ควอลคอมม์พลิกโฉมข้อมูลไร้สายความเร็วสูงในงาน CTIA เมืองแอตแลนตา

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 2, 2004 16:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ควอลคอมม์พลิกโฉมข้อมูลไร้สายความเร็วสูงในงาน CTIA เมืองแอตแลนตาพร้อมสาธิตความล้ำหน้าของสุดยอดเทคโนโลยี CDMA2000 1xEV-DO ด้วยเทคนิคอัจฉริยะระบบ QOS และมัลติคาสต์ ช่วยเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงบนโทรศัพท์มือถือ เสริมคุณภาพของสัญญาณภาพได้อย่างราบรื่น
บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (หรือมีชื่อในตลาดหุ้นนาสแด๊ก คือ QCOM) ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระบบ Code Division Multiple Access (CDMA) เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงาน CTIA Wireless 2004 ได้สัมผัสกับสุดยอดความล้ำหน้าของเทคโนโลยี CDMA2000 1xEV-DO เป็นครั้งแรก โดยสามารถรองรับบริการมัลติมีเดียที่มีความทันสมัยได้มากมาย มีความสามารถในการเชื่อมโยงกับเครือข่ายเพื่อรับส่งข้อมูลได้อย่างราบรื่นไม่มีสัญญาณสะดุด ด้วยความเร็วในการส่งข้อมูลสูงสุดถึง 3.1 Mbps สำหรับการทำฟอร์เวิร์ดลิ้งค์ (การส่งสัญญาณจากอุปกรณ์ไปยังเครือข่าย) และ 1.8 Mbps สำหรับรีเวิร์สลิ้งค์ (การส่งสัญญาณจากเครือข่ายไปยังอุปกรณ์) โดยได้มีการจัดแสดงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีล้ำยุค CDMA2000 1xEV-DO บนเครือข่ายที่ใช้งานจริงกับอุปกรณ์สื่อสารไร้สายในการแสดง อุตสาหกรรม ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 22-24 มีนาคม 2547
"การสาธิตวิวัฒนาการล่าสุดของเทคโนโลยีเครือข่ายระบบ CDMA2000 1xEV-DO ได้ตอกย้ำถึงความพร้อม ของเทคโนโลยีการส่งข้อมูลความเร็วสูงที่สามารถนำไปเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ และด้วยระดับความสามารถของระบบจะเอื้อให้ผู้ให้บริการมีรูปแบบการบริการมัลติมีเดียที่ทันสมัยที่สุด ในขณะเดียวกันก็มีต้นทุนในการดำเนินการที่ลดต่ำลง" ดร. เออร์วิน มาร์ค จาคอปส์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอลคอมม์ กล่าวและเสริมว่า "ยิ่งเทคโนโลยีมีขีดความสามารถใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และมีอัตราการส่งข้อมูลที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ก็ยิ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยให้โทรศัพท์มือถือ รวมไปถึงโครงสร้างเครือข่ายและพันธมิตรผู้ให้บริการสามารถนำเสนอบริการและแอพพลิเคชั่นใหม่ๆที่น่าตื่นเต้นเร้าใจกว่าเดิม เช่น วิดีโอสตรีมมิ่ง วิดีโอออนดีมานด์ วิดีโอเทเลโฟนี และข้อมูลมัลติมีเดียแบบอินเตอร์แอคทีฟคุณภาพสูง"
ด้วยเทคนิคการส่งสัญญาณแบบ โกลด์ มัลติคาสต์ (Gold Multicast) ของเครือข่ายระบบ CDMA2000 1xEV-DO ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถยกระดับประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลมัลติมีเดีย โดยระบบสามารถส่งข้อมูลไปยังผู้ใช้บริการหลายรายในเวลาเดียวกัน ซึ่งนับเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มผลกำไรจากการ ลงทุนให้กับผู้ให้บริการ เนื่องจากระบบมีความยืดหยุ่นเหนือกว่าระบบยูนิคาสต์ ซึ่งเป็นเทคนิคการส่งข้อมูลแบบ หนึ่งต่อหนึ่งที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ระบบสามารถรองรับการผู้ใช้ได้มากขึ้นในกรณีที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ในงาน CTIA นี้ ควอลคอมม์ยังได้สาธิตเทคโนโลยี 1xEV-DO โกลด์ มัลติคาสต์ สำหรับการรับส่งภาพเคลื่อนไหว (วิดีโอสตรีมมิ่ง) และอัพเดทข้อมูลแบบย่อบนโทรศัพท์มือถือที่ทำงานด้วยระบบ MediaFLO ของควอลคอมม์อีกด้วย
ความสำเร็จในการเพิ่มสมรรถนะด้านความเร็วในการทำฟอร์เวิร์ดและรีเวิร์สลิ้งค์นั้นเกิดขึ้นจากการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายที่เรียกว่า IS-856A ซึ่งต่อมาได้ยกระดับไปเป็น CDMA2000 1xEV-DO โดยเมื่อนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ ปรากฏว่าระบบมีความเร็วสูงสุดในการส่งทำฟอร์เวิร์ดลิ้งค์ถึง 3.1 Mbps ในขณะที่ค่าความเร็วในการทำรีเวิร์สลิ้งค์อยู่ที่ 1.8 Mbps และมีช่วงเวลาการรอรับสัญญาณ (latency) เพียง 30 มิลลิวินาที ซึ่งความเร็วระดับนี้นับเป็นความก้าวหน้าในการพัฒนาประสิทธิภาพครั้งใหญ่ ทำให้การส่งแอพพลิเคชั่นข้อมูลต่างๆ มีความลื่นไหลไม่สะดุด อาทิ วิดีโอเทเลโฟนี ระบบการส่งสัญญาณเสียงบนอินเตอร์เน็ทโปรโตคอล (voice over Internet protocol หรือ VoIP) และการเล่นเกมส์พร้อมกันหลายคนในเวลาเดียวกัน และเนื่องจาก เทคโนโลยี 1xEV-DO Rev.A มีความเร็วมากกว่าเล็กน้อย ดังนั้นระบบนี้จึงมีขีดความสามารถที่สูงกว่า และมีต้นทุนต่อหน่วยสำหรับการส่งข้อมูลแบบแพ็คเก็ตที่ต่ำกว่า
ทั้งนี้ระบบ QoS เป็นคุณสมบัติพิเศษชนิดหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานบนเครือข่ายระบบ CDMA2000 1xEV-DO โดยระบบ QoS จะทำหน้าที่จัดลำดับความเร่งด่วนของสัญญาณข้อมูลและแอพพลิเคชั่นของผู้ใช้บริการแต่ละราย และจะทำการจัดส่งข้อมูลที่เร่งด่วนในรูปของแพ็คเก็ตข้อมูลไปก่อน เช่น การใช้บริการวิดีโอเทเลโฟนี ซึ่งต้องใช้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลเร็วกว่าบริการประเภทเว็บเบราซิ่ง หรืออีเมล์ ด้วยเหตุนี้ผู้ให้บริการจึงสามารถปรับแพ็กเกจการให้บริการและวางแผนในการกำหนดราคาสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้เป็นอย่างดี
สมรรถนะของเทคโนโลยีระบบ CDMA2000 1xEV-DO ที่ควอลคอมม์ได้สาธิตกับโทรศัพท์มือถือในงาน CTIA ได้แก่
- รองรับการส่งข้อมูลประเภทวิดีโอเทเลโฟนีอย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้โซลูชั่น IP-based ประสิทธิภาพสูง
- ข้อมูลภาพวิดีโอที่ส่งบนเครือข่ายด้วยระบบ CDMA2000 1xEV-DO โกลด์ มัลติคาสต์ และระบบการกระจายข้อมูลแบบ MediaFLO
- การรับและส่งไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ผ่านเครือข่ายระบบ 1xEV-DO Rev.A จะมีอัตราการส่งสัญญาณทั้งฟอร์เวิร์ดลิ้งค์และรีเวิร์สลิ้งค์ที่รวดเร็วกว่า
ควอลคอมม์ยังได้นำโทรศัพท์มือถือที่ใช้เทคโนโลยีระบบ1xEV-DO กว่า 50 รุ่น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการแล้วประมาณ 6 ล้านคนทั่วโลกมาจัดแสดงไว้ในบู้ธของควอลคอมม์ด้วย โดยโทรศัพท์ทั้งหมดใช้ชิพเซ็ทรุ่น MSM5500TM ของควอลคอมม์ ทั้งนี้ โทรศัพท์ที่ประกอบด้วยชิพเซ็ทรุ่น MSM6500 TM 1xEV-DO รุ่นใหม่ของ ควอลคอมม์ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ในกลางปี 2547 และคาดว่าชิพเซ็ทรุ่น MSM6550 TM และ MSM6800 TM รุ่นทดลองจะเปิดตัวในไตรมาส 2 ปี 2547 และไตรมาสแรกปี 2548 ตามลำดับ
เกี่ยวกับควอลคอมม์
ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบและบริการสื่อสารไร้สาย แบบดิจิตอล ที่พัฒนาจากเทคโนโลยีดิจิตอลซีดีเอ็มเอ ควอลคอมม์มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และติดอันดับบริษัทเอสแอนด์พี 500 รวมทั้งติดอันดับบริษัทฟอร์จูน 500 ในปี 2546 ควอลคอมม์ เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก โดยมีสัญลักษณ์ที่ใช้ในตลาด แนสแด็กคือ QCOM
ข้อมูลที่กล่าวถึงในจดหมายข่าวฉบับนี้นอกจากจะประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของบริษัทฯแล้ว ยังมีข้อมูลที่เป็น การประเมิน สถานการณ์ในอนาคต ซึ่งคำนึงถึงความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ รวมถึงปัจจัยทางด้านการพัฒนา ออกแบบและผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ ระบบซีดีเอ็มเอ ในปริมาณมากได้ตรงตามเวลา และการสร้างผลกำไร รวมทั้งความรวดเร็วในการยอมรับและนำเทคโนโลยีซีดีเอ็มเอมาใช้ การเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจในตลาดที่บริษัทดำเนินการ และความเสี่ยงภัยอื่นๆ ได้รับการบันทึกไว้อย่างละเอียดในรายงานของบริษัท ที่ได้นำเสนอต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission : SEC) และในรายงาน 10-K
ณ วันที่ 28 กันยายน 2546 และรายงาน 10-Q ฉบับล่าสุด
ควอลคอมม์ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด สำหรับ BREW, MSM5500, MSM6500, MSM6550 และ MSM6800 เป็นเครื่องหมายการค้าของ บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด และสำหรับ CDMA2000 เป็นเครื่องหมายการค้าของ Telecommunications Industry Association (TIA USA) สำหรับเครื่องหมายการค้าอื่นๆ เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นๆ--จบ--
-นท-

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ