กระทรวงพลังงาน เร่ง สร.กฟผ.ส่งผู้แทนร่วมร่างพรบ.พัฒนารัฐวิสาหกิจ

ข่าวทั่วไป Friday March 19, 2004 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มี.ค.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน เร่ง สร.กฟผ.ส่งผู้แทนร่วมร่างพรบ.พัฒนารัฐวิสาหกิจ ย้ำทุกปัญหารัฐมีคำตอบแล้ว ถึงเวลากลับเข้าทำงานบริการประชาชน เน้นแปรรูปกฟผ.เพื่อประชาชนและกฟผ.เอง
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ถือว่าข้อกังวลใจเกี่ยวกับการแปรรูปกฟผ. ได้ข้อยุติแล้ว พนักงานกฟผ. ควรเร่งกับเข้าทำงานตามปกติ พร้อมกันนี้ขอเร่งรัดให้ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ส่งผู้แทนเข้าร่วมกันร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงและพัฒนารัฐวิสาหกิจ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตามข้อเสนอที่ได้เรียกร้องตอนเข้าพบนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลพร้อมที่จะชะลอการ แปรรูปกฟผ. ออกไปเพื่อสร้างความชัดเจน และสร้างความเข้าใจต่อประชาชน
นอกจากนั้นกระทรวงพลังงานได้เร่งดำเนินการเรื่องการจัดตั้งองค์กรกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า เพื่อเป็นหลักกำกับดูแลผลประโยชน์ประชาชนและดูแลค่าไฟฟ้าให้มีราคาต่ำที่สุด รวมทั้งกระทรวงการคลังก็ได้ดำเนินการเรื่องการกระจายหุ้นสู่ประชาชนให้กว้างขวางและเป็นธรรมที่สุด โดยยกเลิกหุ้นผู้มีอุปการคุณและให้ความสำคัญกับกระจายให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยอย่างกว้างขวาง รวมทั้งพิจารณาผลประโยชน์ของพนักงานนั้นให้ความชัดเจนและเป็นธรรมเช่นกัน
“ การแปรรูป กฟผ. ดำเนินการเพื่อผลประโยขน์สูงสุดให้แก่ประชาชนและกฟผ. เอง เนื่องจากปัจจุบัน กฟผ. มีหนี้สะสมอยู่ถึงกว่า 200,000 ล้านบาท โดยเป็นหนี้เงินกู้ 140,000 ล้านบาทและต้องมีภาระดอกเบี้ยประมาณ 7000 ล้านบาทต่อปี และต้องการเงินลงทุนในอนาคต 10 ปี ข้างหน้าถึง 400,000 ล้านบาทเพียงเพื่อรักษาสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าที่ระดับประมาณ 50 % พร้อมตั้งคำถามแก่สหภาพ ฯ ด้วยว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร” นายแพทย์พรหมินทร์กล่าว--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ