เซอร์เทนตี้รุกกลยุทธ์ CRM ครองอันดับ 1 ตลาดผ้าอ้อมผู้ใหญ่

ข่าวทั่วไป Monday March 29, 2004 09:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
ทุ่มงบ 30 ล้านเพื่อทำตลาด แบ่ง 15 ล้านสำหรับ CRM โดยตรง ตั้ง Certainty Senior Club มุ่งรักษาฐานลูกค้าเก่าและขยายฐานลูกค้าใหม่ พร้อมเปลี่ยนแพ็กเกจใหม่เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าปี 47 โกยส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 60% หวังตลาดขยายตัวจาก พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
นายวัลลภ สิริขจรเดชสกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แอ๊ดว้านซ์ เวชภัณฑ์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่ "เซอร์เทนตี้" กล่าวถึงภาพรวมของตลาดนี้ว่าในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละประมาณ 20 - 30% ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมถึง 300 ล้านบาท ซึ่ง "เซอร์เทนตี้" เป็นอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 55% พร้อมทั้งเปิดเผยถึงแนวทางการทำตลาดในปี 2547 ว่า "เซอร์เทนตี้มุ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของสินค้าให้ได้มากที่สุด โดยใช้กลยุทธ์ CRM (Customer Relationship Management) ในหลากหลายรูปแบบเพื่อให้สามารถเข้าถึงและรับทราบความต้องการลูกค้า ได้มากขึ้นด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างใกล้ชิด โดยจัดงบประมาณสำหรับการทำตลาดไว้ 30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 50 % แบ่งเป็น Above the line และ Below the line โดยริเริ่มจัดตั้ง Certainty Senior Club เพื่อให้ความรู้และข้อมูลต่างๆ ที่เหมาะสมสำหรับการดูแลผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มฐาน ลูกค้ากลุ่มใหม่ในอนาคต"
กิจกรรมทางการตลาดสำหรับลูกค้าเก่าซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาตั้งแต่ช่วงต้นปี คือโปรโมชั่นพิเศษให้สะสมบรรจุภัณฑ์ของเซอร์เทนตี้เพื่อแลกของรางวัล ส่วนการขยายตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้าใหม่นั้นได้มีการจัดกิจกรรมตามห้างสรรพสินค้าที่มีทั้งการตรวจสุขภาพพร้อมให้คำปรึกษาจากโรงพยาบาล บริการนวด กดจุด และให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ และโรคต่างๆ ที่เกิดกับผู้สูงอายุ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตลอดจนกิจกรรมบนเวทีที่เชิญครอบครัวของดารานักแสดง แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีชื่อเสียงมาร่วมด้วย ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักสินค้ามากขึ้น ทั้งยังเข้าร่วมเป็นสมาชิก Certainty Senior Club จำนวนมาก สำหรับครั้งต่อไปจะจัดในวันที่ 20 มีนาคม ที่จัสโก้ รัตนาธิเบศร์ โดยเซอร์เทนตี้จะจัด กิจกรรมในรูปแบบนี้เป็นประจำทุกเดือนตลอดปี นอกเหนือจากการร่วมสนับสนุนการสัมมนาของโรงพยาบาลต่างๆ การออกบูธสาธิตและให้คำแนะนำ การจัดนิทรรศการ ตลอดจนการโฆษณาผ่านสื่อนิตยสารและโทรทัศน์
"บริษัทฯ เตรียมขยายผลจากการรวบรวมฐานข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับลูกค้าในทุกด้าน เพื่อนำไปจัด กิจกรรมและโครงการที่เหมาะสม รวมทั้งจัดทำสื่อในการให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์สำหรับสมาชิก Senior Club และผู้บริโภค เพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจสูงสุด นอกจากนี้ยังได้ปรับเปลี่ยนแพ็กเกจและโลโก้ของเซอร์เทนตี้และเซอร์เทนตี้ การ์ด ให้สดใสสะดุดตา และทันสมัย ง่ายต่อการจดจำยิ่งขึ้น การปรับเปลี่ยนต่างๆ นี้จะช่วยผลักดันให้เซอร์เทนตี้สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้เป็น 60% ภายในปีนี้อย่าง แน่นอน" นายวัลลภกล่าว
พร้อมกันนี้ยังได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ตลาดผ้าอ้อมผู้ใหญ่ในปัจจุบันมีศักยภาพที่จะขยายได้ อีกมาก จากจำนวนสัดส่วนผู้สูงอายุในประเทศที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 10% จากประชากรทั้งประเทศราว 60 ล้านคน ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต นอกจากนี้ในแง่ของพฤติกรรมผู้บริโภคก็มีโอกาส ขยายตัวด้วย โดยปัจจุบันการใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำคือใช้เพียง 1-2 ชิ้นต่อวัน หรือใช้เฉพาะช่วง กลางคืนเท่านั้น จากปริมาณที่ควรใช้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3-4 ชิ้นต่อวัน เพื่อสุขอนามัยที่ดี และเป็นทางเลือกที่สะดวกในการดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุในครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัทฯ พยายามให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ ผู้บริโภค ให้มีความถี่ในการใช้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็มีการซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพื่อวัตถุประสงค์อื่นมากขึ้น เช่น เป็นของเยี่ยมไข้ หรือผู้ที่มีประจำเดือนมากผิดปกติใช้ในช่วงกลางคืน เป็นต้น โดยปัจจุบันผู้ใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 80% คือกลุ่มผู้ป่วย 10% เป็นผู้สูงอายุ และ 10% เป็นกลุ่มผู้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ
ทั้งนี้ ตลาดผ้าอ้อมผู้ใหญ่สามารถแบ่งได้เป็น 2 เซ็กเม้นท์ คือกลุ่มซึมซับมาตรฐาน ที่มีราคาต่อชิ้น ต่ำกว่า 20 บาท และกลุ่มซึมซับยาวนาน มีราคาต่อชิ้นสูงกว่า 20 บาท โดยกลุ่มซึมซับมาตรฐานจัดว่าเป็นตลาดที่ใหญ่กว่าและมีการเติบโตที่ดีกว่า ด้วยขนาดตลาด 80% ของตลาดรวม และเติบโตปีละ 20-30% เนื่องจากเป็นสินค้าที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ซึ่งต้องใช้ในปริมาณหลายชิ้นในแต่ละวัน เพื่อป้องกันการระคายเคืองต่อผิวและบาดแผลจากการหมักหมมของการขับถ่ายบนผ้าอ้อม
บริษัท แอ๊ดว้านซ์ เวชภัณฑ์ จำกัด มีผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่ที่จัดจำหน่ายในปัจจุบัน ได้แก่ ดีสโป้123, แฮนดี้, เซอร์เทนตี้ และเซอร์เทนตี้การ์ด โดยเป็นผู้นำในตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 72% จากตลาดรวมทุกเซ็กเม้นท์ สำหรับแบรนด์ "เซอร์เทนตี้" นั้นมีช่องทางการขายหลักที่โมเดิร์นเทรด ร้านขายยา โรงพยาบาล และสถานดูแลผู้สูงอายุ และขณะนี้ก็มีการจำหน่ายในซเว่นอีเลฟเว่นแล้ว สำหรับสัดส่วนการขายใน กทม. และต่างจังหวัดใกล้เคียงกัน โดยในส่วนของต่างจังหวัดนั้นแนวทางการส่งเสริมการขายที่ประสบความสำเร็จอย่างมากคือการแจกสินค้าตัวอย่างให้ทดลองใช้
บริษัท แอ๊ดว้านซ์ เวชภัณฑ์ จำกัด ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 เป็นผู้จัดจำหน่ายผ้าอ้อม สำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่และสำหรับเด็ก ภายใต้การผลิตจากบริษัท ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคนี้อยู่ที่ฮ่องกง โดยทำตลาดทั้งในประเทศไทยและส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชีย ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็กที่จัดจำหน่าย ได้แก่ ฟิตตี้, เพ็ทเพ็ท, เบบี้เลิฟ, และฟิตตี้ เบสิค
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด (PC&C)
โทรศัพท์ 0 2691 6302 - 4 โทรสาร 0 2691 6305
(อุมา พลอยบุตร์, วีรยา หมื่นเหล็ก, อัญชลี เชื้อน้อย)--จบ--
-นท-

แท็ก ผ้าอ้อม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ