เนคเทคมองทุน โครงการ คอมพิวเตอร์แบบพกพาที่มีคีย์บอร์ดและหน่วยแสดงผลแบบเบรลล์ภาษาไทยและอังกฤษสำหรับผู้พิการทางสายตา

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 5, 2004 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--เนคเทค
ชื่อโครงการ : คอมพิวเตอร์แบบพกพาที่มีคีย์บอร์ดและหน่วยแสดงผลแบบเบรลล์ภาษาไทยและอังกฤษสำหรับผู้พิการทางสายตา
คณะวิจัย : ดร.พิชญา ตัณฑัยย์ (หัวหน้าโครงการ), ผศ.สุนทร วิทูสุรพจน์, นายฉัตรชัย จันทร์พริ้ม, นายวรพรต ชูกำเนิด, นายวีระแมน นิยมพล ที่ปรึกษาโครงการ นายมณเฑียร บุญตัน
สังกัด : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, มหาวิทยาลัยมหิดล
ระยะเวลาโครงการ : 2 ปี
งบประมาณรวม : 5,400,920 บาท
โครงการ คอมพิวเตอร์แบบพกพาที่มีคีย์บอร์ดและหน่วยแสดงผลแบบเบรลล์ภาษาไทยและอังกฤษสำหรับผู้พิการทางสายตา โดย ดร.พิชญา ตัณฑัยย์ ผศ.สุนทร วิทูสุรพจน์ นายฉัตรชัย จันทร์พริ้ม นายวรพรต ชูกำเนิด จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ นายวีระแมน นิยมพล วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล และ นายมณเฑียร บุญตัน สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสร้างระบบต้นแบบทางอุตสาหกรรมของคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่มีหน่วยป้อนข้อมูล (คีย์บอร์ด) และหน่วยแสดงผลแบบอักษรเบรลล์ (Braille-character System) เหมาะสำหรับผู้พิการทางสายตา หรือ มีปัญหาทางด้านการมองเห็น
ระบบต้นแบบประกอบไปด้วย หน่วยป้อนข้อมูล (คีย์บอร์ด) และหน่วยแสดงผลแบบอักษรเบรลล์ (ใช้แทนจอภาพ) และหน่วยประมวลผลข้อมูล โดยทั้งสามส่วนนี้จะประกอบกันเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ต้นแบบจะมีคุณลักษณะที่สามารถประมวลผลข้อมูลได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตลอดจนการบันทึกข้อมูลจากหน่วยความจำภายในเครื่อง เพื่อให้สามารถจัดเก็บเป็นแบบข้อมูลถาวรภายใต้รูปแบบมาตรฐานและสามารถแลกเปลี่ยนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วไปได้
โครงการวิจัยนี้เป็นการตอบสนองต่อปัญหาความขาดแคลนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมสำหรับผู้พิการทางสายตา หรือ มีปัญหาทางด้านการมองเห็น โดยในปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีข้อจำกัดสองประการ คือ ราคาสูง และไม่สามารถจะประมวลผลอักษรเบรลล์ภาษาไทยได้ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาจำหน่ายจากต่างประเทศ รวมถึงผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์นำเข้าที่มีใช้งานภายในประเทศ เป็นเพียงการอ่านออกเสียงข้อความให้ฟัง จึงไม่สนับสนุนการป้อนข้อมูลอักษรเบรลล์ ส่งผลทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์สำหรับสำหรับผู้พิการทางสายตาหรือมีปัญหาทางด้านการมองเห็นมีข้อจำกัดอย่างน่าเสียดาย และไม่ได้เสริมสร้างการพัฒนาเพื่อให้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นอาชีพ เช่น นักพิมพ์งาน หรือนักพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น โครงการนี้เน้นการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับผู้พิการทางสายตาที่ให้ผลเหมือนกับอุปกรณ์สำหรับคนสายตาปกติ โดยใช้ทรัพยากรทางอิเล็กทรอนิกส์ที่หาได้ในท้องตลาดภายในประเทศเกือบทั้งสิ้น จึงคาดว่าจะได้ระบบต้นแบบทางอุตสาหกรรมที่มีความเชื่อถือได้ในระบบสูงและราคาที่สมเหตุสมผลมากกว่าผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศในประเภทเดียวกัน
การสนับสนุนทุนวิจัยดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยงกับการดำเนินงานวิจัยในโครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ ของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ เพื่อส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการในประเทศไทยให้ทัดเทียมบุคคลปกติในสังคม
ภาพที่ 1 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาสำหรับผู้พิการทางสายตาจากต่างประเทศ BrailleNote BT 32
ที่มา: http://www.pulsedata.com/Products/Notetakers/BrailleNoteBT.asp
ดร. พิชญา ตัณฑัยย์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อปีพ.ศ. 2532 ปริญญาโทและเอกในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อปีพ.ศ. 2540 และ 2544 ตามลำดับ ดร.พิชญาเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2533 มีความชำนาญในด้านการโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) การจำลองแบบกระจาย (Distributed Interactive Simulation) เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Networking) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ