ฮอนด้าสนองนโยบายภาครัฐด้านความปลอดภัยเปิดตัวรถจักรยานยนต์ระบบเปิดไฟอัตโนมัติเป็นรายแรก

ข่าวยานยนต์ Thursday April 1, 2004 11:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--เอ.พี.ฮอนด้า
ฮอนด้าสนองนโยบายภาครัฐด้านความปลอดภัยเปิดตัวรถจักรยานยนต์ระบบเปิดไฟอัตโนมัติเป็นรายแรกพร้อมเตรียมแผนงานลดอุบัติเหตุบนถนนให้น้อยลง
ฮอนด้าเปิดตัวรถใหม่ที่มีระบบเปิดไฟอัตโนมัติเป็นรายแรกของประเทศไทย รุ่นเวฟ 125 และโนวา โซนิค 125 โฉมใหม่ ทั้งนี้เพื่อสนองนโยบายภาครัฐบาลในด้านความปลอดภัยบนท้องถนน พร้อมตั้งเตรียมแผนงานปรับเปลี่ยนระบบไฟของรถจักรยานยนต์ฮอนด้าบนท้องถนนให้เป็นระบบเปิดอัตโนมัติ และเร่งดำเนินการรณรงค์ด้านความปลอดภัยเพื่อลดอุบัติเหตุให้น้อยลง
มร.อาร์.มัทซึอุระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่าจากการที่ภาครัฐบาลมีนโยบายให้รถจักรยานยนต์มีระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ซึ่งจะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 โดยมีวัตถุประสงค์ให้รถจักรยานยนต์เปิดไฟหน้าทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เพื่อให้รถคันอื่นๆ รวมถึงผู้ที่ร่วมใช้ถนนอยู่นั้นสามารถสังเกตุเห็นรถจักรยานยนต์ได้ง่ายและชัดเจนยิ่งขึ้น อันเป็นส่วนช่วยในการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
โดยในส่วนของฮอนด้าเอง ได้เร่งดำเนินการเพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว อันเป็นผลให้รถจักรยานยนต์ฮอนด้ารุ่นเวฟ 125 โฉมใหม่ ที่จะวางตลาดในเดือนเมษายน นี้ รวมถึงรุ่นโนวา โซนิค 125 โฉมใหม่ ซึ่งจะวางตลาดในอนาคตอันใกล้ เป็นรถรุ่นแรกของประเทศไทยที่มีระบบเปิดไฟอัตโนมัติ เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน นอกจากนั้นฮอนด้ายังมีแผนงานที่จะปรับเปลี่ยนรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นในสายการผลิต ให้เป็นระบบไฟอัตโนมัติให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคม นี้
ในส่วนแผนการปรับเปลี่ยนระบบไฟสำหรับยานยนต์ฮอนด้าในรุ่นก่อนหน้านี้ที่วิ่งอยู่บนท้องถนน ฮอนด้าได้เตรียมความพร้อมโดยนับจากนี้ไป ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ออนด้าที่มีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนเป็นระบบเปิดไฟอัตโนมัติ สามารถเข้ารับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ ณ ร้านจำหน่ายและศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ แต่สำหรับรถจักรยานยนต์ที่หลอดไฟชำรุด หรือมีชิ้นส่วนอะไหล่ที่ไม่เหมาะสม การปรับเปลี่ยนจะเสียค่าบริการ
สำหรับแผนการดำเนินการ เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้ลดน้อยลง ในปี 2547 นี้ ฮอนด้ามีเป้าหมายหลัก 3 ประการด้วยกันคือ ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว,ดำเนินการด้านความปลอดภัยในจังหวัดที่มีอุบัติเหตุสูงและลดจำนวนผู้ประสบอุบัติเหตุของกลุ่มวัยรุ่น
โดยการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ฮอนด้าเตรียมโครงการ "Road Safety Campaign" มีเป้าหมายที่จะลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะในวันหยุดสงกรานต์ และปีใหม่ลงรวม 10% ในขณะที่ในจังหวัดที่มีอุบัติเหตุสูง ฮอนด้ามีแผนงานจัดตั้งศูนย์เผยแพร่ความรู้ขับขี่ปลอดภัยประจำศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในสังกัดกระทรวงมหาดไทยในจังหวัดนั้นๆ พร้อมร่วมมือกับภาครัฐในการทำโครงการจัดระเบียบวินัยจราจา โดยมีเป้าหมายลดอุบัติเหตุในจังหวัดที่อุบัติเหตุสูงให้น้อยลง 10%
ในส่วนของการลดจำนวนผู้ประสบอุบัติเหตุของกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งในขณะนี้พบว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในกลุ่มวัยรุ่นรวมถึงนักเรียนและนักศึกษามีสูงถึง 25% อันเป็นข้อมูลจากกองระบาดวิทยา สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขฮอนด้าตั้งเป้าหมายลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุในกลุ่มนี้ลง 10% โดยเตรียมแผนโครงการเรียนรู้การขับขี่ปลอดภัยในกลุ่มนักเรียนและนักศึกษา ด้วยการจัดตั้งศูนย์เผยแพร่ความรู้ปลอดภัยในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษารวม 412 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งทั้งนี้ในปีนี้ฮอนด้ากำหนดเป้าหมายในการฝึกอบรมให้ความรู้ขับขี่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถทั่วไปรวมทั้งสิ้น 1.3 ล้านคน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:
คุณคณาธิป เทศสีแดง ฝ่ายส่งเสริมการจำหน่าย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด
โทร.0-2757-6111 ต่อ 2504, 0-1376-6804 แฟ็กซ์: 0-2757-6222
Email: kanatip@aphonda.co.th--จบ--
-ชพ/นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ