Modern Excise เปลี่ยนสาร Marker ชนิดใหม่

ข่าวทั่วไป Monday March 29, 2004 08:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--กรมสรรพสามิต
Modern Excise เดินหน้ายุทธศาสตร์บริหารงานแบบองค์กรพลวัต ที่มุ่งเน้นความทันสมัย ความมีประสิทธิภาพ ความมีประสิทธิผลและความโปร่งใส เปลี่ยนใช้ Marker ชนิดใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและปราบปรามผู้ค้าน้ำมันเถื่อน-ลดเวลาและงบประมาณในการตรวจสอบ เผยมีคุณสมบัติพิเศษเปลี่ยนสีน้ำมันเมื่อเติมสารเคมี และเครื่องมือที่พกพาได้สะดวก มั่นใจคุมปัญหาการลักลอบได้ดียิ่งขึ้น
ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เพื่อให้เป็นไปตาม ยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต ในการเป็นองค์กรที่มีการบริหารงานแบบพลวัต อันประกอบด้วย ความทันสมัย ความมีประสิทธิภาพ ความมีประสิทธิผล และความโปร่งใส ดังนั้น กรมสรรพสามิตจึงมีนโยบายที่จะนำสาร Marker ชนิดใหม่มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมตรวจสอบการลักลอบนำน้ำมันส่งออกกลับเข้ามาในราชอาณาจักรได้ดียิ่งขึ้น
สำหรับ Marker ชนิดใหม่มีชื่อว่า สาร Marker Unimark 1520 DBS ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษที่แสดงผลให้เห็นอย่างชัดเจนเมื่อเติมสารเคมีสำหรับทดสอบลงไป กล่าวคือ เมื่อมีการเติมสารทดสอบในน้ำมันที่เติมสาร Marker จะทำให้น้ำมันเปลี่ยนสีอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสาร Marker ได้ชัดเจนกว่าสาร Marker ตัวเดิม
ทั้งนี้ การแสดงผลให้เห็นอย่างชัดเจนของสาร Marker ดังกล่าว ผนวกกับเครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบจะมีขนาดเล็กลงทำให้สะดวกในการพกพา ตลอดจนวิธีการตรวจสอบที่ไม่ซับซ้อน จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งประหยัดเวลาในการตรวจสอบ และช่วยประหยัดงบประมาณในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำความผิดของภาครัฐด้วย
“การเห็นสีน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีการเติมสารทดสอบ จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถสันนิษฐานได้ในเบื้องต้นว่า น้ำมันที่ตรวจพบนั้นเป็นน้ำมันส่งออกที่มีการลักลอบนำกลับเข้ามาในราชอาณาจักรเพราะมีสาร Marker ดังกล่าวผสมอยู่ อย่างไรก็ตาม น้ำมันที่ตรวจพบดังกล่าวจะต้องส่งไปตรวจวิเคราะห์ด้วยกระบวนการห้องทดลองอีกครั้ง เพื่อทดสอบคุณภาพของน้ำมัน”
อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวต่อว่า ในปีงบประมาณ 2547 กรมฯ ได้รับงบประมาณจำนวน 41 ล้านบาท ในการดำเนินมาตรการเติมสาร Marker ลงในน้ำมันดีเซลเพื่อป้องกันการลักลอบนำน้ำมันส่งออกกลับเข้ามาในราชอาณาจักร โดยกรมสรรพสามิตจะเติม สาร Marker ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วส่งออกและน้ำมันดีเซลที่นำไปจำหน่ายให้แก่ชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้กรมสามารถจัดเก็บภาษีได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยยิ่งขึ้น--จบ--
-นท-

แท็ก เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ