สนร.เร่งประชุมเขตซักซ้อมความเข้าใจการเก็บค่าธรรมเนียมฯ อัตราใหม่

ข่าวทั่วไป Friday March 12, 2004 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มี.ค.--กทม.
นายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กทม.เปิดเผยว่า หลังจากที่ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องค่าธรรมเนียมการเก็บและขนสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยสาธารณสุข พ.ศ.2546 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 8 ม.ค.47 ซึ่งจะทำให้ข้อบัญญัตินี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.47 นั้น กทม.ได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามข้อบัญญัติดังกล่าวโดยได้เชิญทุกสำนักงานเขตเข้าร่วมประชุมซักซ้อมความเข้าใจ ประกอบด้วย ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตที่กำกับดูแลฝ่ายรักษาความสะอาด หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาด กองกฎหมายและคดี และประชาสัมพันธ์เขต ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กล่าวต่อว่า การดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนมูลฝอยฯ อัตราใหม่ อาจมีปัญหาในเรื่องการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งสำนักรักษาความสะอาดได้มีการประชาสัมพันธ์ในภาพรวมผ่านทุกสื่อ ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกสื่อในการสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชน ในส่วนของสำนักงานเขต มีภารกิจที่ต้องดำเนินการ คือ การทำหนังสือถึงเจ้าบ้าน เพื่อแจ้งอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ และทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ต้องการให้เก็บขนขยะโดยเร็ว ไม่ให้มีขยะตกค้าง และห้ามไม่ให้มีการคัดแยกขยะที่มีมูลค่าขณะปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอย รวมทั้งการแก้ปัญหาการเก็บเงินนอกระบบ
ผู้อำนวยการสำนักรักษาความสะอาด กล่าวด้วยว่า ค่าธรรมเนียมอัตราใหม่ได้เริ่มจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.47 เป็นต้นไป โดยเขตได้ส่งหนังสือแจ้งการประเมินปริมาณมูลฝอย และกำหนดค่าธรรมเนียมให้ทราบภายใน 15 วัน และหากเจ้าของบ้านเรือนหรืออาคารไม่เห็นด้วยกับการประเมินอัตราดังกล่าว ก็สามารถอุทธรณ์ได้ โดยยื่นหนังสืออุทธรณ์ที่สำนักงานเขตท้องที่ หลังจากได้รับคำสั่งภายใน 15 วัน ตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 มาตรา 40 และหากไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยอุทธรณ์ ก็สามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน ดังนั้น หากประชาชนมีข้อสงสัย ขอให้สอบถามได้ที่สำนักงานเขตท้องที่ และที่สำนักรักษาความสะอาด--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ