เวิร์ม Bagle และ Netsky ครองอันดับในรายงาน 10 อันดับ เดือนมีนาคม 2547 ของโซโฟส

ข่าวเทคโนโลยี Monday April 5, 2004 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--โทเทิลควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย)
เวิร์ม Bagle และ Netsky ครองอันดับในรายงาน 10 อันดับ ประจำเดือนมีนาคม 2547 ของโซโฟส ในขณะที่ผู้เขียนเวิร์มทั้งสองตัวประลองฝีมือในด้านความเป็นสุดยอดของนักเขียนไวรัสของโลก
โซโฟส (Sophos) ผู้นำทางการป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ และสแปม ภายในองค์กรระดับโลก ทำการรายงาน 10 อันดับไวรัสจริง และหลอก ประจำเดือนมีนาคม 2547 ที่สร้างความปั่นป่วนแก่ธุรกิจต่างๆ รอบโลก โดยรายงานในเดือนนี้พบไวรัสใหม่ถึง 8 ตัว
1. W32/Netsky-D (Netsky variant) 30.2% เข้าอันดับมาใหม่
2. W32/Netsky-B (Netsky variant) 12.3%
3. W32/Netsky-C (Netsky variant) 11.7% เข้าอันดับมาใหม่
4. W32/Bagle-C (Bagle variant) 3.5% เข้าอันดับมาใหม่
5. W32/Netsky-J (Netsky variant) 3.5% เข้าอันดับมาใหม่
6. W32/Bagle-E (Bagle variant) 3.4% เข้าอันดับมาใหม่
7. W32/Netsky-P (Netsky variant) 2.1% เข้าอันดับมาใหม่
8. W32/Bagle-H (Bagle variant) 1.5% เข้าอันดับมาใหม่
9. W32/Bagle-J (Bagle worm) 1.4% เข้าอันดับมาใหม่
10.W32/MyDoom-A (MyDoom Worm) 0.9%
อื่นๆ 29.5%
มร. ชาลส์ คัสซิ่นส์ ผู้อำนวยการบริหารของบริษัทโซโฟส แอนตี้-ไวรัส เอเชีย กล่าวว่า “จากผลการจัด 10 อันดับไวรัสในเดือนนี้ จะเห็นได้ว่าผู้เขียนไวรัส Netsky และ Bagle วุ่นวายกับการประลองฝีมือเพื่ออวดความเป็นหนึ่งในด้านการเขียนไวรัส โดยการปล่อยไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ ออกมาสร้างความปั่นป่วนหลายตัว ผลลัพธ์ที่ได้คือผู้เขียน Netsky ชนะในเกมส์การแข่งขันนี้ โดยนับเป็นจำนวน 60% ของรายงานทั้งหมดที่โซโฟสได้รับจากการแจ้งเข้ามาของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหลาย ซึ่งฝ่ายพ่ายแพ้อย่างไม่เป็นท่า เห็นทีจะเป็นผู้ใช้คอมพิวเตอร์อย่างเรา ที่ถูกใช้เป็นตัวทดลองอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในสนามประลองความเป็นสุดยอดของนักเขียนไวรัสทั้งสองนี้”
“ในขณะที่ผู้เขียนไวรัสกำลังแข่งขันอย่างเอาจริงเอาจัง เวิร์มตัวใหม่ๆ ก็ได้ถูกปล่อยออกมาอาละวาด สร้างความปั่นป่วน และเสียหายให้แก่ธุรกิจมากมาย แต่ธุรกิจเหล่านั้น สามารถลดความเสียหายอันเนื่องมาจากผลพวงของไวรัสต่างๆ ด้วยการตรึกตรองอย่างจริงจังในการสกัดกั้นอีเมลที่มีโปรแกรมแนบมาด้วยที่เกทเวย์รับอีเมลขององค์กร และตั้งค่าการอัพเดทโปรแกรมป้องกันไวรัสขององค์กรให้ทำงานโดยอัตโนมัติ”
โซโฟสทำการวิเคราะห์ และปกป้องภัยจากไวรัสใหม่ๆ 824 ตัวในเดือนมีนาคม เป็นจำนวนไวรัสที่ซอฟท์แวร์ของโซโฟสสามารถทำการปกป้องทั้งสิ้น 89,112 ตัว
รายงาน 10 อันดับไวรัสหลอก ประจำเดือนมีนาคม 2547 โดยโซโฟส มีดังต่อไปนี้
1. Hotmail hoax 18.8% ครองอันดับหนึ่งในชาร์ตนานถึง 8 เดือน
2. JDBGMGR 18.1%
3. Meninas da Playboy 7.5%
4. A virtual card for you 6.3%
5. Bonsai kitten 6.1%
6. WTC Survivor 5.0%
7. Budweiser frogs screensaver 4.0%
8. Bill Gates fortune 2.6%
9. Elf Bowling 2.5%
10.Jamie Bulger 2.1% เข้าอันดับมาใหม่
อื่นๆ 27.0%
“ไวรัสหลอกตัวใหม่ประจำเดือนนี้ มุ่งไปที่ประเด็นที่อยู่ในจิตสำนึกของมนุษย์ ด้วยการตายอย่างน่าสลดใจของ Jamie Bulger ในขณะที่เราพบว่า ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ได้ตระหนักและเพิ่มความระมัดระวังในภัยร้ายแฝงไว้อยู่กับการเปิดอีเมลที่มีโปรแกรมแนบมาด้วย แต่การส่งต่ออีเมลลูกโซ่ ก็นับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้องค์กรสูญเสียเวลา และทำให้เสียแบนด์วิธโดยเปล่าประโยชน์” มร. คัสซิ่นส์ กล่าวเสริม
โซโฟสได้จัดเตรียมบริการอินฟอร์เมชั่น ฟีด ซึ่งเว็บไซต์ขององค์กรสามารถใช้บริการนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นเพื่อรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสคอมพิวเตอร์ และไวรัสหลอกล่าสุด รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาดูได้ที่ www.sophos.com/virusinfo/infofeed/
ตารางกราฟฟิคของไวรัสคอมพิวเตอร์ที่ติดอันดับท้อปเท็น สามารถหาดูได้ที่:
www.sophos.com/pressoffice/imgallery/topten
ข้อมูลเกี่ยวกับการปกป้อง และใช้คอมพิวเตอร์อย่างปลอดภัย รวมถึงนโยบายการป้องกันไวรัสหลอก สามารถหาดูได้ที่: http://www.sophos.com/virusinfo/bestpractice/
ข้อมูลเกี่ยวกับ Sophos:
โซโฟส เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์แอนตี้-ไวรัส และแอนตี้สแปมระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ ณ ประเทศอังกฤษ โปรแกรมต่างๆ ของโซโฟส ได้ทำการปกป้องธุรกิจและองค์กรมากมายให้พ้นจากไวรัส และสแปม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กๆ จนถึงระดับรัฐบาล และองค์กรที่มีเครือข่ายระดับโลก โซโฟส ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมถึงความสามารถสนองความต้องการของลูกค้า และปกป้ององค์กรของลูกค้าให้พ้นจากการคุกคามของไวรัสคอมพิวเตอร์ได้อย่างดีเยี่ยม โดยผลิตภัณฑ์แอนตี้-ไวรัส ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านเทคนิคแก่ลูกค้า ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
ผู้สนใจสามารถหาดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซโฟส และสินค้าต่าง ๆ ได้ที่ http://www.sophos.com
สำหรับผู้ที่สนใจ กรุณาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
มร.ชาลส์ คัสซิ่นส์ หรือ คุณสุรัตน์ ตัณทนาวิวัฒน์ / คุณบุณฑรา วรมงคลชัย
ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท โทเทิลควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
Sophos Anti-Virus Asia Pte Ltd, Singapore โทร.0-2260-5820
Tel: +65 429 0060 โทรสาร.0-2260-5847 ถึง 8
Email: charles.cousins@sophos.com Email: tqprthai@ksc9.th.com
Web Site: www.sophos.com--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ