กรมอุตุฯคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยเดือน เมษายน 2547

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 2004 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย--กรมอุตุนิยมวิทยา
ลักษณะทั่วไป มวลอากาศร้อนจะปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับจะมีลมใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและประเทศไทยเกือบตลอดเดือน ทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศมีอากาศร้อนอบอ้าวในตอนกลางวันซึ่งบางพื้นที่จะมีอุณหภูมิสูงสุด 40-43ซ. โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศร้อนอบอ้าวมากกว่าภาคอื่น ๆ สำหรับภาคใต้จะมีฝนบางพื้นที่ และในช่วงปลายเดือนเมษายนปริมาณและการกระจายของฝนจะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก
กรุงเทพฯและปริมณฑล อากาศร้อนอบอ้าว โดยในบางวันอาจมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 39 ซ
ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนอบอ้าว โดยในบางวันอาจมีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 40-43 ซ ในบางพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก เพชรบูรณ์ หนองคาย อุดรธานี มุกดาหาร ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และนครราชสีมา
ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่ง อากาศร้อนอบอ้าว โดยในบางวันจะมีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 40-42 ซ ในบางพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี สระแก้ว และปราจีนบุรี ทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
ภาคใต้ อากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 33-36 ซ กับมีฝนบางพื้นที่ และในช่วงปลายเดือนเมษายนปริมาณฝนจะเพิ่มขี้นโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันตก ทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ข้อควรระวัง เนื่องจากในเดือนนี้บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกน้อย ทำให้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยจะประสบกับสภาวะความแห้งแล้ง โดยขาดแคลนน้ำที่จะใช้ในการอุปโภคและบริโภค รวมทั้งการเกษตรกรรม ประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรควรวางแผนการใช้น้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุด และจากลักษณะอากาศที่มีความแห้งมาก ซึ่งจะเอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่า จึงขอให้ระมัดระวังการใช้เชื้อเพลิงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย
สำหรับพายุฤดูร้อน ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกลงมาด้วย จะเกิดขึ้นได้ส่วนมากบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ประชาชนจึงควรเตรียมการป้องกันความเสียหายและดูแลสิ่งปลูกสร้างให้แข็งแรงไว้ด้วย
ในช่วงปลายเดือนเมษายน มักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลอันดามันซึ่งอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน โดยมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันออกและเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทยได้ ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น จึงควรติดตามข่าวการพยากรณ์อากาศประจำวันจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย
ข้อควรระวัง เนื่องจากในเดือนนี้จะมีอากาศร้อนอบอ้าวและบางพื้นที่มีอากาศร้อนจัด ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยตอนบนต้องประสบกับความแห้งแล้งและขาดแคลนน้ำที่จะใช้ในการอุปโภคบริโภค รวมทั้งใช้เพื่อทำการเกษตรกรรม ประชาชนจึงควรมีการกักเก็บน้ำและวางแผนการใช้น้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุด และจากลักษณะอากาศที่มีควาแห้งมาก จะเอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้ โดยเฉพาะไฟป่าจะเกิดขึ้นทุก ๆ ปี และทำความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง จึงขอให้ระมัดระวังการใช้เชื้อเพลิงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในระยะนี้ไว้ด้วย
อนึ่งในเดือนนี้อาจเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นได้ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองพายุลมแรง และลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และเรียกสวนไร่นาได้ ประชาชนจึงควรติดตามข่าวการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไปด้วย
ในช่วงปลายเดือนเมษายน มักจะมีหย่อมความกดอากศต่ำก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลอันดามันซึ่งอาจทวีกำลังแรงเป็นพายุไซโคลน โดยมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันออกและเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคใต้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นได้
-ลจ/นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ