สศช.เดินสายจัดสัมมนาการติดตามประเมินผลครึ่งแผนฯ 9 ใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 10, 2004 17:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--สภาพัฒน์ฯ
สศช.เดินสายจัดสัมมนาประเมินผลครึ่งแผนฯ 9 ระดับภาค ทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน 2547 นี้ ให้ความสำคัญกับการประเมินผลด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยใช้กรอบแนวคิดและตัวชี้วัดตามภารกิจหลักของผู้ว่าซีอีโอ รวมทั้งติดตามตรวจสอบยุทธศาสตร์การพัฒนาภาค
นายสันติ บางอ้อ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2544 ที่ได้ประกาศใช้แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 เป็นกรอบในการพัฒนาประเทศจนถึงปัจจุบัน นับเป็นระยะเวลาครึ่งแผนฯ แล้ว สศช.จึงเห็นว่าควรมีการติดตามประเมินผลการแปลงแผนฯ ไปสู่การปฏิบัติทั้งในระดับภาคและระดับประเทศ
ทั้งนี้ในระดับภาคจะจัดสัมมนาเรื่อง "การติดตามประเมินผลครึ่งแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 ระดับภาค" เพื่อรายงานสถานการณ์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับภาค ให้คนในพื้นที่ได้รับทราบ รวมทั้งเพื่อติดตามตรวจสอบแนวทางตามยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด/จังหวัด ว่าสามารถตอบสนองความอยู่ดีมีสุขของคนในภาคได้มากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันระหว่างประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ เกี่ยวกับความก้าวหน้าของการดำเนินงานและเสนอแนะการพัฒนาที่เหมาะสม เพื่อให้การกำหนดยุทธศาสตร์ทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาในระยะต่อไป สามารถนำไปสู่ความอยู่ดีมีสุขของคนในภาคได้อย่างแท้จริง
การสัมมนาดังกล่าวกำหนดจะจัดขึ้น ในภูมิภาคต่างๆ รวม 4 ครั้งได้แก่ ครั้งที่ 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 12-13 มี.ค. 47 ณ โรงแรมสีมาธานี จ.นครราชสีมา ครั้งที่ 2 ภาคกลาง วันที่ 19-20 มี.ค. 47 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ครั้งที่ 3 ภาคเหนือ วันที่ 26-27 มี.ค. 47 ณ โรงแรมอมรินทร์ ลากูน จ.พิษณุโลก และ ครั้งที่ 4 ภาคใต้ วันที่ 7-8 เม.ย. 47 ณ โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า จ.สุราษฏร์ธานี
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การสัมมนาจะใช้เวลา 1 วันครึ่ง โดยในวันแรก ช่วงเช้า เป็นพิธีเปิดและการบรรยายพิเศษเรื่อง "บทบาทของ สศช. กับการพัฒนาภาค" ต่อด้วย "การนำเสนอรายงานสถานการณ์การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในภาค และความเชื่อมโยงของยุทธศาสตร์ภาค ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด/จังหวัด" และ ช่วงบ่าย เป็นการอภิปรายกลุ่มในเรื่อง "การบูรณาการยุทธศาสตร์ภาค กลุ่มจังหวัด/จังหวัด" และเปิดอภิปรายทั่วไป สำหรับวันที่สองเป็นการอภิปรายเรื่อง "การติดตามประเมินผลครึ่งแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 9 ในภาค" และเปิดอภิปรายรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม รวมทั้งสรุปผลและปิดการสัมมนา
สำหรับผู้เข้าร่วมสัมมนาในแต่ละภูมิภาคประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคธุรกิจเอกชน ภาคประชาสังคม เครืองข่ายองค์กรชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ และสื่อมวลชน รวมภาคละประมาณ 200 คน
รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับการประเมินผลครึ่งแผนฯ 9 ระดับประเทศจะให้ความสำคัญกับการการประเมินผลการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในภาพรวมโดยใช้ตัวชี้วัดหลัก เช่น ดัชนี้ชี้วัดความอยู่ดีมีสุข ดัชนี้ชี้วัดความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และดัชนีชี้วัดการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น และการประเมินผลการดำเนินงานตามวาระแห่งชาติ 4 เรื่องได้แก่ การแก้ไขปัญหาความยากจนและการกระจายรายได้ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาทุนทางสังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืนซึ่งจะรายงานต่อสาธารณชนในการประชุมประจำปี ในเดือนมิถุนายน 2547 ต่อไป--จบ--
-ลจ/กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ