กระทรวงพลังงาน เร่งรัด การจัดตั้ง องค์กรกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าเพื่อดูแลให้ค่าไฟต่ำ ที่สุด มอบสนพ.

ข่าวทั่วไป Tuesday March 16, 2004 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน เร่งรัด การจัดตั้งองค์กรกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าเพื่อดูแลให้ค่าไฟต่ำ ที่สุด มอบสนพ. ร่างกฎหมายภายใน 1 สัปดาห์
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้รับ รายงานความคืบหน้าของการจัดตั้งองค์กรกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า จากคณะกรรมการอำนวยการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า และได้สั่งกำชับใน 3 ประเด็นใหญ่ ๆ ได้แก่
1. ค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนต้องต่ำที่สุดและรักษาผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน กล่าวคือ ราคาค่าไฟฟ้าจะต้องสะท้อนต้นทุนค่าเชื้อเพลิง และมีเงินเพียงพอในการลงทุนสำหรับผลิตและจ่ายไฟฟ้าถึงทุกครัวเรือนอย่างเพียงพอ โดยต้องเน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพของผู้ผลิตด้วย
2. ต้องมีหลักประกัน ให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในการผลิตไฟฟ้า ระหว่างการไฟฟ้าฝายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนอื่นๆโดยเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพของผู้ผลิต เพื่อนำไปสู่ต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง
3. มีกลไกคุ้มครองผู้บริโภค โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และมีช่องทางร้องทุกข์ได้
นายแพทย์พรหมินทร์กล่าวเพิ่มว่า ได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เป็นผู้ดำเนินการหลัก ในการพิจารณา ถ้ามีกฎหมายส่วนใด ไม่ครอบคลุม ให้ดำเนินการให้ชัดเจน และเร่งร่างกฎหมายต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังย้ำอีกว่า องค์กรกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า จะต้องทำให้ค่าไฟฟ้าไม่แพง เพียงพอใช้ และไฟไม่ดับ--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ