อินเทลพลิกโฉมการศึกษาในประเทศไทย อบรมครูให้รู้จักการสอนโดยใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนประกอบเพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเยาวชนในอนาคต

ข่าวทั่วไป Monday March 29, 2004 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศขยายแผนการอบรมครูภายใต้โครงการ Intel‚ Teach to the Future หลังประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งจากโครงการนำร่อง ทั้งนี้เป้าหมายการขยายการอบรมบุคคลากรครูดังกล่าวในปี 2547 จะครอบคลุมไปยังโรงเรียน 100 โรง ใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย ซึ่งจะทำให้มีครูแกนนำเข้ารับการอบรมการวางแผนการสอนด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นเครื่องมือประกอบการสอนจำนวน 200 คน ซึ่งครูแกนนำเหล่านี้จะนำไปขยายผลต่อกับครูรายวิชาต่างๆ อีกจำนวน 4,000 คน
มิส เวนดี้ ฮอว์คินส์ ประธานมูลนิธิอินเทล และผู้อำนวยการด้านการศึกษาของอินเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวชื่นชมความพยายามของรัฐบาลไทยในการผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนประกอบการเรียนรู้ทั้งที่เป็นการศึกษาในโรงเรียนและนอกโรงเรียนผ่านโครงการริเริ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โครงการ SchoolNet โครงการ GoodNet รวมทั้งศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ (Thailand Knowledge Center - TKC) ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้
ในการเดินทางมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้ มิส ฮอว์คินส์ ยังได้กล่าวบรรยายภายใต้หัวข้อ "1 ปี โครงการ Intel‚ Teach to the Future เกิดผลอย่างไร?" ในงานสัมมนาที่อินเทลร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจัดขึ้นแก่ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูแกนนำ ตลอดจนครูรายวิชาและนักเรียนจากโรงเรียนนำร่องทั้ง 47 โรง ในกรุงเทพมหานครโดยได้เน้นว่า
" อินเทลจะยังคงให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการนี้ในประเทศไทยต่อไปเพื่อให้เกิดประโยชน์ตามความคาดหวังและความต้องการของประเทศไทย อินเทลยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่แก่รัฐบาลไทยในการสร้างบุคคลากรครูที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีให้มีความสามารถในการสอนให้นักเรียนรู้จักประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้เพื่อความก้าวหน้าพัฒนาของตนเองและของประเทศชาติ" มิส ฮอว์คินส์ กล่าวเสริม
ดร. คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า "กระทรวงศึกษาธิการมีความยินดีที่ได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ อินเทลในการกระจายโอกาสการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนไปสู่โรงเรียนต่างๆ ในประเทศไทย ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทในทุกๆ ด้านของชีวิตเราอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ รัฐบาลจึงตระหนักดีถึงคุณค่าของโครงการ Intel Teach to the Future ซึ่งเป็นโครงการที่แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของอินเทล การศึกษาและการให้โอกาสแก่เยาวชนในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านไอทีในการเรียนหนังสือและในชีวิตประจำวันเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างให้สังคมไทยในอนาคตเป็นสังคมและระบบเศรษฐกิจที่มีรากฐานมาจากความรู้"
ดร. คุณหญิงกษมากล่าวเสริมว่า "จากการดำเนินโครงการที่ผ่านมาเราได้เห็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมจากโครงการ Intel Teach to the Future นี้โดยครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการต่างมีการเปลี่ยนแปลงในวิธีการสอนและการเรียนรู้ไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเยาวชนของเราเกิดความมั่นใจในวิธีการเรียนการสอนเช่นนี้แล้ว แน่นอนว่าเด็กๆ เหล่านั้นก็จะรู้จักการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้" โครงการ Intel Teach to the Future ได้เริ่มโครงการนำร่องในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2546 โดยคัดเลือกโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครเข้าร่วม จนถึงปัจจุบันนี้ อินเทลได้ทำการฝึกอบรมครูแกนนำไปแล้ว 92 คนจาก 47 โรงเรียน ครูแกนนำแต่ละคนนี้ได้กลับไปอบรมครูอื่นๆ ที่โรงเรียนต่ออีก 20 คน จึงทำให้ยอดของครูที่ผ่านการอบรมโครงการนี้ทั้งหมดมีจำนวนกว่า 1,700 คน ณ สิ้นปีการศึกษา 2546 สำหรับการขยายการอบรมไปสู่ส่วนภูมิภาคนั้นจะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายน 2547 โดยมีเป้าหมายที่จะอบรมครูให้ครบ 100 โรงเรียนใน 4 ภูมิภาคของประเทศไทย โดยแต่ละโรงเรียนจะสามารถส่งครูเข้ารับการฝึกอบรมเป็นครูแกนนำได้ 2 คน
โครงการภายใต้แนวคิด Intel‚ Innovation in Education มุ่งเน้นในการเตรียมครูและนักเรียนในวันนี้ให้มีความพร้อมสำหรับสังคมในอนาคต โดยอินเทลยังคงมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริง
ข้อมูลเกี่ยวกับอินเทล
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทลได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel, Intel Innovation in Education และ Intel Teach to the Future เป็นเครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน ของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงว่าเป็นทรัพย์สินขององค์กรอื่น
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--
-นห-

แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ