ตลท. ชื่นชม ธ.กสิกรไทย ได้ปรับเรตติ้งบรรษัทภิบาล

ข่าวทั่วไป Monday March 22, 2004 17:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุนและตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลท. ได้พิจารณาและปรับอันดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK สูงขึ้นเป็น 8.80 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก โดยพิจารณาจากข้อมูลของธนาคารในรอบปีผ่านมา จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2547
KBANK ได้คะแนนสูงสุดเรื่องของการเปิดเผยข้อมูล ซึ่งนับเป็นหัวใจที่สำคัญของการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยได้คะแนนสูงถึง 9.20 คะแนน รองลงมาคือวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการภายในธนาคาร และการรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้น ซึ่งได้คะแนนเท่ากันคือ 9.08 และองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและผู้บริหารนั้น ธนาคารได้ 8.29 คะแนน ทั้งนี้ในปี 2545 KBANK ได้เข้ารับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีและได้คะแนน 8.61 อยู่ในระดับดีมาก
"ความตั้งใจในการพัฒนาเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และเป็นแบบอย่างที่ดีของบริษัท จดทะเบียนทั้งในตลท. และตลาดหลักทรัพย์ใหม่ เพราะการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มความน่าสนใจแก่ผู้ลงทุน" ประธานศูนย์ระดมทุนกล่าว
นายวรภัทร โตธนะเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า "KBANK นับเป็นบริษัทจดทะเบียนแรกที่เปิดเผยยุทธศาสตร์ของธนาคารอย่างละเอียด โดยได้เพิ่มการ จัดทำบทรายงานและวิเคราะห์ของฝ่ายบริหาร (MD&A) ทั้งรายปีและรายไตรมาส ที่มีรายละเอียดค่อนข้างสมบูรณ์และเข้าใจง่าย นอกจากนี้ Website ของธนาคารมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนเป็นอย่างมาก โดยมีให้เลือกถึง 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และจีน นอกจากนี้ ธนาคารยังได้รับรางวัลเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลดีเด่น 2 ปีติดต่อกัน คือ Disclosure Award ในปี 2545 และ Disclosure Report Award ในปี 2546 อีกด้วย
นอกจากนี้ ธนาคารยังคงรักษาวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับผู้ถือหุ้นลงมาถึงกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานระดับล่าง โดยในปัจจุบัน ธนาคารมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นสามัญรายย่อย (Free Float) เป็นจำนวนมากถึงกว่า 80%) อีกทั้งกรรมการผู้จัดการ และรองกรรมการผู้จัดการที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการ ได้ผลักดันให้ธนาคารมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่องอีกด้วย"
ทริสกล่าวต่อไปว่า สำหรับการทบทวนการจัดอันดับฯ นั้น แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ในรูปตัวเงินจากตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่จากการที่ทริสได้พบปะกับนักลงทุนสถาบันไทยหลายแห่งให้ความสนใจต่อบริษัทที่มีบรรษัทภิบาลที่ดีเป็นอย่างมาก อีกทั้งบริษัทยังสามารถใช้รายงานการจัดอันดับฯ ในการประเมินการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการบริหารจัดการของคณะกรรมการและฝ่ายจัดการ รวมทั้งการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายด้วย
บริษัทจดทะเบียนที่เข้าร่วมจัดอันดับในโครงการ CG Rating และได้รับผลการจัดอันดับ 7 คะแนนขึ้นไปนั้น นอกจากจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและความน่าสนใจลงทุนให้กับบริษัทแล้ว ตลท. ยังให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมรายปี 50% ต่อเนื่อง 2 ปี อีกด้วย โดยบริษัทจดทะเบียนต้องสมัครเข้ารับการจัดอันดับภายใน 31 ธ.ค. 2547 ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนที่สนใจ สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด ฝ่ายจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการ โทร 0-2231-3011 ต่อ 304, 301, 302 และ 326
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 / รุ่งรัชนี อริยภิญโญ โทร.0-2229-2659 กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 / ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ