนพ.
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อนุมัติงบประมาณ 403 ล้านบาท ปรับปรุงอาคารควบคุมในส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจำนวน 12 แห่ง สามารถช่วยชาติประหยัดค่าไฟฟ้าได้ ปีละประมาณ 29 ล้านหน่วย คิดเป็นเงินประมาณ 75 ล้านบาท
นายพรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2547 ว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้อนุมัติเงินกองทุนฯ แผนงานภาคบังคับ โครงการโรงงานควบคุมและอาคารควบคุมที่กำลังใช้งาน (ในส่วนของอาคารควบคุม) ปีงบประมาณ 2547 ให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เพื่อนำไปจัดสรรให้กับอาคารควบคุมที่เป็นส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ จำนวน 12 แห่ง ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพมหานคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ สำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาคารฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก ในวงเงินประมาณ 403 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงอาคารให้เป็นไปตามกฎกระทรวง เช่น การใช้เครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูง การติดฟิล์มกรองแสง การใช้โคมไฟประสิทธิภาพการสะท้อนแสงสูง เป็นต้น โดยมีผลตอบแทนการลงทุนทางด้านเศรษฐศาสตร์ในแต่ละมาตรการเกินกว่าร้อยละ 9 และมีศักยภาพที่จะประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ปีละประมาณ 29 ล้านหน่วย หรือคิดเป็นเงินประมาณ 75 ล้านบาท และสามารถลดความต้องการพลังไฟฟ้าได้ปีละประมาณ 16,379 kW--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ