กองทัพเรือ จัดกิจกรรม ๕ ส ในวันทำความสะอาดครั้งใหญ่ (Big Cleanning Day)

ข่าวทั่วไป Thursday March 11, 2004 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มี.ค.--สำนักงานเลขาธิการกองทัพเรือ
พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน วันทำความสะอาดครั้งใหญ่กิจกรรม ๕ ส (Big Cleanning Day) ในส่วนบัญชาการกองทัพเรือ (พระราชวังเดิม) ในวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๘.๓๐ น. ณ บริเวณหน้าอาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
การจัดกิจกรรม ๕ ส เป็นแนวคิดในการจัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานที่ทำงาน เพื่อก่อให้เกิดสภาพการทำงานที่ดี ปลอดภัย มีระเบียบ อันจะนำไปสู่การเพิ่มผลผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งประกอบด้วย
๑. สะสาง คือ การแยกสิ่งของที่ต้องการออกจากของที่ไม่ต้องการ และขจัดของที่ ไม่ต้องการทิ้งไป รวมทั้งต้องมั่นใจว่าในสถานที่ทำงานมีเฉพาะของที่จำเป็นติ่อการใช้งานเท่านั้น
๒. สะดวก คือ การจัดวางสิ่งของต่างๆ ในสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบเพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการทำงาน มีที่สำหรับเก็บของทุกสิ่ง รวมทั้งทุกสิ่งต้องอยู่ในที่ที่ได้จัดไว้สำหรับสิ่งนั้นโดยเฉพาะ
๓. สะอาด คือ การทำความสะอาด (ปัด กวาด เช็ด ถู) เครื่องจักร อุปกรณ์ และสถานที่ทำงาน
๔. สุขลักษณะ คือ สภาพหมดจด สะอาดตา ถูกสุขลักษณะ และรักษาให้ดีตลอดไป รักษามาตรฐานและปรับปรุงให้ดีขึ้น
๕. สร้างนิสัย คือ การอบรม สร้างนิสัย ในการปฏิบัติตามระเบียบวินัย ข้อบังคับ อย่างเคร่งครัด สร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน
สำหรับการจัดกิจกรรม ๕ ส และวันทำความสะอาดครั้งใหญ่ (Big Cleanning Day) ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ มีความเป็นมาสืบเนื่องมาจากการที่คณะกรรมการอำนวยการดำเนินกิจกรรม ๕ ส ของ กองทัพเรือที่มี พลเรือเอก พีระจิตร์ สุรักขกะ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพเรือ เป็นประธาน ได้ออกประกาศนโยบายการดำเนินกิจกรรม ๕ ส รวม ๕ ข้อ ลงวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๔๖ โดยกำหนดให้โครงการนี้เป็นโครงการนำร่อง มีระยะเวลา ๑ ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาความพร้อมและเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานอย่างเป็นระบบ อันจะนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพของหน่วยงานในกองทัพเรือให้สูงขึ้น โดยกิจกรรมที่จะจัดให้มีขึ้นในวันทำความสะอาดครั้งใหญ่ ประกอบไปด้วย การมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศการประกวดคำขวัญดีเด่น เกี่ยวกับกิจกรรม ๕ ส พิธีมอบอุปกรณ์ทำความสะอาดให้แก่ ผู้แทนหน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ ในส่วนบัญชาการ กิจกรรมเต้นแอโรบิกเพื่อสุขภาพ กิจกรรมการทำความสะอาดครั้งใหญ่ การตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน และพิธีมอบรางวัลให้แก่ หน่วยงานที่ชนะเลิศ--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ