สกว.จับมือเอกชนหนุนงานแสดงงานเทคโนโลยี นศ.

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 25, 2004 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มี.ค.--สกว.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)
==============================================================================
สกว.จับมือปูนซีเมนต์ฯ หนุนทุน แสดงผลงานเทคโนโลยีระดับ ป.ตรี ขานรับอุตสาหกรรมนำไปใช้งานได้จริง
==============================================================================
(ดาวโหลดข่าวนี้ได้ที่ pr.trf.or.th/news/index.asp)
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ร่วมกับบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด(มหาชน) ส่งเสริมผลงานนักศึกษามอบทุนสนับสนุน"งานแสดงผลงานเทคโนโลยีทุนปริญญาตรี สกว.ครั้งที่ 2" โดยงานดังกล่าวเป็นการแสดงผลงานจาก "โครงการอุตสาหกรรมสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี (IRPUS)" ของสกว.ที่สนับสนุนงานครอบคลุมหลายด้าน อาทิ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้คนในภาคอุตสาหกรรมหรือในมหาวิทยาลัยได้มีโอกาสทำงานร่วมกันและสอดคล้องกับความต้องการของภาคการตลาด พร้อมทั้งสามารถนำความรู้มาแก้ปัญหาจริงในอุตสาหกรรมหรือส่งเสริมให้มีการวิจัยในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรีเพื่อสร้างบุคลากรให้เป็นนักวิจัยระดับสูงได้ รวมถึงสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ที่ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการประกอบธุรกิจ เพื่อลดความสูญเปล่าของงานวิจัยและเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐ มหาวิทยาลัย และเอกชนในการสร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมไทย
การแสดงผลงานดังกล่าวในปีที่ผ่านมา ยังได้มีผลงานที่นำไปสู่การใช้งานได้จริง อาทิ โครงการเครื่องแยกย่อยไขมัน ที่แก้ปัญหาน้ำมันและไขมันในครัวเรือนหรือภาคอุตสาหกรรมโดยสามารถแยกไขมันและของแข็งในน้ำเสียออกจากเครื่องแยกที่ได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์และยังมีข้อดีคือไขมันที่ผ่านการกระบวนนี้จะสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หรือโครงการพัฒนาเครื่องตัดปลอกสายไฟที่เป็นกระบวนการหนึ่งของการผลิตที่ต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษ โดยได้แก้ไขปัญหาด้านแรงงานในอุตสาหกรรมประกอบสายไฟ เป็นต้น
สำหรับการแสดงผลงานในปีนี้จะมีผลวิจัยด้านเทคโนโลยีจากโครงการ IRPUSกว่า 150 โครงการ เช่น โครงการหุ่นยนต์สำรวจภายในท่อ,หุ่นยนต์ตรวจสอบถังบรรจุน้ำมันโดยใช้อุลตร้าโซนิค, เกมออนไลน์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่, โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมเสื้อผ้าด้วยระบบ E-commerce เป็นต้น พร้อมร่วมชมการประกวดโครงการดีเด่นและร่วมกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาโดยสามารถเข้าร่วมเล่นเกมส์ ตอบคำถามและรับของที่ระลึกกว่า 300 ชิ้น ภายในงานยังสามารถเข้ารับฟังการสัมมนาฟรีในหัวข้อต่างๆ อีกมากมาย
ผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าร่วม "งานแสดงผลงานเทคโนโลยีทุนปริญญาตรี สกว.ครั้งที่ 2" ฟรี ระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2547 ชั้น 3-4 บริเวณลานกิจกรรมไอทีมอลล์ฟอร์จูนทาวน์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2641-1884-6 หรือ www.ipus.prg
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)
โทร.02-298-0455-72 ต่อ 159,160 โทรสาร.02-298-0454
e-mail : pr@trf.or.th http://pr.trf.or.th--จบ--
-วย/รอ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ