กองทัพเรือ ขอเชิญเที่ยวชม สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday May 4, 2005 08:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
"สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง หรือ Rayong Aquarium ตั้งอยู่หมู่ที่ ๒ ตำบลบ้านเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เนื่องจากจังหวัดระยองเป็นจังหวัดชายทะเลภาคตะวันออกที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวโดยเฉพาะเกาะเสม็ด เป็นเกาะที่มีหาดทรายสวยงามขาวสะอาดมีแนวปะการังธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งดำน้ำ ชมปะการังที่มีชื่อเสียง ดังนั้น กรมประมงจึงได้ก่อตั้งสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำแห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ รวบรวมจัดแสดงพันธุ์ปลา สัตว์น้ำสวยงาม สัตว์น้ำหายาก ให้ความรู้แก่ผู้เข้าชมเกี่ยวกับการดำรงชีวิตของ สัตว์น้ำในท้องทะเล นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งข้อมูลทางวิชาการในด้านชีวประวัติและพฤติกรรมสัตว์น้ำ ให้ ความรู้เกี่ยวกับอาชีพการทำการประมง เครื่องมือประมงชนิดต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของจังหวัดระยอง สำหรับการจัดพื้นที่ในบริเวณสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยองแห่งนี้ แบ่งออกเป็น ๓ ส่วน ได้แก่
๑. ส่วนแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ประกอบด้วย ตู้แสดงสัตว์น้ำจำนวน ๔๐ ตู้ โดยแบ่งจัดแสดงออกเป็น ๓ กลุ่ม กลุ่มแรกได้แก่ ปลาในแนวประการัง เช่น ปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อ ปลาโนรี ปลาสินสมุทร กลุ่มที่ ๒ ปลาเศรษฐกิจ เช่น ปลากะพงแดง ปลากะรัง กลุ่มที่ ๓ ได้แก่ ปลามีพิษและปลารูปร่างประหลาด เช่น ปลาปักเป้า ปลาคางคก ปลากะรังหัวโขน นอกจากนี้ยังมีบ่ออุโมงค์ขนาด ๔๐๐ ตัน ที่เป็นอุโมงค์ทางเดินใต้ทะเลจำลอง มีการจัดแสดงสัตว์น้ำขนาดใหญ่ เช่นปลาหมอทะเล ปลากะรังดอกดำ ปลาฉลามลายเสือดาว
๒. ห้องนิทรรศการ เป็นการแสดงชนิดของเรือประมง วิวัฒนาการเรือประมง และเครื่องมือ ทำการประมง โดยเริ่มจากเรือประมงพื้นบ้าน ซึ่งทำการประมงบริเวณชายฝั่งไปจนถึงเรือพาณิชย์ ซึ่งออกไป ทำการประมงในน่านน้ำสากลหรือน่านน้ำของประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการจัดสร้างแหล่งที่อยู่อาศัย ของสัตว์ทะเล
๓. พิพิธภัณฑ์ ภายในมีการแสดงแบบจำลองสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล ได้แก่ พะยูน วาฬเพชฌฆาต โลมาปากขวด โลมาหัวบาตร และฉลามวาฬ นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมชนิดของเปลือกหอย และเต่าทะเล อีกด้วย
ช่วงนี้ใครที่คิดเตรียมแผนจะเดินทางไปพักผ่อน หรือพาบุตรหลานไปเที่ยวในช่วงปิดเทอม สถานแสดงพันธ์สัตว์น้ำระยอง ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่แนะนำให้ได้ไปสัมผัส ทั้งนี้เปิดให้บริการฟรีโดยไม่เก็บค่าเข้าชม โดยเปิดให้เข้าชมวันพุธ ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น.ถึง ๑๖.๐๐ น. วันเสาร์ อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น. ถึง ๑๗.๐๐ น. โดยจะมีการแสดงการให้อาหารปลาในบ่อปลาขนาด ๔๐๐ ตัน ทุกวันพฤหัสบดี เสาร์ และอาทิตย์ ช่วงเวลา ๑๐.๐๐ น. ถึง ๑๑.๐๐ น. และจะปิดทำการวันจันทร์ และวันอังคาร สำหรับท่านที่สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๓๘๖๕ ๓๗๔๑--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ