“กรรมาธิการวิทยาศาสตร์และพลังงาน วุฒิสภา” ยันหนุนแปรรูป กฟผ.

ข่าวบันเทิง Monday March 29, 2004 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--กระทรวงพลังงาน
“กรรมาธิการวิทยาศาสตร์และพลังงาน วุฒิสภา” ยันหนุนแปรรูป กฟผ. ย้ำเพิ่มประสิทธิภาพ รัฐวิสาหกิจ เปิดโอกาสให้ประชาชน และลดภาระหนี้ของรัฐ
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ได้รับรายงานข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะเรื่อง “การกระจายหุ้นของกิจการไฟฟ้า” จากนายถาวร เกียรติไชยากร ประธานคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และการพลังงาน วุฒิสภา ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าวเห็นด้วยกับการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยทั้งองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการบริหารจัดการ เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมโดยการเป็นผู้ถือหุ้น ตลอดจนไม่ต้องเป็นภาระของรัฐในการค้ำประกันเงินกู้
ทั้งนี้ ยังเห็นด้วยกับการที่ทำให้เป็นระบบที่มีการแข่งขัน แต่ต้องเป็นการแข่งขันที่ประชาชนและรัฐไม่เสียประโยชน์ รวมทั้งการมีผู้กำหนดกติกาหรือกฎเกณฑ์ในรูปแบบคณะกรรมการ ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหรือได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในส่วนของ แนวทางการจัดตั้งองค์กรกำกับดูแลกิจการไฟฟ้านั้น มีความเห็นให้ควรจัดตั้งขึ้นโดยเร็ว และให้มีระบบงานตลอดจนโครงสร้างที่ชัดเจนก่อนการแปรรูปกิจการไฟฟ้า
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าวได้ติดตามศึกษาเรื่องการพลังงานโดยเฉพาะเพราะเป็นสาธารณูปโภคที่มีความสำคัญต่อ เศรษฐกิจ ความมั่นคงของประเทศ และมีผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมีการจัดสัมมนาเพื่อระดมสมอง ร่วมกับ คณะกรรมมาธิการการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรมวุฒิสภา คณะกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ วุฒิสภา เมื่อเร็ว ๆ นี้--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ