รายการบันทึกโลก ช่วงบันทึกโลกประวัติศาสตร์ ตอน เส้นทางสู่อิสรภาพ 2

ข่าวทั่วไป Thursday March 11, 2004 08:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มี.ค.--มีเดีย ออฟ มีเดียส์
รายการบันทึกโลก ช่วงบันทึกโลกประวัติศาสตร์
ตอน เส้นทางสู่อิสรภาพ ตอนที่ 2
ออกอากาศวันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม 2547
เวลา 21.00 - 22.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี
รายการบันทึกโลก ช่วงบันทึกโลกประวัติศาสตร์คืนนี้ จะเป็นตอนที่ 2 ของสารคดีเส้นทางสู่อิสรภาพ เรื่องราวการปฏิวัติวัฒนธรรมโดยการนำของเหมาเจ๋อตุงยังคงดำเนินต่อไป ในช่วงทศวรรษที่ 70 งานศิลปะการทำเครื่องปั้นดินเผาที่มีมานานนับพันปี ถ้วยชามและแจกันที่มีลวดลายบ่งบอกถึงอารยธรรมจีนโบราณที่เป็นที่ยอมรับของคนทุกมุมโลก กลายเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับเหมาเจ๋อตุง รวมถึงการแสดงละครที่เหลืออยู่เพียง 8 ชนิดเท่านั้น ตามที่หลานผิง สตรีหมายเลข 1 ของจีน ผู้ซึ่งเป็นภรรยาของเหมาเจ๋อตุงได้กำหนดไว้ โดยหนึ่งในนั้นมีเรื่อง โคมแดง เรื่องราวของวีรสตรีแห่งการปฏิวัติในแบบละครปักกิ่ง ซึ่งเปรียบเสมือนไข่มุกงามแห่งวรรณกรรมที่เปล่งประกายในหมู่ชนชั้นผู้น้อย
หลานผิง อดีตดาราภาพยนตร์ชาวเซี่ยงไฮ้ แต่งงานกับประธานเหมามา 30 ปี ทำให้เธอเปรียบเหมือนดวงจันทร์ที่สะท้อนแสงแห่งดวงอาทิตย์ หลานผิงเป็นสตรีที่มีอิทธิพลที่สุดในพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเป็นผู้นำฝ่ายซ้ายจัดอีกด้วย เธอกล่าวไว้ว่า "ในระยะแรกความรักมีผลต่อการใช้ชีวิตคู่ของเธอ แต่ในระยะยาวแล้วสิ่งสำคัญคือ "อำนาจ" ในปี 1972 เธอเป็นเจ้าภาพการเยือนจีนครั้งประวัติศาสตร์ของประธานาธิบดีสหรัฐ ริชาร์ด นิกสัน การเยือนจีนของ นิกสันถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดประเทศจีนก็ว่าได้ หลังจากที่ถูกต่างชาติโดดเดี่ยวมานาน
ในเดือนตุลาคม 1971 จีนคอมมิวนิสต์ได้เก้าอี้ในที่ประชุมสหประชาชาติแทนที่ จีนไต้หวัน มีการส่งหมีแพนด้าไปเป็นทูตสันทวไมตรีในสวนสัตว์ของชาติตะวันตก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ม่านไม้ไผ่ของรัฐบาลจีนได้ค่อยๆเปิดออกสู่สายตาชาวโลกแล้ว
เดือนมกราคม 1975 จีนประกาศนโยบายใหม่ที่เรียกว่า "นโยบายสี่ทันสมัย" ซึ่ง "โจวเอินไหล" เพื่อนร่วมเป็นร่วมตายของเหมาเป็นผู้ประกาศนโยบายใหม่นี้ แต่ในปีต่อมาเขาก็ ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็ง ในงานศพของโจวอันไหล บุรุษผู้หนึ่งนามว่า "เติ้งเสี่ยวผิง" ได้มีโอกาสกล่าวคำไว้อาลัยโจว ถ้อยคำตอนหนึ่งที่ทุกคนจำได้ดีก็คือ "คนจีนควรจะเปลี่ยนความโศกเศร้าให้เป็นความเข็มแข็ง" เติ้งเสี่ยวผิงถูกจับกุมอีกครั้ง เพราะเหมาต้องการทำลายความรักและความอาลัยอย่างท่วมท้นที่ชาวจีนมีต่อโจว พวงหรีด ป้ายสดุดี ดอกไม้และบทกวีที่แต่งขึ้นเพื่อแสดงการคารวะต่อโจวอันไหลที่ชาวจีนนับพันคนนำมาในงานพิธีรำลึกถึงโจวอันไหล ณ จตุรัสเทียนอันเหมิน ถูกเก็บไปเผาทิ้งตามคำสั่งของเหมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับ ชาวจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นอันมาก ถึงขนาดมีการรวมตัวเพื่อเดินขบวนประท้วงพรรคคอมมิวนิสต์ โดยมีชาวจีนอีกนับแสนคนที่เริ่มไม่พอใจเหมาเจ๋อตุงเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้ด้วย
มาถึงตอนนี้ชาวจีนเริ่มไม่พอใจเหมาเจ๋อตุงมากยิ่งขึ้น จีนในยุคปฏิวัติวัฒนธรรมโดยการนำของเหมาเจ๋อตุงจะดำเนินต่อไปอย่างไร ติดตามชมได้ในรายการบันทึกโลก วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม 2547 เวลา 21.00-22.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์น ไนน์ทีวี
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ : อรุณศรี โขงสนั่น (หลิน) 01-843-2370 ,ประสิทธิพร เนตรสูงเนิน (ไก่)
แผนกประชาสัมพันธ์ โทร.02-376-0503-10 ต่อ 652 แฟกซ์.02-375-7719--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ