สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โปรดเกล้าฯ ให้คณะผู้แทนคอมพิวเตอร์โอลิมปิก 2548 เข้าเฝ้า

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 29, 2005 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--สสวท.
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์อุปถัมภ์โครงการจัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ท้นทีที่ทรงทราบข่าวผลการ แข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศว่าผู้แทนประเทศไทย 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ได้มีรับสั่งว่า "เก่ง น่ารักมาก" และทรงโปรดเกล้าฯ ให้คณะผู้แทนฯ เข้าเฝ้าในวันที่ 28 สิงหาคม 2548 เวลา 17.00 น. ณ พระตำหนักวิลล่าวัฒนา ถนนสุขุมวิท 47 กรุงเทพมหานคร
ดร. นงนุช ชาญปริยวาทีวงศ์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และคณะได้ให้การต้อนรับคณะผู้แทนประเทศไทยที่เดินทางกลับมาจากการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ จำนวน 4 คน พร้อมคณะอาจารย์ผู้ควบคุมทีมที่กลับจากเมืองโนวีซาด ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 18-25 สิงหาคม 2548 ซึ่งเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ แล้วเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2548 ด้วยเที่ยวบิน TG 923 เวลา 11.55 น. โดยคณะอาจารย์จากโรงเรียนและผู้ปกครองร่วมต้อนรับและชื่นชมความสำเร็จอย่างอบอุ่น
นายพุทธิกร วรวุฒิวัฒน์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม รางวัลเหรียญทอง กล่าวว่าผมคิดว่าการที่ผมได้เหรียญทองจะช่วยจุดประกายให้คนหันมาสนใจทางด้านนี้มากขึ้น ก็ทำให้คนอื่นศึกษาหาความรู้มากขึ้น การแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันครั้งแรกก็ได้เหรียญทองเลยก็รู้สึกตื่นเต้นมาก ความแตกต่างที่เห็นระหว่างไทยกับต่างประเทศไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่ไทยก็เริ่มพัฒนาสู้ต่างประเทศได้แล้ว คิดว่าในชนบทยังมีเด็กบางคนที่ด้อยโอกาสด้านนี้ก็อยากให้เข้าไปให้ทั่วถึงครับ ปัญหาอุปสรรคที่เจอตอนแข่งเช่นในช่วงตอนท้าย ๆ ที่เราจะต้องส่งโปรแกรมและก็มีคนส่งเยอะ ๆ ก็ส่งช้าและบางเรื่องก็ยาก ก็ต้องคิดนานหน่อย
นายอนรรฆ ยอดภิญญาณี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร รางวัลเหรียญทอง กล่าวว่า ไปแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกปีที่แล้วได้เหรียญทองแดง ข้อสอบยากกว่าปีนี้ ข้อสอบเปลี่ยนแนวนิดหน่อย ตอนที่ทำ
ข้อสอบยังไม่แน่ใจเท่าไหร่แต่ก็ได้เหรียญทองมาครองจนได้ ทุกประเทศส่วนใหญ่ที่ได้รางวัลคือ จีน สหรัฐอเมริกา และปีนี้ประเทศที่มาแรงอีกหนึ่งประเทศคือ สโลวัก ซึ่งได้เหรียญทองทุกเหรียญอยากให้เยาวชนไทยหันมาสนใจศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพราะมีผลต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต และอนาคตวางแผนไว้ว่าจะรับทุนโอลิมปิกวิชาการไปศึกษาต่อต่างประเทศจนถึงปริญญาเอกด้านคอมพิวเตอร์ แล้วกลับมาเป็นอาจารย์หรืออาชีพอื่น ๆ ที่ทำประโยชน์ให้ประเทศไทย
นายปฐมพล แสงอุไรพร โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก กรุงเทพมหานคร รางวัลเหรียญเงิน เล่าว่าในห้องสอบไฟก็ไม่ค่อยสว่างมาก มีแต่เสียงคีย์บอร์ด โจทย์ปีนี้ออกในแนว Dynamic Programming คิดว่าตัวเองถนัดเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ก็ตื่นเต้น และอาจารย์ในค่ายโอลิมปิกก็สอนได้ตรงแนว ผมได้แง่คิดจากการสอบว่าเวลาที่จะทำอะไรก็ต้องทำให้เสร็จ ๆ ทีละอย่างไปเลย งานนี้เจ้าภาพดูแลดี จะมีไกด์ให้ประเทศละคนไกด์ก็ดูแลทีมงานเรา
ดีมาก ๆ อนาคตจะเขียนโปรแกรมไว้ช่วยสอนการเขียนโปรแกรมให้รุ่นน้องที่โรงเรียนและเพื่อน ๆ ที่มหาวิทยาลัย ตอนนี้บ้านเรายังหาคนที่สนใจ อยากเรียนและอยากทำงานเป็นนักพัฒนาโปรแกรมด้านนี้อยู่มาก อย่างอินเดียก็มีปีหนึ่งประมาณห้าหมื่นคน เยอะกว่าเรามาก หากน้อง ๆ สนใจด้านการเขียนโปรแกรม บนอินเทอร์เน็ตก็มีแหล่งความรู้มากมาย ถ้าสนใจที่จะพัฒนาตัวเองก็ย่อมที่จะทำได้อยู่แล้ว
นายสุคลศักดิ์ ศักดิ์ชูวงษ์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร รางวัลเหรียญเงิน กล่าวว่าข้อสอบบางข้อก็ยาก ตอนที่แข่งค่อนข้างเคร่งเครียด ส่วนใหญ่ก็มุ่งอยู่กับการทำโจทย์ บางคนก็คิดไม่ออกกดดันพอสมควร วันที่ไม่ได้ลงสนามแข่งเจ้าภาพก็พาไปทัศนศึกษาภูเขา แม่น้ำ ที่โปแลนด์ เมืองของเขามีต้นไม้มาก
จะเป็นป่า มีแม่น้ำลำธาร อากาศค่อนข้างหนาว สิ่งที่ประทับใจมีหลายอย่าง ได้เจอเพื่อน ๆ จากหลาย ๆ ชาติ อนาคตคิดว่าจะนำความรู้ที่ได้ไปสอนเพื่อน ๆ และหลังจากนี้อาจจะเขียนโปรแกรมเพื่อการศึกษาด้วย อยากให้
น้อง ๆ เยาวชน มีความขยัน มุ่งมั่นในสิ่งที่ตนเองชอบ ถ้าชอบสิ่งไหนก็ทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ