วันคล้ายวันสถาปนา กองเรือภาค สังกัด กองเรือยุทธการ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 10, 2004 10:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ มีหน้าที่รักษาเอกราช อธิปไตย และความมั่นคงของชาติทางทะเล โดยได้จัดกองเรือเฉพาะกิจต่าง ๆ ปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง ทำให้เกิดความซ้ำซ้อน และไม่มีเอกภาพในการปฏิบัติงานในพื้นที่เดียวกัน เพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กองทัพเรือ จึงได้จัดตั้งหน่วยงานเพื่อทำหน้าที่ควบคุมบังคับบัญชากำลังทางเรือ และอากาศยานที่ปฏิบัติการในแต่ละพื้นที่ และกระทรวงกลาโหม ได้อนุมัติอัตรา กองเรือภาค เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๓๕ โดยให้แต่ละกองเรือภาครับผิดชอบ ในการควบคุมบังคับบัญชากำลังทางเรือและอากาศยานที่ปฏิบัติการในทะเล ๓ พื้นที่ คือ พื้นที่อ่าวไทยตอนบน พื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง และด้านทะเลอันดามัน กองเรือภาค จึงได้ถือว่าวันที่ ๑๑ มีนาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนา
กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ มีกองบัญชาการตั้งอยู่ที่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี รับผิดชอบพื้นที่ทางทะเลอ่าวไทยตอนบน ตั้งแต่จังหวัดชุมพรเหนือขึ้นไป จนถึงจังหวัดตราด รวมทั้งทะเลจีนใต้ ซึ่งมิใช่ทะเลอาณาเขตของประเทศอื่น โดยได้จัดเรือและอากาศยาน ประกอบด้วย เรือฟริเกต เรือคอร์เวต เรือยนต์เร็วโจมตี เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง เรือระบายพลขนาดใหญ่ เรือลากจูง เครื่องบินลาดตระเวน เฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์และปราบเรือดำน้ำ รวมทั้งชุดปฏิบัติการพิเศษออกปฏิบัติการหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องตามที่สั่งการ นอกจากนี้ยังเป็นหน่วยหลักในการดำเนินการและประสานงานกับหน่วยงานทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือน ที่เกี่ยวข้อง ทุกกระทรวง ทบวง กรม และปฏิบัติงานในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ การรักษากฎหมายในทะเล เช่น การกระทำผิดพระราชบัญญัติการประมง การจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การจับกุมผู้ลักลอบนำสินค้าเข้า - ออก โดยไม่ผ่านพิธีทางศุลกากร จัดเรือระบายพลขนาดใหญ่ ส่งน้ำจืดให้กับประชาชนตามเกาะต่าง ๆ ที่ประสบภัยแล้ง จัดเรือถวายความปลอดภัย พระบรมวงศานุวงศ์ และรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญในพื้นที่รับผิดชอบ ปัจจุบันมี พลเรือโท นพพร อาชวาคม ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ เป็นผู้บังคับบัญชา
กองเรือภาคที่ ๒ กองเรือยุทธการ รับผิดชอบพื้นที่บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่เขตติดต่อจังหวัดชุมพร กับ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จนถึงชายแดนประเทศมาเลเซีย ที่จังหวัดนราธิวาส รวมตลอดถึงทะเลจีนใต้ที่ไม่ใช่ทะเลอาณาเขตของประเทศอื่น พื้นที่รับผิดชอบ ๓๔,๕๐๐ ตารางไมล์ทะเล มีภารกิจหน้าที่ในการควบคุมสั่งการการใช้เรือและอากาศยานในการรักษาเอกราช และอธิปไตยของชาติ รักษาผลประโยชน์และทรัพยากรของชาติทางทะเล ตลอดจนช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดภัยพิบัติ กองบัญชาการ กองเรือภาคที่ ๒ ตั้งอยู่เลขที่ ๓ ถนนชลาทัศน์ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ปัจจุบันมี พลเรือโท วิชัย จุฑาภักดีประเสริฐ ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๒ กองเรือยุทธการ เป็น ผู้บังคับบัญชา
กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ รับผิดชอบด้านฝั่งทะเลอันดามัน พื้นที่ชายฝั่ง ตั้งแต่จังหวัดระนอง จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล รวม ๖ จังหวัด มีความยาวตามแนวชายฝั่ง ประมาณ ๓๐๐ ไมล์ทะเล โดยมีน่านน้ำติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเหนือติดต่อน่านน้ำประเทศพม่า ด้านตะวันตกติดต่อกับน่านน้ำประเทศอินเดีย และด้านใต้ติดต่อกับน่านน้ำประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบัน กองบัญชาการ กองเรือภาคที่ ๓ ตั้งอยู่ที่ แหลมพันวา ถนนศักดิเดช ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต มี พลเรือโท ไพโรจน์ ธีรชัย ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ เป็นผู้บังคับบัญชา--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ