กทม. จัดสัมมนาแนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมชุมชนในเขตกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 31, 2004 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.47) เวลา 09.00 น. ณ โรงแรม เค ยู โฮม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาแนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค.47 โดยมีนายชาญชัย ภาวสุทธิการ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน ผู้แทนการเคหะแห่งชาติ ผู้แทนชุมชน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมสัมมนา กว่า 120 คน
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การอบรมสัมมนาแนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม ชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดการที่อยู่อาศัยของชุมชน สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างชุมชนกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเพิ่มศักยภาพการทำงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย ให้มีประสิทธิภาพบรรลุวัตถุประสงค์ การอบรมสัมมนาในวันนี้ประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้เรื่อง แนวนโยบายการพัฒนาที่อยู่อาศัยในชุมชนเมือง และชุมชนกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่อยู่อาศัยและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร สำหรับวันพรุ่งนี้ผู้ร่วมสัมมนาจะไปศึกษาดูงานด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่โครงการฟื้นนครระยะที่ 3 ณ เคหะชุมชนฟื้นนครร่มเกล้า เขตลาดกระบัง และโครงการมั่นคง ชุมชนบ่อนไก่ เขตคลองเตย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจนตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยนั้น ขณะนี้ กรุงเทพมหานครมีประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการที่อยู่อาศัยจำนวนกว่า 250,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้รุกล้ำที่ดินกว่า 13,000 คน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ประสานหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมดำเนินการแก้ไข โดยมีโครงการต่างๆ รองรับ เช่น โครงการบางแวก โครงการบ้านเช่าราคาถูก โครงการบ้านน่าอยู่ ซึ่งการแก้ไขปัญหาเหล่านี้จะต้องอาศัยประชาชนเป็นศูนย์กลางในการให้ความร่วมมือกับรัฐ ทั้งเจ้าของที่ดินที่รกร้างว่างเปล่า หรือเจ้าของที่ดินให้เช่าในราคาถูกระยะยาว รวมถึงการสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับนโยบายการแก้ไขปัญหาที่รัฐกำหนดขึ้น และหาแนวทางปรับเปลี่ยนความเคยชินในที่อยู่อาศัยเดิม ตลอดจนจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งด้านที่อยู่อาศัยและการเดินทางในที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ เพื่อให้ประชาชน ยินยอมย้ายเข้าอยู่ในพื้นที่ที่รัฐจัดเตรียมไว้ให้ เป็นต้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวสำเร็จตามวัตถุประสงค์ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ