บีโอไอเร่งเชื่อมโยงธุรกิจไทยกับต่างชาติพบนักธุรกิจญี่ปุ่นสนใจลงทุนและซื้อสินค้าเกษตรไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 23, 2004 08:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเผยนักธุรกิจญี่ปุ่นสนใจซื้อสินค้าเกษตรแปรรูปหลายชนิด และ มี 1 ราย เตรียมมาลงทุนกว่า 130 ล้านบาท
นายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเปิดเผยว่า จากที่ได้นำคณะนักธุรกิจ SMEs จากภาคเหนือและภาคอีสานกว่า 36 คน ในธุรกิจด้านอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ไปศึกษาดูงานพร้อมจับคู่นักธุรกิจที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจไทยและต่างชาติ (Golbal Link) ทั้งทางด้านทักษะความรู้และโอกาสทางการตลาด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยมีนักธุรกิจญี่ปุ่น 1 ราย เตรียมขยายการลงทุนผลิตอาหารและเครื่องปรุงสำเร็จรูปมูลค่า 131 ล้านบาท อีก 2 รายแสดงความสนใจจะมาลงทุนผลิตอาหารทะเล แปรรูป และอาหารสุนัข
สำหรับการจัดสัมมนาในด้านอุตสาหกรรมเกษตรนั้น ก็ได้รับความสนใจจากนักลงทุนญี่ปุ่นเข้าฟังนโยบายด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูปกว่า 100 ราย นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจญี่ปุ่นกว่า 40 ราย พบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยที่ร่วมเดินทางไปกับคณะ โดยแสดงความสนใจที่จะซื้อสินค้าเกษตรแปรรูปจากไทยหลายชนิด เช่น ผลิตภัณฑ์พืชผักผลไม้แปรรูป กลิ่นปรุงแต่งอาหารจากธรรมชาติ เกลือบริสุทธ์ เป็นต้น
นายสมพงษ์กล่าวว่า การเสริมสร้างความแข็งแกร่งผู้ประกอบการไทยและวิสาหกิจชุมชน เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของบีโอไอในปัจจุบัน โดยแนวทางคือการเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการ SMEs ไทยและต่างชาติเพื่อให้เกิดการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับผู้ว่าฯ ซีอีโอ ภาคเหนือและภาคอีสาน เพื่อให้ได้รับทราบถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมในแต่ละพื้นที่ว่าอุตสาหกรรมใด ควรให้การส่งเสริมและดึงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุน
ขณะเดียวกันบีโอไอก็ได้ออกมาตรการขยายการให้สิทธิประโยชน์ โดยให้ครอบคลุมถึงการลงทุนขนาดเล็กลงมา โดยปัจจุบันกิจการ SMEs ที่มีขนาดลงทุนเพียง 500,000 บาท ก็สามารถขอรับส่งเสริมจากบีโอไอได้ และหลังจากที่สำนักงานได้จัดสัมมนาร่วมกับผู้ว่าฯ ซีอีโอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาคเหนือไปแล้วก็ได้มีผู้ประกอบการรายย่อยเตรียมยื่นคำขอแล้วกว่า 10 ราย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ