กบข. เผยชื่อ 3 บลจ. เตรียมลงทุนต่างประเทศในวงเงิน 5,000 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday March 22, 2004 15:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--กบข.
กบข. เตรียมเงินลงทุนต่างประเทศประมาณ 5,000 ล้านบาท ผ่าน 3 บลจ. ที่ได้รับการคัดเลือก ตามนโยบายการกระจายการลงทุน เพื่อทั้งการกระจายความเสี่ยงและเพื่อหาผลตอบแทนลงทุนที่มีความสม่ำเสมอ และมั่นคงมากขึ้นให้กับสมาชิก
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นนี้ กบข. เตรียมนำเงินประมาณ 5 พันล้านบาท ไปลงทุนในตลาดตราสารหนี้ต่างประเทศ ภายใต้ประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) โดยเป็นการซื้อหน่วยลงทุนผ่านกองทุนรวมของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ( บลจ.) จำนวน 3 แห่ง คือ บลจ. ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) บลจ. กสิกรไทย และ บลจ. อยุธยา เจเอฟ
ทั้งนี้ บลจ. ทั้ง 3 แห่งที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของ กบข. เป็น บลจ. ของประเทศไทยที่มีความเชี่ยวชาญและมีพันธมิตรต่างประเทศ ที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการลงทุนหรือผู้จัดการลงทุนร่วม ตลอดจนเป็นผู้ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาด้านโครงสร้างธุรกิจ ความมั่นคง นโยบายและปรัชญาการลงทุน ผลงานด้านการลงทุน ความเชี่ยวชาญของผู้จัดการกองทุน การบริหารจัดการความเสี่ยง ตลอดจนหลักธรรมาภิบาลของธุรกิจ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตจัดตั้งกองทุนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยคาดว่าในเร็วๆ นี้จะสามารถนำเงินออกไปลงทุนในตลาดต่างประเทศได้
นายวิสิฐ ยังได้กล่าวเพิ่มเติม ถึงสาเหตุที่จะนำเงินไปลงทุนในตลาดตราสารหนี้ ต่างประเทศว่า เนื่องจากที่ผ่านมา การลงทุนในตลาดตราสารหนี้ในประเทศมีความผันผวนมาก ตามสภาพตลาดเงินที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากตกต่ำมาโดยต่อเนื่องในระยะเวลา 2 ปีเศษที่ผ่านมา ซึ่งการนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศจะเปิดโอกาสในการหาผลตอบแทนให้แก่สมาชิกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้วนั้น ตลาดจะมีความผันผวนต่ำกว่าตลาดภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังมีประเภทธุรกิจที่เปิดกว้างกว่า เช่น พลังงาน เวชภัณฑ์ หรือยานยนต์ สำหรับอัตราผลตอบแทนจากลงทุนในประเภทตราสารหนี้ต่างประเทศในปัจจุบันสูงกว่าในประเทศประมาณ 0.5- 1% โดยในปี 2546 ที่ผ่านมา กบข.ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนตราสารหนี้ในประเทศประมาณ 2%--จบ--
-นห-

แท็ก กบข.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ