ห้องปฏิบัติการเอ็มเทคได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 2004 08:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มี.ค.--เอ็มเทค
เอ็มเทคผ่านการตรวจประเมิน การรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 ซึ่งถือเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก และได้ขึ้นทะเบียนเป็นห้องปฏิบัติการทดสอบด้านสาธารณสุขจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้บริการตรวจสอบความเป็นพิษของวัสดุผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ แก่ภาคอุตสาหกรรม
รศ.ดร.ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) เปิดเผยว่า หน่วยปฏิบัติการทดสอบทางชีวภาพสำหรับวัสดุทางการแพทย์ (MTEC Cell Culture Unit) เอ็มเทค สวทช. ได้ผ่านการตรวจประเมินและได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นห้องปฏิบัติการทดสอบด้านสาธารณสุข (ตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์สุขภาพ) จากสำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข แล้วเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2546 โดย MTEC Cell Culture Unit เป็นหน่วยปฏิบัติการแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้การรับรอง ในขอบข่ายการทดสอบทางชีวภาพของวัสดุผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทางการแพทย์และทันตกรรม (Accreditation Number 1019/46)
การจัดตั้งห้องปฏิบัติการทดสอบทางชีวภาพสำหรับวัสดุทางการแพทย์นี้ขึ้น เพื่อสนับสนุนผู้ผลิต/ผู้ประกอบวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทางการแพทย์และทันตกรรม เพื่อการจำหน่ายในประเทศ หรือเพื่อการส่งออก รวมถึงผู้ผลิตวัตถุดิบที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้าในคุณภาพของผลการทดสอบ ลูกค้าสามารถส่งผลิตภัณฑ์มาทดสอบภายในประเทศไทยได้ และลูกค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออกไม่จำเป็นต้องส่งไปทดสอบซ้ำอีกในประเทศคู่ค้า เนื่องจากผลการทดสอบมีความน่าเชื่อถือในระดับสากลเช่นเดียวกันกับห้องปฏิบัติการทั่วโลกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเดียวกัน
นอกจากนี้ การทดสอบทางชีวภาพ และการทดสอบความเป็นพิษ ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อผู้ใช้งานและผู้บริโภค ได้แก่ แพทย์และผู้ป่วย ในแง่อันตรายหรือความเป็นพิษของวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับมนุษย์ ให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยก่อนใช้งาน และยังเป็นการช่วยลดการทดสอบในสัตว์ทดลองและในมนุษย์ โดยใช้การทดสอบทาง in vitro จากเซลล์เพาะเลี้ยง แทนการทดสอบทาง in vivo
หน่วยปฏิบัติการทดสอบทางชีวภาพฯ นี้ ให้บริการทดสอบความเป็นพิษด้วยวิธี Test on Extracts บริการทดสอบตัวอย่างด้วยวิธีทดสอบโดยตรงกับเซลล์เนื้อเยื่อมนุษย์/หนูทดลอง ด้วยเทคนิควิธีการทดสอบที่ผ่านการตรวจประเมิน และได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 มาแล้ว
สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ งานบริการทางเทคนิค เอ็มเทค โทร 0-2564-6500 ต่อ 4109 -11 โทรสาร 0-2564-6373--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ