ซีอีโอทั่วโลกชี้เอเชียเป็นตลาดหลักสำหรับการเติบโต เน้นการเพิ่มรายได้แทนการลดค่าใช้จ่าย

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 2004 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มี.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ผลการสำรวจไอบีเอ็มชี้ว่า ซีอีโอในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมุ่งที่จะได้รับประโยชน์จากโอกาสในการเติบโตที่โดดเด่นของเอเชีย
ไอบีเอ็ม บิสิเนส คอนซัลติ้ง เซอร์วิส (IBM Business Consulting Services) เผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประธานกรรมการบริหารหรือ CEO ขององค์กรใหญ่ ๆ ของโลก ว่า 80% ของซีอีโอประกาศเป้าหมายหลักขององค์กรได้เปลี่ยนจากการลดค่าใช้จ่ายไปเน้นการเพิ่มรายได้ รายงานนี้ชี้ว่า ซีอีโอ (CEO) ต่างรู้สึกว่ามาตรการจำกัดค่าใช้จ่ายที่ถือปฏิบัติตลอด 2 ปีที่ผ่านมาเพียงพอแล้ว แนวโน้มเศรษฐกิจที่เป็นไปในทิศทางบวก ประกอบกับมุ่งให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับการสร้างความเติบโตให้กับองค์กรและมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการลงทุน ทั้งนี้ เอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศจีน ถูกระบุว่า เป็นตลาดหลักแห่งใหม่ในการเพิ่มรายได้
มุมมองของการสร้างธุรกิจให้เติบโตขึ้นนี้สะท้อนมาจากความคิดเห็นของซีอีโอจากทุกภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก 2 ใน 3 ของซีอีโอคาดหวังว่าการเติบโตนี้จะมาจากผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ตนกำลังจะพัฒนาขึ้นภายในระยะเวลาห้าปีข้างหน้านี้ ในขณะที่กว่าครึ่งหนึ่งของซีอีโอคาดหวังที่จะเข้าไปพิชิตตลาดใหม่ ๆ และที่ถูกกล่าวขานกันมากที่สุดก็เห็นจะเป็นตลาดในประเทศจีนและภาคพื้นเอเชีย
"งานศึกษา The Global CEO Study 2004 เจาะประเด็นปัญหา ความคาดหวัง และแผนงานที่ซีอีโอทั่วโลกให้ความสำคัญมากที่สุด" นายสุรินทร์ จรรยาภรณ์พงษ์ กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจบริการ Business Consulting Services กล่าว "งานศึกษาชิ้นนี้ยังให้ความสำคัญกับความสลับซับซ้อนของตลาด ความท้าทาย และโอกาส ซึ่งเป็นตัวกำหนดสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบัน"
เพื่อที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างการเติบโต 90% ของซีอีโอ จะต้องปรับเปลี่ยนองค์กรให้มีความพร้อมที่จะตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าภายใน 5 ปีนี้ ซีอีโอมากกว่าครึ่งหนึ่งมีแผนการที่จะปฏิรูปองค์กรภายใน 2 ปี
"การเพิ่มรายได้เป็นเป้าหมายเชิงกลยุทธ์หลักของซีอีโอในเอเชีย" นายสุรินทร์กล่าว "หลังผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อและยาวนาน กลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ต่างมีความคล่องตัวและแข็งแกร่งขึ้น พร้อมที่จะฉวยโอกาสการเติบโตในภูมิภาคนี้"
เป็นศูนย์รวมของโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมที่หลากหลาย
ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประกอบด้วยกลุ่มของตลาดที่มีความโดดเด่น ทั้งที่เป็นขุมพลังของการเติบโต ศูนย์กลางการตลาด และตลาดที่อิ่มตัวแล้ว
ประเทศอินเดียเป็นขุมพลังแห่งการเติบโตของภูมิภาคนี้ มิได้เป็นเพียงแหล่งของโอกาส แต่เป็นแหล่งผลิตสินค้าป้อนตลาด อีกด้วย องค์กรธุรกิจต่างให้ความสำคัญกับโอกาสในการเติบโตอันเนื่องมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดภายในอินเดีย ซึ่งศูนย์กลางการผลิตและการบริการที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้ กำลังผลิตสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองอุปสงค์ทั่วโลกเช่นกัน
ซีอีโอขององค์กรในประเทศที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจ เช่น สิงคโปร์ ต่างใช้แนวทางของอุปสงค์อุปทานจากโอกาสทางธุรกิจในประเทศอินเดียและจีน โดยใช้ประโยชน์จากการลงทุนผลิตสินค้าและบริการด้วยต้นทุนต่ำ รวมทั้งการแสวงหาพันธมิตร เพื่อเจาะตลาดเหล่านั้น
ซีอีโอในเอเชียแปซิฟิกถึง 89% ให้ความสำคัญกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดใน 3 ปีข้างหน้า ทิ้งห่างซีอีโอในอเมริกาและยุโรปซึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพียง 69% และ 61% ตามลำดับ
ทักษะของบุคลากรเป็นปัจจัยสำคัญต่อกลยุทธ์การสร้างความเติบโต
ขณะที่บริษัทมุ่งไปสู่เป้าหมายการสร้างความเติบโตในตลาดใหม่ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นนั้น ซีอีโอจำนวน 60 % เห็นว่า อุปสรรคอันใหญ่หลวงที่จะหน่วงเหนี่ยวการเปลี่ยนแปลงก็คือ ทักษะของพนักงานภายในองค์กร และ ความสามารถของเป็นผู้นำที่จะจัดการเพื่อจะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะตระหนักถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง แต่ซีอีโอรู้สึกไม่พร้อมที่จะกระทำการนั้น ซีอีโอมากกว่าครึ่งหนึ่งเชื่อว่า การเข้าสู่ตลาดแห่งใหม่จำเป็นต้องอาศัยทักษะใหม่ ๆ เพื่อคว้าโอกาสแห่งการเติบโต ดังนั้นซีอีโอจำนวน 75% ทั่วโลก เชื่อว่า การฝึกอบรมพนักงานเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สำคัญ
นายสุรินทร์กล่าว "ในขณะที่ผู้บริหารสูงสุดจะต้องมีความเป็นผู้นำในด้านการเปลี่ยนแปลง พนักงานทุกระดับในองค์กร ก็จำเป็นต้องมีทักษะใหม่ๆ มีความคล่องตัวและความคิดสร้างสรรค์เช่นกัน"
งานวิจัย "Your Turn" The Global CEO Study 2004 ทำการวิจัยครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมี โดยทำการสัมภาษณ์ซีอีโอจำนวน 456 คนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงซีอีโอจากภูมิภาคอาเซียนจำนวน 36 คน ถึงแผนการดำเนินการหลักในอีก 2-3 ปี ข้างหน้า โดยทีมงานของ ไอบีเอ็ม บิสิเนส คอนซัลติ้ง เซอร์วิส
IBM Business Consulting Services' Strategy & Change Practice เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผสมผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจเข้ากับความรู้ความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้องค์กรมีวิสัยทัศน์ทางธุรกิจที่ชัดเจนและวางกรอบเข้ากับกลยุทธ์ทั้ง 4 มิติ คือ กลยุทธ์ด้านธุรกิจ กลยุทธ์ด้านการปฏิบัติการ กลยุทธ์การปรับเปลี่ยนองค์กร และกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยี เพื่อเป็นหลักประกันถึงความอยู่รอดและความเติบโต Strategy & Change ได้รับการยอมรับด้วยประสบการณ์อันยาวนานในการนำความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกว่า 17 ประเภท มาสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่สามารถใช้งานได้จริง ให้กับองค์กรธุรกิจชั้นนำมาแล้วทั่วโลก
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย: บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณกฤษณา ศิลประเสริฐ
โทรศัพท์: 0-2273-4639
อีเมล์: krisana@th.ibm.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ