๔ เมษายน วันคล้ายวันสถาปนากองเรือป้องกันฝั่ง

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 2004 11:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ ได้อนุมัติให้จัดตั้งกองเรือป้องกันฝั่ง เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๓๒ ดังนั้น จึงถือเอาวันนี้เป็นวันสถาปนาหน่วยกองเรือป้องกันฝั่งมีหน้าที่อำนวยการ ประสานงาน แนะนำ กำกับการ และดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกัน และปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายในทะเล ตามที่กฎหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารเรือ สนับสนุนในการป้องกันการแทรกซึม การรักษาความมั่นคงในทะเล การกิจการพลเรือน รวมทั้งการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนให้การฝึกและศึกษาวิชาการตามที่ได้รับมอบหมายกองเรือป้องกันฝั่ง มีพื้นที่ปฏิบัติหลักภายในทะเลอาณาเขตจนถึงเขตต่อเนื่องและสามารถปฏิบัติการจนถึงเขตไหล่ทวีป/เขตเศรษฐกิจจำเพาะได้ ในกรณีไล่ตามติดพันหรือค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยและกิจอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายกับมีการแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการให้สอดคล้องกับพื้นที่ปฏิบัติการของกองเรือภาคทั้ง ๓ ภาค ดังนี้
- กองเรือป้องกันฝั่งเขต ๑ ปฏิบัติการในพื้นที่ตอนบนของอ่าวไทยภายในเขตไหล่ทวีป/เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (ยกเว้นพื้นที่ปฏิบัติการของ หมวดเรือลาดตระเวนชายแดน ระยะทางจากฐานทัพเรือสัตหีบ - เหนือเกาะพงัน ประมาณ ๑๗๐ ไมล์) มี พลเรือตรี ประสิทธิ์ จาดบันดิสถ์ เป็น ผู้บัญชาการกองเรือป้องกันฝั่งเขต ๑
- กองเรือป้องกันฝั่งเขต ๒ ปฏิบัติการในพื้นที่ตอนล่างของอ่าวไทยภายในเขตไหล่ทวีป/เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (ระยะทาง ฐานทัพเรือสงขลา - เกาะพงัน ประมาณ ๑๖๐ ไมล์, ระยะทาง ฐานทัพเรือสงขลา - เกาะโลซิน, จังหวัดนราธิวาส ประมาณ ๑๒๐ ไมล์) มี พลเรือตรี ณรงค์พล ณ บางช้าง เป็น ผู้บัญชาการกองเรือป้องกันฝั่งเขต ๒
- กองเรือป้องกันฝั่งเขต ๓ ปฏิบัติการในพื้นที่ด้านอันดามันภายในเขตไหล่ทวีป/เขตเศรษฐกิจจำเพาะ แนวทางการปฏิบัติงานทางธุรการในปัจจุบัน (ระยะทางฐานทัพเรือพังงา - หมู่เกาะสิมิลัน ประมาณ ๑๓๐ ไมล์, ระยะทาง ฐานทัพเรือพังงา - แนวเขตแดนมาเลเซีย ประมาณ ๒๙๐ ไมล์) มี พลเรือตรี ลิขิต เจริญทรัพย์ เป็น ผู้บัญชาการกองเรือป้องกันฝั่งเขต ๓ กองเรือป้องกันฝั่ง รวม กองเรือป้องกันฝั่ง เขต ๑ ขึ้นการควบคุมทางยุทธการกับ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ส่วน กองเรือป้องกันฝั่ง เขต ๒ และ กองเรือป้องกันฝั่ง เขต ๓ ขึ้นการควบคุมทางยุทธการกับ กองเรือภาคที่ ๒ และ กองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ ตามลำดับ
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากองเรือป้องกันฝั่ง วันที่ ๔ เมษายน ๒๕๔๗ ตรงกับวันอาทิตย์ กองเรือป้องกันฝั่งจึงได้ประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ในวันศุกร์ที่ ๒ เมษายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๖.๐๐ น. ณ ห้องประชุมศรีศิริ กองบัญชาการ กองเรือป้องกันฝั่ง ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และพิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรข้าราชการสังกัดกองเรือป้องกันฝั่ง โดยมี พลเรือโท สมเดช ทองเปี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือป้องกันฝั่ง เป็นประธานในพิธี ฯ นอกจากนี้ ยังได้จัดอุปกรณ์การเรียน ประกอบด้วย ตำราภาษาอังกฤษ จำนวน ๘๐ เล่ม สมุด จำนวน ๑๐๐ เล่ม และ เครื่องพิมพ์เอกสารอัตโนมัติ จำนวน ๑ เครื่อง ให้แก่โรงเรียนชุมชนบ้านช่องแสมสาร ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เวลา ๑๐.๐๐ น.--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ