กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--Asiasoft
นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยข้อมูลการเข้าซื้อกิจการ CIB Development Sdn. Bhd. (CIB) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์อันดับหนึ่งในมาเลเซียด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด ร้อยละ 26 ว่าเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญาการเข้าซื้อ CIB ในสัดส่วนร้อยละ 61.68 ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้วทั้งหมด โดยใช้เงินทุนส่วนหนึ่งจากการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในปี 2551 และบางส่วนจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ
CIB เป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์อันดับหนึ่งในมาเลเซีย โดยมีจุดแข็งคือคอนเทนท์เกมจีน ในขณะที่ AS Online Sdn. Bhd. (ASM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยอีกแห่งหนึ่งของบริษัทฯ ในมาเลเซียมีจุดแข็งเป็นคอนเทนท์อื่นๆ ที่ไม่ใช่คอนเทนท์จีน เช่น เกาหลี อเมริกา เป็นต้น ทั้งนี้การเข้าลงทุนใน CIB จะทำให้บริษัทฯ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 17 ซึ่งเป็นอันดับที่สาม มาเป็นอันดับที่หนึ่ง ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดร้อยละ 43
สำหรับแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปี 2555 ยังคงนโยบายเชิงรุก โดยตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 จาก 1) การเติบโตของธุรกิจกลุ่มเดิม คือ ASC, Funbox, ASO, ASM 2) การเติบโตของบริษัทไซเบอร์เกมส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการเกมบน LAN ของ TCG Network เช่น DotA, Red Alert, Need For Speed, Counter Strike ซึ่งเป็นธุรกิจที่บริษัทฯเข้าลงทุนในปีที่แล้ว 3) การเซ็นสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายของ Blizzard Entertainment ซึ่งบริษัทฯ ได้ลิขสิทธิ์จำหน่ายเกม World of Warcraft, Starcraft, Diablo II, Warcraft III, Starcraft II, Diablo III 4) การรับรู้รายได้ของธุรกิจใหม่ๆ ได้แก่ การเข้าลงทุนใน PT Asiasoft (ASID) ประเทศอินโดนีเซียเมื่อต้นปี 2554 ซึ่งได้เริ่มเปิดเกมไปแล้ว 1 เกมไปเมื่อตอนปลายปี และจะสามารถรับรู้รายได้อย่างเต็มที่ในปีนี้ การตั้งสาขาการให้บริการเกมออนไลน์ในฟิลิปปินส์ (ASPH) ในปีนี้ จะทำให้รับรู้รายได้มาอีกส่วนหนึ่ง รวมถึงการเข้าลงทุนใน CIB ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้บางส่วนตั้งแต่ปลายไตรมาส 1 และรับรู้รายได้อย่างเต็มที่ในไตรมาส 2 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทฯ มีแผนเปิดตัวเกมใหม่ในประเทศ 13 เกม และต่างประเทศ 16 เกม รวมถึงแผนการเปิดตัว Web Game อีกไม่ต่ำกว่า 4-5 เกม ซึ่ง Web Game กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลกในขณะนี้ เนื่องจากสามารถเล่นได้ง่ายไม่ต้องติดตั้ง Client Program และเล่นได้หลาย Platform ทั้งคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะบน Social Network ด้วยแผนการดำเนินงานข้างต้น ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าจะส่งผลให้รายได้ในปีนี้เติบโตขึ้นร้อยละ 25