กระทรวงไอซีทีโชว์ศักยภาพไทย เดินหน้าเป็น Hub ด้านไอซีทีในระดับอาเซียน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 1, 2004 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--สยามพีอาร์ คอนซัลแทนท์
กระทรวงไอซีทีโชว์ศักยภาพไทย เดินหน้าเป็น Hub ด้านไอซีทีในระดับอาเซียนเตรียมจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2004 หนุนนโยบายรัฐ
รัฐบาลประกาศส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ หนุนกระทรวงไอซีทีจัดงานใหญ่ระดับภูมิภาคแสดงศักยภาพและความพร้อมของไทยด้านไอซีที โดยผนึกกำลังหน่วยงานราชการและเอกชนร่วมจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2004 อย่างยิ่งใหญ่ ดึงผู้ผลิตเทคโนโลยีระดับโลกและผู้ประกอบการแนวหน้าทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 300 ราย ร่วมแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยี พร้อมเชิญพันธมิตรไอซีทีภาครัฐจาก 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมทั้ง เกาหลี จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย เข้าร่วมสาธิตและแสดงการพัฒนาศักยภาพไอซีที มุ่งให้งานนี้เป็นศูนย์รวมเทคโนโลยีด้านสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคมที่ไทยจะช่วงชิงความเป็นศูนย์กลางไอซีทีแห่งใหม่ของอาเซียน
ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กล่าวแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคมภายในประเทศไทยว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ทางกระทรวงไอซีทีได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้มาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การส่งเสริมความรู้ด้านไอซีทีในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา การสนับสนุนผู้ประกอบการไอซีทีในด้านต่างๆ และการเปิดโอกาสให้ประชาชนในทุกระดับเข้าถึงเทคโนโลยีไอซีทีได้อย่างทั่วถึง
"ยุทธศาสตร์สำคัญในลำดับต่อไปที่จะแสดงศักยภาพความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีให้เป็นที่ประจักษ์แก่นานาชาตินั้น คือ การเตรียมจัดงานนิทรรศการและการแสดงสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคมครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี 2547 หรือ Bangkok International ICT Expo 2004 ระหว่างวันที่ 4-8 สิงหาคม 2547 ที่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งงานดังกล่าวทางกระทรวงได้ร่วมมือกับหน่วยงานราชการและเอกชนจัดงานครั้งนี้ขึ้น โดยกระทรวงเชื่อมั่นว่าจะมีผู้นำนานาชาติ นักธุรกิจ และผู้ผลิตจากต่างประเทศเข้าร่วมงานกว่า 20,000 คน ทั้งนี้กระทรวงได้วางแผนเชิงรุกด้านการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้การรับรู้เกี่ยวกับงาน Bangkok International ICT Expo 2004 เป็นไปอย่างกว้างขวาง อีกทั้งจะมีการจัดกิจกรรมเสริมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทั่วไป"
นอกจากนี้ นายแพทย์สุรพงษ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยกำลังอยู่ในภาวะแห่งความได้เปรียบทางด้านเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวเต็มที่ในทุกๆ ด้าน นอกจากนี้ ยังมีกระแสความตื่นตัวภายในประเทศด้านไอซีทีซึ่งภาคธุรกิจเอกชนเป็นผู้ร่วมผลักดัน การพัฒนาบุคลากรภายในประเทศด้วยความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ประกอบกับความพร้อมด้านเทคโนโลยีที่ประเทศไทยมีดาวเทียมปฎิบัติการเป็นของตนเอง และมีการลงทุนด้านเครือข่ายการสื่อสารที่ถือเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จึงเชื่อว่าประเทศไทยจะสามารถช่วงชิงความเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีแห่งอาเซียนได้ไม่ยากนัก ซึ่งนอกเหนือจากการนำผู้ประกอบการและผู้ผลิตเทคโนโลยีชั้นนำต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมงานแล้ว จะเน้นส่งเสริมให้ประชาชนไทยมีส่วนร่วมและกระตุ้นการเรียนรู้ด้านไอซีทีอย่างกว้างขวางมากขึ้นด้วย เพื่อทำให้ประเทศไทยมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายด้วยกันทั้งรัฐบาล หน่วยงานภาคเอกชน และประชาชน
นายแพทย์สุรพงษ์เชื่อมั่นว่า การจัดงาน Bangkok International ICT Expo 2004 จะช่วยผลักดันให้ไทย ก้าวขึ้นสู่ความเป็น New Regional ICT Hub ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากงานนี้จะเป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจครั้งสำคัญให้กับผู้ผลิตและจำหน่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคม โดยองค์ประกอบสำคัญที่จะเสริมให้งานนี้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นคือ การจัดประชุมรัฐมนตรีโทรคมนาคมอาเซียน (4th ASEAN Telecommunications and Information Technology Ministers and 5th Senior Officials Meeting), ICT CEO Forum และการสัมมนา e-Learning for the Knowledge-Based Society Seminar ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเวทีสำคัญของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหารือเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคมระหว่างภูมิภาค และกระตุ้นให้เกิดการค้า การลงทุนเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารโทรคมนาคมภายในประเทศ ทั้งนี้ทางกระทรวงคาดว่าจะมีผู้ร่วมแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์กว่า 300 บริษัท และผู้ชมงานกว่า 100,000 คน
งาน Bangkok International ICT Expo 2004 จะใช้พื้นที่แสดงสินค้าทั้งสิ้น 30,000 ตารางเมตร ของศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ในบริเวณฮอลล์ 9 และ 10 ซึ่งภายในฮอลล์ 9 จะจัดงานแสดงเทคโนโลยีจากภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ การแสดงเทคโนโลยีจากพันธมิตรไอซีทีต่างประเทศ เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของแต่ละประเทศ โดยการแสดงงานเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกรวบรวมไว้ในส่วนของ ASEAN Partner Pavilion และ Global Partner Pavilions สำหรับในส่วนการแสดงของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจะนำเสนอวิสัยทัศน์และโครงการพิเศษใน Thailand Pavilion เพื่อประกาศความพร้อมของประเทศไทยในการก้าวเป็น New Regional ICT Hub และบริเวณออลล์ 10 จะจัดแสดงในส่วนของผู้ประกอบการค้าปลีกและค้าส่งในการจัดจำหน่ายสินค้าไอซีที ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ กล้องดิจิตอล อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และเกมส์ออนไลน์ เป็นต้น
งาน Bangkok International ICT Expo 2004 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-8 สิงหาคม 2547 ณ ฮอลล์ 9 และ 10 ของศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยงานดังกล่าวจะจัดแสดงเทคโนโลยีระบบโทรคมนาคม เช่น ระบบโครงข่ายโทรคมนาคม ระบบการสื่อสารและการบริการดาวเทียม ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ โทรศัพท์มือถือและเกมส์ ระบบสื่อสารไร้สาย และเครื่องมือสื่อสารภายในองค์กร และเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค กล้องดิจิตอล เทคโนโลยีระบบเครือข่าย การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล อุปกรณ์ดิจิตอลสำหรับสำนักงาน พีดีเอ เทคโนโลยีวายฟาย (Wi-Fi) รวมทั้งซอฟต์แวร์ และอีกมากมาย ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokinternationalictexpo.com หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2636-7272
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณภารดี เทศรัตนวงศ์
โทร. 0-2636-7272
คุณเหมือนฝัน นิลคูหา หรือ คุณจตุพล ศิริเดช
โทร. 0-2693-7835-8 ต่อ 39, 42--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ