ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมกับ กองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ ขอเชิญร่วมงานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2547

ข่าวทั่วไป Wednesday March 31, 2004 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ กองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ กำหนดจัดงานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2547 ในวันจันทร์ที่ 5 เมษายน 2547 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 12.00 น. ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
รองศาสตราจารย์ ดร.นริศ ชัยสูตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า จากการที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และกองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ ได้ร่วมกันจัดสร้างอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ "คนของแผ่นดิน" ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งคนดีและเป็นแบบอย่าง ในการกระทำความดีสำหรับอนุชนรุ่นหลัง โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2546 นั้น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้กำหนดเป็นนโยบายให้วันที่ 5 เมษายน ของทุกปี เป็นวันสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อจัดกิจกรรมในการรำลึกถึงคุณความดีของ ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ และจัดกิจกรรมทางวิชาการอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยกำหนดจัดงาน ณ บริเวณอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ หน้าอาคารคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นประจำทุกปี
ศาสตราจารย์ ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการจัดงานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2547 ว่า ในช่วงเช้า
ตั้งแต่เวลา 08.30 น. จะเป็นพิธีสงฆ์ จากนั้น เป็นพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ สักการะอนุสาวรีย์ฯ โดยมี ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธี
และในเวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุม 402 อาคารคณะนิติศาสตร์ เป็นพิธีมอบรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2547 แก่นักกฎหมาย ดีเด่น ซึ่งได้แก่ นายทองใบ ทองเปาด์ และนักศึกษากฎหมายดีเด่นของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้แก่ นาย ธัญญะ ซื่อวาจา จากนั้นเป็นการปาฐกถา "สัญญา ธรรมศักดิ์" ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ "แนวคิดและการดำเนินการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น" โดย ดร.โภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย
อนุสาวรีย์ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ จัดสร้างด้วยโลหะสำริดขนาด 2 เท่าตัวจริง ออกแบบและปั้นโดย นายวัชระ ประยูรคำ ประติมากร ผู้เคยมีผลงานที่โดดเด่นมาแล้ว เช่น พระราชอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ขนาดหนึ่งเท่าครึ่ง ประดิษฐาน ณ กรมศุลกากร โครงการพระราชอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 7 ประดิษฐาน ณ เขาหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และปั้นอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นต้น ส่วนอนุสาวรีย์ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 6 ล้านบาท ด้านหลังของอนุสาวรีย์ฯ มีแผ่นจารึก ประวัติ 5 แผ่น เขียนโดย รองศาสตราจารย์นรนิติ เศรษฐบุตร โดยประวัติเน้นว่า ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ มีตำแหน่งที่สำคัญที่สุด 5 ตำแหน่ง คือ
เมื่อรับราชการเป็นข้าราชการประจำ ท่านได้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม เมื่อเป็นผู้พิพากษา ท่านได้เป็นประธานศาลฎีกา ในวงการศึกษา ท่านเป็น อธิการบดีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทางการเมือง ท่านได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อได้รับใช้เบื้องพระยุคลบาท ท่านได้ดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรี เมื่อมีการตั้งองค์การพุทธศาสนิกชนสัมพันธ์แห่งโลก ประเทศที่นับถือศาสนาพุทธ กว่า 30 ประเทศ ได้ยกย่องและเลือกให้ท่านเป็นประธานองค์การพุทธศาสนิก สัมพันธ์แห่งโลก
กำหนดการ
งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี ๒๕๔๗
วันจันทร์ที่ ๕ เมษายน ๒๕๔๗
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
--ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์--
เวลา ๐๘.๐๐ น. - ผู้มีเกียรติมาถึงบริเวณงาน
เวลา ๐๘.๑๕ น. - พระสงฆ์เดินทางมาถึงบริเวณงาน
เวลา ๐๘.๓๐ น. - นายกสภามหาวิทยาลัยเดินทางมาถึงบริเวณงาน แล้วจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย
- พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
- ถวายสังฆทาน
- พระสงฆ์อนุโมทนา
เวลา ๐๙.๐๐ น. - พิธีวางพานพุ่มดอกไม้/ช่อดอกไม้สักการะอนุสาวรีย์ ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์
เวลา ๐๙.๓๐ น. - ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ประธานในพิธี
เดินทางมาถึงบริเวณงาน และวางพานพุ่มดอกไม้สักการะอนุสาวรีย์ฯ
--ณ ห้องประชุม ๔๐๒ ชั้น ๔ อาคารคณะนิติศาสตร์--
เวลา ๐๙.๔๕ น. - ชมวีดีทัศน์ชีวประวัติและผลงานของ ฯพณฯ ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์
เวลา ๐๙.๕๕ น. - ประธานกองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ กล่าวรายงาน และกราบเรียนเชิญ
ประธานในพิธีมอบรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี ๒๕๔๗
- ประธานในพิธีมอบรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี ๒๕๔๗ แก่นักกฎหมายดีเด่น
จำนวน ๑ รางวัล และนักศึกษากฎหมายดีเด่น จำนวน ๑ รางวัล
- ประธานในพิธีกล่าวแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลสัญญา ธรรมศักดิ์
- ประธานในพิธีเดินทางกลับ
เวลา ๑๐.๓๐ น. - ปาฐกถา "สัญญา ธรรมศักดิ์" ครั้งที่ ๑ ในหัวข้อ "แนวคิดและการดำเนินการกระจายอำนาจ
ให้แก่องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น"
โดย ดร.โภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
- ประธานกองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ มอบของที่ระลึกแด่องค์ปาฐก
เวลา ๑๑.๔๕ น. - ผู้มีเกียรติรับประทานอาหารกลางวัน
ณ บริเวณลานข้างคณะนิติศาสตร์
เวลา ๑๓.๐๐ น. - เสร็จพิธี--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ