กระทรวงพลังงาน วอน สร.กฟผ. ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฏหมายรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์

ข่าวทั่วไป Wednesday March 24, 2004 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--กระทรวงพลังงาน
“พรหมินทร์” วอน สร.กฟผ. ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฏหมายรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และไม่ลืมหน้าที่ให้บริการประชาชน ย้ำเป็นห่วงไฟฟ้าหน้าร้อนแพง เพราะน้ำในเขื่อนมีน้อยและ แม่เมาะไม่ได้เดินเครื่อง ชี้โลกเปลี่ยนไปทุกวัน รัฐวิสาหกิจควรปรับองค์กรให้ทันสมัย
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่แกนนำสหภาพรัฐวิสาหกิจจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ในกรณีที่รัฐบาลละเมิดสิทธิแรงงาน ว่า สร.กฟผ.มีสิทธิที่จะดำเนินการได้ ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ประชาชนทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็น แต่ก็ต้องอยู่ในกรอบที่สมควร ซึ่งการชุมนุมก็จะต้องอยู่ในภายใต้พระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 อย่างไรก็ตาม การแสดงสิทธิดังกล่าวควรคำนึงถึงหน้าที่ ในฐานะพนักงานรัฐวิสาหกิจด้วย ที่สำคัญผู้ชุมนุมเป็นพนักงานที่ได้รับเงินเดือนจากประชาชน จึงควรกลับไปปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชน และมาช่วยกันคิดถึงแนวทางพัฒนาองค์กร ร่วมกัน
นอกจากนี้ ในช่วงหน้าร้อนที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) จำเป็นจะต้องเร่งเดินเครื่องโรงไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความต้องการ และในปีนี้น้ำในเขื่อนสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าก็มีน้อย และขณะนี้โรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่อง 1 และ 2 ก็ไม่ได้เดินเครื่อง อีกทั้งแผนปฏิบัติการบริหารการใช้ไฟฟ้าโดยการลดความต้องการใช้ไฟฟ้า สูงสุด (คัท พีค) ก็จะต้องรีบดำเนินการ มิฉะนั้นจะส่งผลกระทบถึงราคาไฟฟ้า “ข้อเรียกร้องต่างๆของสร.กฟผ.ได้ข้อยุติแล้ว และได้พบกับท่านนายกรัฐมนตรีแล้ว ขอให้สร.กฟผ.รีบส่งผู้แทนมาช่วยร่างพรบ.พัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพรัฐวิสาหกิจ และโลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ทุกอย่างต้องมีการปรับตัว ภาคราชการก็ต้องปฎิรูประบบราชการ ภาคเอกชนก็ต้องปรับองค์กรให้ทันสมัย แล้วรัฐวิสาหกิจจะอยู่อย่างเดิมได้อย่างไร และหนี้สินเดิมที่มีอยู่ 140,000 ล้านบาท รวมทั้งภาระการลงทุนในอนาคตนั้น จะนำเงินจากไหนมาลงทุน”นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าว
รายงานข่าวเปิดเผยว่า
การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังน้ำและโรงไฟฟ้าแม่เมาะเป็นต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ต่ำมาก หากไม่สามารถดำเนินการได้จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงอื่นซึ่งมีราคาสูง อาทิ ดีเซลซึ่งมีต้นทุนเฉลี่ยหน่วยละ 3.1 บาท หรือน้ำมันเตาที่มีต้นทุนหน่วยละ 1.7 บาท แทน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ