ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศหุ้นกู้มีประกันของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 2004 11:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ "BBB(tha)" แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ แก่หุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระเงินต้นของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI ครั้งที่ 1/2546 ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2550 มูลค่าไม่เกิน 1.8 พันล้านบาท และหุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระเงินต้นของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2546 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2551 มูลค่าไม่เกิน 1.45 พันล้านบาท การประกาศคงอันดับนี้สืบเนื่องมาจากการที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศยกเลิกการเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping Measures) ของสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนที่มีแหล่งกำเนิดจาก 14 ประเทศเป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนเหล็กในประเทศ
ก่อนหน้าที่รัฐบาลไทยจะประกาศใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดของการนำเข้าสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนจาก 14 ประเทศในช่วงต้นปี 2545 ได้มีการทุ่มตลาดโดยผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความไม่สมดุลของปริมาณการผลิตและความต้องการบริโภคของอุตสาหกรรมเหล็กโลก มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดมีผลให้มีการเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดในสินค้าเหล็กนำเข้าจำแนกตามประเภทตามที่ได้ระบุไว้ในประกาศของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นการลดความได้เปรียบในด้านราคาของเหล็กแผ่นรีดร้อนนำเข้าและเป็นการเพิ่มความต้องการของสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนของผู้ผลิตในประเทศ ในปี 2546 ความต้องการสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 มาอยู่ที่ระดับกว่า 5.0 ล้านตัน เป็นผลมาจากการเติบโตของธุรกิจก่อสร้างและอุตสาหกรรมยานยนต์ ในปัจจุบัน ครึ่งหนึ่งของปริมาณการใช้เหล็กแผ่นรีดร้อนในประเทศมาจากผู้ผลิตในประเทศและส่วนที่เหลือมาจากการนำเข้าเหล็กแผ่นรีดร้อนจากต่างประเทศ โดย SSI ครองส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 40 ของตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อนในประเทศ
การประกาศผ่อนปรนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดโดยรัฐบาลไทยส่งผลให้ไม่มีการเรียกเก็บอากรในการนำเข้าสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนเป็นการชั่วคราว ซึ่งอาจนำไปสู่การที่ผู้ผลิตในประเทศเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับผู้นำเข้าได้ อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดการณ์ว่าน่าจะไม่มีการทุ่มตลาดโดยผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนรายใหญ่จากต่างประเทศในประเทศไทยเนื่องจากภาวะตลาดอุตสาหกรรมเหล็กโลกกำลังอยู่ในภาวะขาขึ้น อันเป็นผลจากความต้องการบริโภคเหล็กที่สูงในประเทศจีน นอกจากนี้ราคาขายตามประกาศราคากลางของกรมการค้าภายในของผู้ผลิตในประเทศยังอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้เมื่อเทียบกับราคาสินค้าอ้างอิงในต่างประเทศที่รวมต้นทุนเบี้ยประกันและค่าขนส่งแล้วแม้ว่าเพดานราคาของเหล็กแผ่นรีดร้อนในประเทศจะได้มีการปรับขึ้นเป็น 20,500 บาทต่อตัน หรือ 525 เหรียญสหรัฐต่อตันแล้วก็ตาม ในขณะนี้ผลกระทบจากการผ่อนปรนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดในส่วนของ SSI น่าจะอยู่ในวงจำกัดถึงแม้อาจมีผลกระทบในแง่ส่วนต่างกำไร อย่างไรก็ตาม หากมีการขยายระยะเวลาของมาตรการผ่อนปรนนี้ออกไปจากเดิมที่ได้กำหนดไว้ อาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการสร้างรายได้ของ SSI ในระยะปานกลางถ้าภาวะอุตสาหกรรมเหล็กโลกมีการปรับตัวในช่วงขาลง
ในปี 2546 SSI มียอดขายสุทธิรวม 29.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% จากปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากราคาสินค้าภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2546 แต่ส่วนต่างกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA margin) ลดลงจาก 21% ในปี 2545 เหลือ 15.8% ในปี 2546 ทั้งนี้เนื่องจากราคาของเหล็กแท่งแบน (Slab) อันเป็นวัตถุดิบหลักได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว EBITDA ของบริษัทในปี 2546 ลดลงเหลือ 4.7 พันล้านบาท จาก 5 พันล้านบาทในปี 2545 อย่างไรก็ตามสถานะทางการเงินของ SSI ในปี 2546 ปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลจากการแปลงหนี้เป็นทุนจำนวน 2.4 พันล้านบาทของหุ้นกู้แปลงสภาพ ประกอบกับการทยอยชำระคืนเงินกู้ของ SSI ระดับหนี้สินของ SSI ลดลงมาอยู่ที่ 11.2 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2546 จากระดับ 19.9 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2545 SSI มีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อ EBITDA (Net Debt/EBITDA)แข็งแกร่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.4 เท่า ณ สิ้นปี 2546 จากระดับ 4.0 เท่า ณ สิ้นปี 2545 และมีอัตราส่วน EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่าย (EBITDA/Interest Expense) ที่ดีขึ้นเป็น 6.4 เท่าในปี 2546 จากระดับ 5.4 เท่าในปี 2545 การที่บริษัทมีแผนการขยายการลงทุนประกอบกับแนวโน้มของส่วนต่างของราคาขายและต้นทุนวัตถุดิบแคบลงจะส่งผลให้สัดส่วนหนี้สินต่อ EBITDA ของ SSI เพิ่มขึ้นในช่วงปี 2547/2548 อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของ EBITDA จากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจะช่วยทยอยลดสัดส่วนหนี้สินลงได้หลังจากนั้น
สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หาได้จาก www.fitchratings.com หรือ ติดต่อวสันต์ ผลเจริญ +662 655 4763เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล + 662 655 4760อรวรรณ การุณกรสกุล + 662 655 4766 Vincent Milton +662 655 4759
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ "AAA" และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น "AAA(tha)" ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ