ไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ช เทมินอส และไอบีเอ็ม สร้างพันธมิตร เพื่อปฏิรูปอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารในประเทศไทย

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 29, 2004 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ช เทมินอส และไอบีเอ็ม สร้างพันธมิตร เพื่อปฏิรูปอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารในประเทศไทย ด้วยซอฟท์แวร์ระบบงานธุรกิจหลักครบวงจรมาตรฐานระดับโลก
เปิดตัวโครงการแรกคือสัญญามูลค่า 1,200 ล้านบาทเพื่อติดตั้งระบบงานธุรกิจหลักทั่วประเทศให้กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
บริษัท ไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ช จำกัด บริษัท เทมินอส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัดประกาศการรวมตัวเป็นกลุ่มพันธมิตรอย่างเป็นทางการในงานแถลงข่าววันนี้ พร้อม ทั้งแนะนำโครงการแรกของกลุ่มคือการพัฒนาระบบงานธุรกิจหลักสำหรับธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธกส) มูลค่า 1,200 ล้านบาท
ไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ช เป็นบริษัทผู้วางระบบคอมพิวเตอร์ที่ดำเนินการมานานกว่า 35 ปี เทมินอสเป็นผู้ให้บริการซอฟท์แวร์รายใหญ่ระดับโลก และไอบีเอ็ม คือ องค์กรยักษ์ใหญ่ด้านไอที ที่ ผนึกกำลังเพื่อนำเสนอโซลูชั่นทางด้านระบบงานธุรกิจหลักที่มีความก้าวหน้าและคุ้มค่าการลงทุนเพื่อพัฒนาบริการของ ธกส. ซึ่งคัดเลือกโซลูชั่นจากทีมพันธมิตรดังกล่าวหลังจากพิจารณาตัวเลือกจากผู้ให้บริการโซลูชั่นทั้งหลาย
นายประพันธ์ อัศวพลังพรหม กรรมการบริหาร บริษัท ไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ช จำกัด และนายพิทยาพล นาถธราดล ผู้จัดการธนาคาร ธกส. ร่วมลงนามในสัญญามูลค่า 1,200 ล้านบาท ในวันนี้เพื่อจัด หาและดำเนินการติดตั้งโซลูชั่นเทมินอส คอร์แบงกิ้ง (Temenos Corebanking) ให้กับสำนักงาน ใหญ่และสำนักงานสาขาอีก 600 แห่งของธกส. ทั่วประเทศ ในฐานะหุ้นส่วนในกลุ่ม สแตรททิจิก อัลไลแอนซ์ (Strategic Alliance) ของเทมินอส ไอบีเอ็มจะสนับสนุนโครงสร้างการดำเนิน ธุรกิจแบบอิเล็กโทรนิกส์และการให้บริการคำปรึกษาทางธุรกิจแก่ธนาคาร
นายประพันธ์กล่าวว่าข้อตกลงระหว่างไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ชและธกส. โดยการสนับสนุนจากองค์กร ชั้นนำสองแห่งที่ถือเป็นยักษัใหญ่ในวงการไอที ถือเป็นการทำสัญญาการพัฒนาระบบครั้งแรกของกลุ่มพันธมิตรในอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารในประเทศไทย “การลงนามครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ธนาคารรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยจะมีการดำเนินธุรกิจบนโซลูชั่นเทมินอส คอร์แบงกิ้ง ซึ่งเป็นเครือข่ายระบบงานทางด้านการเงินการธนาคารที่ทั่วโลกยอมรับ ผมเชื่อว่าธกส. จะสร้างมาตรฐานขึ้นใหม่สำหรับอุตสากรรมการเงินการธนาคารในประเทศไทยอย่างแน่นอน”
แอนเดรียส แอนเดรียเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เทมินอส จำกัด กล่าวว่า “โซลูชั่นเทมินอส คอร์แบงกิ้งจะนำเสนอแอพพลิเคชั่นระบบงานธุรกิจสมัยใหม่ที่สามารถกำหนดขนาดให้เหมาะสมกับองค์กรและสามารถรองรับธุรกิจขนาดใหญ่ของธนาคารชั้นนำเช่น ธกส. ซอฟท์แวร์ดังกล่าวจะช่วยพัฒนาบริการทางด้านการเงินการธนาคารที่ธกส. มีอยู่ รวมทั้งช่วยให้ธนาคารสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เพื่อนำเสนอต่อลูกค้าในอนาคต นอกจากนี้ ยังช่วยบริหารการดำเนินงานของ ธกส. ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อันจะนำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายมหาศาลในการดำเนินงานและเพิ่มผลกำไรให้กับองค์กรได้”
ซอฟท์แวร์ดังกล่าวจะสนับสนุนการดำเนินงานของ ธกส. ในหลายๆ ด้าน ทั้งระบบข้อมูลลูกค้า ระบบกู้เงิน ระบบเงินฝาก การบริหารสาขา ระบบบริหารข้อมูลและบริการบริหารการเงิน
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มร่วมมือกับเทมินอส และไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ช เพื่อนำเสนอโซลูชั่นครบวงจรและการจัด สร้างระบบไอทีแบบออนดีมานด์สำหรับธุรกิจกลุ่มการเงินการธนาคารในประเทศไทยเพื่อเตรียมความ พร้อมในการเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจไปสู่การดำเนินธุรกิจแบบออนดีมานด์ในอนาคต ในการจัด โครงสร้างระบบการดำเนินงานของธกส. ไอบีเอ็ม บิสซิเนส คอนซัลติ้ง เซอร์วิสเซส จะจัดระบบ โครงสร้างพื้นฐานไอทีของธนาคารฯ ให้ทำงานเป็นแบบรวมศูนย์ ที่มีการทำงานเชื่อมโยงทั้งระบบที่ สำนักงานธนาคารฯและสาขาที่ตั้งกระจายอยู่ทุกภูมิภาคในประเทศไทย ความร่วมมือระหว่างสาม องค์กรจะช่วยให้ธนาคารบรรลุเป้าหมายที่ต้องการเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นชั้นนำ ความสำเร็จของของธนาคารฯ จะช่วยจุดประกายให้องค์กรธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร เริ่มพิจารณาการเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างยั่งยืนต่อไป”
การสนับสนุนด้วยซอฟท์แวร์จากเทมินอสและฮาร์ดแวร์จากไอบีเอ็ม จะทำให้ธกส. สามารถเสาะหา ช่องทางธุรกิจใหม่ได้ เช่นการใช้ประโยชน์จากเอทีเอ็ม ระบบธนาคารแบบออนไลน์ การออกบัตรเครดิต/เดบิต ฯลฯ นอกจากนี้ยังสามารถหาโอกาสที่จะเพิ่มรายได้จากการเก็บค่าบริการรวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานหลักและการบริการที่เสนอต่อลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของที่ดินในการ ทำเกษตรกรรม
บริษัท ไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ช จำกัด เป็นองค์กรศูนย์รวมระบบที่ให้บริการด้าน การจัดหาระบบ การติดตั้งอุปกรณ์ การดำเนินงานระบบ การทดสอบทดลอง การฝึกอบรมและบริการบำรุงรักษาและการสนับสนุนทางด้านเทคนิค ไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ชเป็นบริษัทในเครือบริษัทไทยอีควิพเม้นต์ กรุ๊ป ซึ่งเริ่มต้นดำเนินธุรกิจเมื่อ 35 ปีก่อนด้วยการจัดหาอุปกรณ์อิเล็คโทรนิกส์และโทรคมนาคมและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับภาครัฐและภาคเอกชน ปัจจุบันไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ชให้บริการตอบสนองต่อความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการด้านไอทีระดับบนที่มีคุณภาพสูง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการเงินและการธนาคาร
กลุ่มบริษัทเทมินอส เป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำที่นำเสนอระบบการเงินการธนาคารครบวงจรให้กับสถาบันการเงิน เพื่อเพิ่มผลการผลิต ผลกำไรและทำให้สามารถตอบสนองต่อสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลง โซลูชั่นส์ของบริษัทใช้กันแพร่หลายในส่วนตลาดต่างๆ เช่น การเงินการธนาคารแบบค้าปลีกและค้าส่ง รวมทั้งระบบงานบริหารการเงินและระบบบัญชี บริษัทที่เป็นลูกค้าของเทมินอส ได้แก่ ดอยช์ แบงค์ เอจี ธนาคารบาร์เคลย์ และเมอร์ริล ลินช์ เทมินอสมีสำนักงาน 34 แห่งใน 29 ประเทศและดำเนินการติดตั้งระบบมากกว่า 500 ระบบนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2536 เทมินอสจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์สวิตเซอร์แลนด์ในเดือนมิถุนายน 2544
ไอบีเอ็มเป็นผู้นำระดับโลกในการนำเสนอโซลูชั่นด้านอี-บิสิเนสให้แก่ธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมประกันภัย การเงิน และการธนาคาร ลูกค้าของไอบีเอ็มอยู่ในกลุ่มคอร์ปอเรทและรีเทล แบงค์กิ้ง ไปจนถึงสถาบันการเงินชั้นนำของโลก อาทิ เจพี มอร์แกน เชส, อเมริกัน เอ็กซ์เพรส, ดอยช์ แบงค์เอจี, ธนาคารกสิกรไทย ไอบีเอ็มพัฒนาเทคโนโลยีและโซลูชั่นครบวงจรเฉพาะสำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารแถลงข่าวในนาม : บริษัท ไทยอีควิพเม้นต์ รีเสิร์ช จำกัด บริษัท เทมินอส
(ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัดรายละเอียดเพิ่มเติม : ไอลีน พาอัต (Eileen.paat@ogilvy.com)/
นิลรัตน์ ดีสมสุข (ninrat.deesomsuk@ogilvy.com)
โทร. 0-2632-8300-7 ต่อ 21 หรือ 22
ชฏานุช วุฒิวัย
cvutivai@temenos.com
บริษัท เทมินอส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2236-9391วันที่ : 29 มีนาคม 2547--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ