เนคเทคมอบทุนสนันสนุนโครงการวิจัยมูลค่ากว่า 25 ล้าน

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 5, 2004 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--เนคเทค
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) จัดมอบทุนสนับสนุนในโครงการวิจัยสาขาหลัก ในสาขาอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท มุ่งสร้างเวทีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพัฒนาเทคโนโลยี ทั้ง 4 สาขาหลักให้แข็งแกร่ง
ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวถึงการมอบทุนในครั้งนี้ เป็นการให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัย พัฒนา และวิศวกรรม เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือในกลุ่มนักวิจัย และสถาบันการศึกษา ให้เกิดเครือข่ายทางความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้งในสถาบันการศึกษาภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งเป็นการเชื่อมโยงงานนำผลการวิจัยและพัฒนาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสังคม โดยโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนมี 3 โครงการ และมีระยะเวลาในการดำเนินการวิจัย 2 - 3 ปี โดยมีมูลค่ากว่า 25 ล้านบาท ได้แก่
1. โครงการชุดควบคุมการเคลื่อนที่หลายแกนชั้นสูงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เป็นการพัฒนาต้นแบบการควบคุมการเคลื่อนที่หลายแกนแบบต่อเนื่อง โดยใช้งานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีสมรรถนะสูง มีการออกแบบที่มีประสิทธิภาพ มีความยืดหยุ่น สามารถประยุกต์ใช้งานในงานอุตสาหกรรมหลายประเภท โดยชุดควบคุมสามารถที่จะนำมาใช้ในงานฟื้นฟูสภาพ คือใช้แทนที่ชุดควบคุมของเครื่องจักรกลเก่าที่ล้าสมัยแล้ว หรือเป็นต้นแบบสำหรับการผลิตเครื่องจักรใหม่ โครงการนี้ไดทุนสนับสนุน 2,961,006 บาท
2. โครงการคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่มีคีย์บอร์ดและหน่วยแสดงผลแบบเบรลล์ภาษาไทยและอังกฤษ สำหรับผู้พิการทางสายตา เป็นการออกแบบและพัฒนาสร้างระบบต้นแบบทางอุตสาหกรรมของคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่มีหน่วยป้อนข้อมูล และหน่วยแสดงผลแบบอักษรเบรลล์ เหมาะสำหรับผู้พิการทางสายตา โครงการนี้เป็นการตอบสนองต่อปัญหาความขาดแคลนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับผู้พิการทางสาย หรือมีปัญหาทางด้านการมองเห็น ซึ่งในปัจจุบันทีข้อจำกัดสองประการ คือราคาสูง และไม่สามารถจะประมวลผลอักษรเบรลล์ภาษาไทยได้ และผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์นำเข้าที่มีใช้งานภายในประเทศไม่สนับสนุนการป้อนข้อมูลอักษรเบรลล์ ทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์สำหรับผู้พิการทางสายตามีข้อจำกัด โดยได้รับทุนสนันสนุน 5,400,920 บาท
3. โครงการวิจัยและพัฒนาเซ็นเซอร์อัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีระบบเครื่องกลไฟฟ้าจุลภาค เป็นระบบเครื่องกลไฟฟ้าจุลภาค หรืออุปกรณ์ที่ขนาดเล็กระดับไมครอน (10-6 เมตรหรือ 1ในล้านของเมตร) ประกอบด้วยส่วนไฟฟ้าขับเคลื่อนและส่วนกลไกที่สามารถเคลื่อนที่หรือกระทำ สร้างขึ้นโดยใฃ้เทคโนโลยีการผลิตวงจรรวม ได้ทุนสนับสนุนน 18,917,300 บาท
การมอบทุนในโครงการที่ได้รับมอบทุนในครั้งนี้นับเป็นการสนับสนุนให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีใน 4 สาขาหลัก คือ สาขาอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ โทรคมนาคม และสารสนเทศ นำไปประยุกต์ใช้เกิดประโยชน์ใน 8 ด้านหลัก ได้แก่ การเกษตรและสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมการผลิตและพลังงาน การบริการและการพาณิชย์ การบริหารและการจัดการองค์กร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การสนับสนุนคนพิการ การแพทย์และการสาธารณสุข และความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางที่เนคเทคได้กำหนดให้เป็นการหลักสำคัญของการจัดทำโครงการที่มีขนาดใหญ่และมีผลกระทบทางเศรษฐกิจ--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ