อาร์.เอสฯ เปิดตัวนักร้องคนใหม่ แจ็ค-มงคล ธรรมดี

ข่าวทั่วไป Tuesday March 30, 2004 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--อาร์.เอส.โปรโมชั่น
แจ็ค - มงคล ธรรมดี Artist
แจ็ค - มงคล ธรรมดี Album
ป็อปร็อกสไตล์โฟล์ค ผสมกลิ่น คันทรี่ Style
ธีรศักดิ์ วดีศิริศักดิ์ Executive Producer
ชัชวาลย์ ภักดีศรี Producer
วรวิทย์ แสงสีดา Music Director
บักส์ทาวน์ เร็กคอร์ดส์ Music Production
25 มีนาคม 2547 Release Date
ถาม - ตอบ
แนะนำตัวเองคร่าวๆ
แจ็ค : ชื่อ "แจ็ค" ครับ เรียกเต็มๆ ก็ "มงคล ธรรมดี" เกิดวันที่ 16 กันยายน 2523 ที่อุดรธานีครับ
ทราบว่าคุ้นเคยดีกับ "คุณปู - พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์"
แจ็ค : ครับ ก่อนจะได้มาเซ็นสัญญากับอาร์เอส.ฯ ผมเคยอยู่วงดนตรีของพี่ปูมาก่อน
แล้วไปยังไง มายังไงถึงได้มาอยู่วงดนตรีของ "คุณปู - พงษ์สิทธิ์" ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย
แจ็ค : ก็ตอนเจอกับพี่ปูครั้งแรก ผมยังอยู่อุดรเลยครับ ตอนนั้นเล่นวงดนตรีของโรงเรียน
แล้วทางโรงเรียนก็เชิญพี่ปู ซึ่งเป็นศิษย์เก่ามาเล่นในงานเลี้ยงหลังการแข่งขันฟุตบอลของโรงเรียนครับ ผมกับเพื่อนๆ ก็ได้เล่นเป็นวงเปิดงาน ซึ่งพี่ปูเองก็มาร่วมแจมด้วยเพลงนึง แต่ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น จำได้ว่าตอนนั้นตื่นเต้นมากๆ ที่ได้เห็นตัวจริงเสียงจริงของพี่เค้า ซึ่งเพลงของพี่เค้าก็เป็นสไตล์ที่ผมชอบฟังอยู่แล้วครับ พองานเลี้ยงเลิกผู้จัดการวงของพี่ปู ก็เดินเข้ามาขอเบอร์ติดต่อผมไป ซึ่งตลอดเวลา 3 เดือนที่เฝ้ารอนั้นผมมีความสุขมากๆ เพราะรู้ว่าวันนึงพี่เค้าต้องติดต่อมาแน่ เมื่อวันนั้นมาถึงผมก็นั่งรถเข้ามากรุงเทพฯ ตามที่ พี่เค้าบอก จนได้มาเป็นผู้ติดตามอยู่ในวงดนตรีของพี่ปู อยู่กับพี่ปูนานไหม
แจ็ค : ปีกว่าๆ ครับ
คิดว่าตัวเองได้อะไรบ้างกับการทำงานอยู่ในวงดนตรีของคุณปู
แจ็ค : ก็ได้รู้จักการแบ่งเวลา ว่าในการเดินทางแต่ละทริปเราต้องเผื่อเวลาในการเดินทาง และการซ้อมก่อนแสดงด้วย ไม่ใช่ไปถึงแล้วเล่นเลย อีกอย่างที่สำคัญมากๆ คือทำให้เราได้ ประสบการณ์ใหม่ๆ เสมอๆ ทุกๆ ครั้งที่ตระเวนแสดงตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะประสบการณ์บนเวทีซึ่งช่วงหลังๆ มาเนี่ยผมก็ได้แจมกับพี่ๆ เค้าบนเวทีด้วย ทำให้เราได้ฝึกทักษะในการร้องและเล่นกีต้าร์ ของตัวเองด้วยทราบมาว่ากว่าจะได้เดโมเพื่อนำมาเสนอค่ายเพลงเนี่ย ถึงขนาดต้องแอบทำเลย เล่าให้ฟังนิดนึง
แจ็ค : ก่อนอื่นผมอยากจะขอกล่าวขอบคุณบุคคลท่านหนึ่งครับ เพราะถ้าไม่มีคนๆนี้ ก็คงไม่มีวันนี้ของผมเหมือนกัน คนๆ นั้นที่ผมพูดถึงก็คือ "พี่ปู-พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์" ที่เป็นคน ทำให้ผมได้มีโอกาสลงมือทำเดโมเพลงเพื่อนำมาเสนอทางอาร์เอส.ฯ ซึ่งช่วงนั้นก็เป็นช่วงที่ผมได้เข้าไปทำงานกับ "พี่ปู - พงษ์สิทธิ์" และได้มีโอกาสติดตามพี่เค้าเข้าไปห้องอัดเสียงด้วย เลยอาศัยช่วงที่พี่ๆ เค้าพักแอบลงเสียงร้องและเล่นกีต้าร์งานเพลงของตัวเอง 4 เพลงด้วยกันครับ ซึ่งเดโมของคนอื่นๆ เค้าก็อาจจะมีเสียงกลอง เสียงเบส แต่ของผมมีเสียงกีต้าร์โปร่งกับเสียงร้องเท่านั้น หลังจากนั้นผมก็ได้มีโอกาสนำมาเสนอ "พี่ต่าย - ชัชวาล ภักดีศรี" ที่อาร์เอส.ฯ ซึ่งพอฟังแล้วพี่เค้าก็สนใจเลยนำเดโมของผมไปให้ "พี่อุ๋น - ธีระศักดิ์ วดีศิริศักดิ์" และจากนั้นไม่นานผมก็ได้รับการติดต่อจากอาร์เอส.ฯ ครับ"
คอนเซปต์ของอัลบั้มชุดนี้
แจ็ค : ชุดนี้เป็นเพลงในสไตล์ป็อปร็อก ที่มีกลิ่นของดนตรีคันทรี่โฟล์คง่ายๆ ผสมอยู่ เนื้อหาของเพลงก็เป็นอะไรที่ตรงไปตรงมา จริงใจครับ
อยากให้พูดถึงการทำงานเพลงชุดแรกชุดนี้สักนิด
แจ็ค : สำหรับการทำงานเพลงชุดนี้ ผมก็ได้รับโอกาสในการทำงานทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น การร้องคอรัสเอง การคัดเลือกเพลง และการดีไซน์เสียงร้องเอง รวมถึงการแต่งคำร้อง-ทำนองเองซึ่งก็มีอยู่หลายเพลงในอัลบั้มครับ เช่น "อย่าหลอกฉันได้ไหม" , "อยากให้เธอรู้" , "สงสารเธอ" และ "เมื่อไรก็รัก" และถึงแม้บางเพลงที่ผมจะไม่ได้เป็นคนแต่งเนื้อร้อง-ทำนองเอง พี่ๆ เค้าก็ให้โอกาสผมได้ออกความเห็นในเนื้อร้องทุกๆ เพลงครับ เพราะเวลาร้องถ้ารู้สึกติดตรงไหนก็สามารถพูดคุยและแก้ไขตรงนั้นได้เลย นอกจากนี้ผมก็เป็นคนร้องไกด์เองด้วย และสำหรับเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม พี่ๆ ทีมโปรโมต ก็ให้ผมเป็นคนเลือกแบบเสื้อผ้าที่ชอบเองอีกด้วย เรียกว่าภาพรวมของงานชุดนี้ที่ทำเสร็จสมบูรณ์ออกมาก็เป็นตัวของผมเองแทบจะทุกอย่างเลยก็ว่าได้ก็รู้สึกภูมิใจและดีใจมากๆ ครับที่ได้ทำงานกับพี่ๆ ทุกคนที่บักส์ทาวน์ (Bugs Town Rocords) ไม่ว่าจะเป็นพี่อุ๋น - ธีระศักดิ์ วดีศิริศักดิ์ หรือ "พี่ต่าย - ชัชวาลย์ ภักดีศรี" และเพลงในเดโมที่ผมทำก็ได้มาอยู่ในอัลบั้มชุดนี้ด้วย ยังไงก็อยากจะฝากให้ทุกๆ คนลองช่วยกันฟังด้วยครับ
เพลงที่ชอบที่สุดในอัลบั้ม
แจ็ค : ที่ชอบก็มีอยู่หลายเพลงครับ แต่ที่ชอบที่สุดคงจะเป็นเพลง "อย่าหลอกฉันได้ไหม" เพราะเนื้อหาไม่อ้อมค้อม ตรงไปตรงมา ฟังแล้วเข้าใจทันทีไม่ต้องคิดมาก และเพลงนี้เวลาร้องต้องใช้พลังเสียงค่อนข้างเยอะ เป็นเพลงที่ผมแต่งเองด้วยครับ
เพลงที่อยากให้ลองฟัง
"อย่าหลอกฉันได้ไหม"
เพลงรัก เนื้อหาเจ็บๆ จากคนที่ถูกคนรักหักหลัง ซึ่งน่าจะโดนใจคนฟังที่อกหักค่อนประเทศ หลายประโยคในเพลงที่ยิ่งฟังยิ่งโดน ยิ่งท่อนฮุกที่ร้องว่า "..อย่าเลยนะ อย่าหลอกฉันได้ไหม หากเธอมีใครคนนั้น อีกคน" เพลงนี้แจ็คโชว์ลูกคอและพลังเสียงร้องได้เพราะมากๆ
"ขอบคุณสวรรค์"
เพลงรักมุมบวก ที่เนื้อหาบ่งบอกความเป็นผู้ชายถ่อมตัว โดยเฉพาะท่อนฮุกที่ฟังแล้วยิ้มออก
"ใจรอนแรม"
เพลงฟังเพลินๆ บวกกับเสียงร้องเพราะๆ โมโลดี้สวยๆ ร้องตามได้สบาย
ประวัติส่วนตัว
ชื่อ มงคล ธรรมดี
ชื่อเล่น แจ็ค
เกิดเมื่อ 16 กันยายน 2523
ภูมิลำเนาเดิม จังหวัดอุดรธานี
การศึกษา จบ ม.ปลายที่โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์
กำลังรอศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่ กรุงเทพฯ
ผลงาน / ประสบการณ์ทางดนตรีที่ผ่านมา
- เป็นตัวแทนจังหวัดในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด
- สมาชิกงานมวลชนสัมพันธ์ของตำรวจ 1 ในสมาชิกวงฟ้าใส ในโครงการต่อต้านยาเสพติด
- ประกวดร้องเพลง / เล่นกีต้าร์ในหลายๆ งานที่จัดขึ้นในจังหวัด
- มีใบประกาศนียบัตรการันตีความสามารถนับ 10 ใบ
- ประสบการณ์ร้องและเล่นดนตรีอาชีพ ตามผับและร้านอาหารต่างๆ นาน 5-6 ปี
- ประสบการณ์ร้องและเล่นดนตรีอาชีพ บนเวทีคอนเสิร์ตก่อนการแสดงดนตรีปู - พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์
ความสามารถพิเศษ
กีต้าร์ / เบส / กลอง / ขลุ่ย / แต่งเพลงทั้งคำร้องและทำนอง--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ