ดูนี่ จับกระแสตลาดท่องเที่ยว — สนามบินใหม่ เพิ่มเม็ดเงินลงทุนในไทย

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday March 23, 2005 10:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
ลุยเพิ่มกำลังการผลิตเต็มสูบ ตั้งเป้าใช้ไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าส่งออกทั่วภูมิภาค รองรับความต้องการสินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว-ตอบกระแสสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมเป็นอีกแรงหนุนไทย เป็นฮับการบินและการท่องเที่ยวของภูมิภาค ขยายหน่วยการผลิตใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์พลาสติกแล้ว
ดูนี่ บริษัทชั้นนำระดับโลก ผู้นำด้านสินค้าและบริการแบบครบวงจร (Total Solution) สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร การจัดแต่งและเสิร์ฟอาหารในทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการจัดเลี้ยงสังสรรค์ในที่พักอาศัย ภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม บนเครื่องบิน เรือสำราญ ตลอดจนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ ตลอดการเดินทาง ประกาศการลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตในด้านผลิตภัณฑ์พลาสติก ที่โรงงานใน จ.ปราจีนบุรี ด้วยเม็ดเงินกว่า 40 ล้านบาท ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตโดยรวมได้กว่า 5,000 ตันต่อปี เพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าในระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค พร้อมทั้งสนับสนุนการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเป็นการสนับสนุนการเตรียมความพร้อม และหนุนศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการบินนานาชาติในระดับภูมิภาค
มร. โรแลนด์ โกรแมนน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค บริษัท ดูนี่ จำกัด กล่าวว่า “ที่ผ่านมาสินค้าและบริการของเราได้รับการสนับสนุนและตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค และเพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการจัดหาและพัฒนาสินค้าและบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเราทั้งในส่วนสายการบิน โรงแรม ผู้ให้บริการด้านการจัดเลี้ยง ภัตตาคาร ร้านอาหาร ตลอดจนตลาดการค้าปลีก เราจึงตัดสินใยลงทุนเพิ่ม เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าและการเติบโตของตลาดทั้งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิคโดยรวม”
ดูนี่ มีโรงงานใน 3 ทวีปทั่วโลก โดยมี 3 โรงงาน ในยุโรป 2 โรงงาน ในสหรัฐอเมริกา และมีโรงงานเพียงแห่งเดียวในเอเชียแปซิฟิค คือ ที่ จ. ปราจีนบุรี ซึ่งโรงงานแห่งนี้ เป็นแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ เพื่ออำนวยสะดวก และเพื่อตกแต่งบรรยากาศในการรับประทานอาหารและพักผ่อนอื่นๆ แบบครบวงจร เพื่อส่งออกไปยังประเทศ ต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้
มร. โกรแมนน์ ยังได้แสดงความคิดเห็นต่อประเทศไทยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงอีกประเทศหนึ่งในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งศักยภาพในภาคการท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม ร้านอาหาร ประกอบกับการเปิดตัวสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร ที่รัฐบาลมุ่งส่งเสริมให้เป็นศูนย์กลางการบินในระดับภูมิภาค จึงคาดว่าภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง จะเติบโตสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ความต้องการสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทสูงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากสินค้าหลักกลุ่มหนึ่งของดูนี่ คือสินค้าในกลุ่มบรรจุภัณฑ์อาหาร และอำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทาง ตั้งแต่ภายในเครื่องบิน เรือสำราญ โรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร หรือแม้แต่การจัดเลี้ยงสังสรรค์ในที่พักอาศัย อาทิ ภาชนะพลาสติก กระดาษเช็ดมือ (Napkin) เครื่องปูรองต่าง ๆ เซรามิค เครื่องแก้ว แสตนเลส รวมถึงเครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการเดินทางไปจนถึงที่คลุมพนักพิงศีรษะและผ้าห่ม
“เราผลิตสินค้าทั้งแบบใช้ครั้งเดียว (disposable) และ แบบสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (rotable) ถึง 650 ล้านชิ้น ในปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับตลาดทั้งในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศทั่วภูมิภาค โดยเป็นผู้นำตลาดที่มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 20% ในปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงขึ้นอีกในปีนี้จากการเติบโตของตลาดโดยรวม”
“ธุรกิจของดูนี่ในเอเชียและแปซิฟิก เติบโตขึ้นกว่า 40% และมียอดขายสูงถึง 700 ล้านบาท ในปี 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งเราคาดว่าการลงทุนเพิ่มในครั้งนี้จะทำให้จุดยืนของดูนี่ในตลาดภูมิภาคนี้ชัดเจนยิ่งขึ้น” มร. โกรแมนน์กล่าวเสริม
โรงงานของดูนี่ในประเทศไทยตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 36 ไร่ ใน จ.ปราจีนบุรี ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2000 รวมทั้งมาตรฐาน HACCP โดยมีหน่วยการผลิต 6 แผนก ได้แก่ แผนกฉีดพลาสติก แผนกขึ้นรูปพลาสติกด้วยความร้อน แผนกอัดอลูมิเนียม แผนกเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและบรรจุภัณฑ์เครื่องปรุง แผนกผลิตภัณฑ์กระดาษและ non-woven และแผนกตัดเย็บ ซึ่งสามารถผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ผลิตภัณฑ์กระดาษเช็ดปากด้วยวัสดุเนื้อพิเศษ ผลิตภัณฑ์ อำนวยความสะดวกอื่น ๆ ตลอดทั้งการเดินทาง อีกหลายประเภท
“การลงทุนในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของบริษัท เพื่อขยายการลงทุนในเอเชีย และเพื่อการขยายธุรกิจและส่วนแบ่งทางการตลาดในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค ซึ่งธุรกิจของบริษัทในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะกลุ่มสายการบินและการบริการระหว่างการเดินทาง เป็นกลุ่มที่ประสบความสำเร็จก่อให้เกิดผลกำไรและมีประสิทธิภาพอย่างมาก” ผู้บริหารบริษัท ดูนี่ กล่าวทิ้งท้าย
เกี่ยวกับองค์กรโดยสรุป
ดูนี่คือบริษัทระดับสากล ซึ่งนำเสนอสินค้าและบริการแบบครบวงจร (Total Solution) สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร การจัดแต่งและเสิร์ฟอาหารในทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการจัดเลี้ยงสังสรรค์ในที่พักอาศัย ภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม บนเครื่องบิน เรือสำราญ ตลอดจนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ ตลอดการเดินทาง
ดูนี่ก่อตั้งขึ้น เมื่อปี 2492 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ กรุงสต๊อล์คโฮล์ม ประเทศสวีเดน มีการดำเนินธุรกิจใน 26 ประเทศทั่วโลก มีฐานการผลิตกระจายอยู่ 6 แห่ง ใน 3 ภูมิภาคหลัก ได้แก่ ยุโรป อเมริกา และ เอเชียแปซิฟิค มีพนักงานทั้งหมด 3,600 คน ซึ่งในปี 2546 บริษัท ดูนี่ มียอดขายสุทธิโดยรวมถึง 615 ล้านยูโร หรือประมาณ 32,000 ล้านบาท
ข้อมูลข่าวเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
รุ่งนภา ชาญวิเศษ
โทร. 0-1494-8131
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ