ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล แจ้งเตือนเรือประมงที่ทำการประมงนอกน่านน้ำ

ข่าวทั่วไป Thursday March 18, 2004 09:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มี.ค.--สำนักเลขานุการกองทัพเรือ
ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์เรือประมงชื่อ พรไพศาล ๕๑ จากจังหวัดสงขลา มี นายประพร เอกอุรุ เป็นเจ้าของเรือ ได้ถูกกองทัพเรือเวียดนาม จับกุมพร้อมลูกเรือจำนวน ๑๒ คน ในข้อหาทำการประมงในน่านน้ำเวียดนามโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะทำการประมงอยู่ในน่านน้ำเวียดนาม โดยในขณะนี้ ทั้งเรือและลูกเรือได้ถูกควบคุมอยู่ที่จังหวัดกาเมา ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม และก่อนหน้านี้ กองทัพเรืออินโดนีเซีย ก็ได้ทำการจมเรือประมงไทยที่เข้าไปทำการประมงในน่านน้ำอินโดนีเซียโดยไม่ได้รับอนุญาต
สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ขอแจ้งเตือนไปยังเรือประมงมิให้เข้าไปทำการประมงนอกน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะนอกจากจะถูกทางการของประเทศเจ้าของน่านน้ำจับกุมแล้วยังจะมีความผิดตามกฎหมายไทยดังนี้
- พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ ที่ระบุว่าการทำประมงนอกน่านน้ำ ถือเป็นการออกนอกราชอาณาจักรซึ่งจะต้องมีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกครั้ง
- พระราชบัญญัติเรือไทย พ.ศ.๒๔๘๑ และพระราชบัญญัติเดินเรือในน่านน้ำ ซึ่งได้กำหนดรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการขอจดทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือ ตลอดจนกำหนดคุณสมบัติของคนประจำเรือ โดยหากปรากฎว่ามีการทำประมงรุกล้ำเข้าไปในน่านน้ำต่างชาติโดยมีการกระทำผิดเงื่อนไขในใบอนุญาตต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถพิจารณาลงโทษต่อผู้กระทำผิด รวมถึงการพิจารณาที่มีการผิดเงื่อนไขขึ้นได้
- พระราชบัญญัติการประมง พ.ศ.๒๔๙๐ ซึ่งระบุว่าหากบุคคลใดฝ่าฝืนออกไปทำการประมงนอกน่านน้ำโดยไม่ขอรับอาชญาบัตรต้องระวางโทษทั้งจำและปรับ--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ