กทม. เชิญแวะร้านกทม. ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ในงานกาชาด

ข่าวทั่วไป Tuesday March 30, 2004 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มี.ค.--กทม.
ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. ถึง 6 เม.ย. 47 กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนเยาวชน และประชาชนชาวไทย ร่วมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ “ธ ทรงเป็น แม่หลวง ของปวงไทย” ที่ร้านกรุงเทพมหานคร ในงานกาชาด ประจำปี 2547 ณ สวนอัมพร
นายพิชัย พิชญเดชะ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า เนื่องในวโรกาสสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุ ครบวาระ 6 รอบ 72 พรรษา ในปีพุทธศักราช 2547 กรุงเทพมหานครจึงถือเป็นวโรกาสสำคัญที่จะได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ธ ทรงเป็น แม่หลวง ของปวงไทย” มาแสดงให้พสกนิกรชาวไทยได้ชมในงานกาชาดปีนี้ เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อพสกนิกรทั้งปวง รวมทั้งได้ศึกษาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ พระราชอัจฉริยภาพและน้ำพระราชหฤทัยที่งดงาม ตลอดจนพระราชดำรัสที่มีคุโณปการต่อปวงชนชาวไทย โดยจะจัดโซนนิทรรศการออกเป็น 12 โซน ได้แก่ แม่ของครอบครัว, แม่ของชาวไร่ ชาวนา ชาวเขา ชาวสวน, แม่ของทหารรั้วของชาติ, แม่ผู้อนุรักษ์มรดกไทย, แม่ผู้สร้างความสัมพันธ์ อันดีระหว่างประเทศ, แม่ผู้สร้างศิลปาชีพเพื่อปวงประชา, แม่ผู้อนุรักษ์ธรรมชาติ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม, แม่ผู้สร้าง สุขภาพอนามัยและห่วงใยทุกคน, แม่ผู้เชิญชูศิลปวัฒนธรรมไทย, แม่ผู้ทรงอุปถัมภ์วิทยาการและปราชญ์, แม่ผู้ให้การศึกษา แก่ปวงประชา และแม่ผู้ทำนุบำรุงพระศาสนา
ทั้งนี้ ในแต่ละโซนได้มีการจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ ภาพพระกรณียกิจและภาพผลงานตามโครงการในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมคำบรรยายประกอบเป็นบทกลอนไพเราะ ซึ่งแต่ละเป็นภาพที่นำมาแสดงล้วนเป็นภาพที่งดงามและหาชมได้ยากหลายขนาดแตกต่างกัน ใส่ในกรอบสวยงามและตกแต่งด้วยผ้าไทย สำหรับตัวร้านฯ ตกแต่งด้วยผ้าไทยสีฟ้าซึ่งเป็นสีประจำวัน พระราชสมภพ โดยผ้าไทยที่นำมาใช้ประดับร้านเป็นผ้าที่ได้รับการส่งเสริมด้านศิลปาชีพตามแนวพระราชดำริ อาทิ ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าฝ้ายพื้นเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังประดับตกแต่งด้วยไม้ดอกไม้ประดับและน้ำตกป่ารักษ์น้ำ อย่างสวยงามด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ