กทม. พร้อมรับโอนภารกิจงานฌาปนกิจสงเคราะห์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 23, 2004 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.47) เวลา 10.00 น. ที่ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นายตลอด จรูญรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และนายชาญยุทธ โฆศิรินนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมลงนามในบันทึกรับมอบงานฌาปนกิจสงเคราะห์มาอยู่ในการกำกับดูแลของกรุงเทพมหานครตามนโยบายกระจายอำนาจฯ โดยมี นายสมศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กทม. และนายสุจิตต์ ไตรพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ร่วมลงนามเป็นพยาน พร้อมด้วยผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ผู้แทนเขต 50 เขต และผู้แทนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ในกรุงเทพฯ ร่วมพิธี
นายชาญยุทธ กล่าวว่า งานฌาปนกิจสงเคราะห์เป็นงานสวัสดิการสังคมที่เสริมสร้างหลักประกันความมั่นคงของครอบครัวและชุมชน อันเป็นภารกิจที่ต้องถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติการกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2543 ปัจจุบันมีสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ 3,063 สมาคมทั่วประเทศ แยกเป็น กรุงเทพมหานคร 101 สมาคม กระจายอยู่ใน 39 เขต, เทศบาล จำนวน 1,346 สมาคม และองค์กรบริหารส่วนตำบล จำนวน 1,621 สำหรับการถ่ายโอนงานฌาปนกิจสงเคราะห์ กทม.เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นองค์กรแรกที่มีความพร้อมในการกำกับดูแล ส่งเสริมงานฌาปนกิจสงเคราะห์ ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมีการขยายงานไปจนครบทั้ง 50 เขต เป็นการจัดสวัสดิการให้แก่ประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ก่อให้เกิดความมั่นคงทางสังคม ประชาชนได้รับบริการเท่าเทียม เป็นธรรม ตามเจตนารมย์ของการกระจายอำนาจฯ ต่อไป
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในการรับโอนงานฌาปนกิจสงเคราะห์นั้น กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมโดยแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งจากกองปกครองและทะเบียน และจากสำนักงานเขตเพื่อรับผิดชอบภารกิจใหม่ดังกล่าว รวมทั้งได้อบรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายปกครอง เจ้าพนักงานปกครอง และเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี จำนวนกว่า 200 คน เมื่อวันที่ 17-18 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากร ตลอดจนเอกสาร คู่มือประกอบการอบรมจากสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ซึ่งตนมั่นใจว่า กทม.มีความพร้อมที่จะให้บริการด้านฌาปนกิจสงเคราะห์และพร้อมที่จะขยายงานด้านนี้ต่อไป เนื่องจากสำนักงานเขตของกทม. มีความใกล้ชิดและรู้ความต้องการของประชาชนเป็นอย่างดี
อนึ่ง “การฌาปนกิจสงเคราะห์” เป็นกิจการที่บุคคลหลายคนตกลงเข้าร่วมกันเพื่อทำการสงเคราะห์ซึ่งกันและกันในการจัดการศพ และสงเคราะห์ครอบครัวของบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่ตกลงเข้าร่วมกันซึ่งถึงแก่ความตาย และมิได้ประสงค์จะหากำไรหรือรายได้เพื่อแบ่งปันกัน โดยประชาชนมีส่วนร่วมช่วยเหลือเกื้อกูลกันเอง นับว่าเป็นกลุ่มพลังของประชาชนซึ่งเป็นรากฐานอันนำไปสู่ความมั่นคงเข้มแข็งของครอบครัว ชุมชน และสังคมอย่างแท้จริง ซึ่งมีหน่วยงานของรัฐกำกับดูแลมิให้เกิดการทุจริตฉ้อโกงภายใต้ “พระราชบัญญัติการฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ.2545”--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ