สอทช. เร่งการใช้แก๊สโซฮอล์ ดึงค่ายรถหนุน-ปรับมฐ.ใหม่

ข่าวทั่วไป Monday April 5, 2004 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--สอทช.
สอทช. ดึง 15 บริษัทรถยนต์ร่วมผลักดันการใช้แก๊สโซฮอล์ ขณะที่บางจาก เดินหน้าหนุนการปรับมาตรฐานก๊าซโซฮอลล์ น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ที่ใช้ในปัจจุบันจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเครื่องยนต์อยู่แล้ว เผยตั้งเป้าปีนี้ขยายสถานีจำหน่ายให้ได้ 200 แห่งด้วยยอดขายเดือนละ 3 ล้านลิตร
นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเอทานอลแห่งชาติ (สอทช.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์เพิ่มขึ้น เมื่อเร็วๆนี้ สอทช. ได้มีหนังสือถึงบริษัทรถยนต์ 15 แห่ง เพื่อขอความร่วมมือในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้รถยนต์ในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แทนน้ำมันเบนซิน
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สอทช. ได้มีการหารือกับผู้ประกอบการรถยนต์ และโรงกลั่นน้ำมัน ตลอดจนหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงมาตรฐานบางประการ เพื่อก่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้ผลิตรถยนต์ในการสนับสนุนการใช้แก๊สโซฮอล์มากยิ่งขึ้น โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณารับทราบแนวทางในการกำหนดคุณลักษณะของแก๊สโซฮอล์ใหม่แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแก้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป
สำหรับข้อกำหนดใหม่นั้น ประกอบด้วย
1. การกำหนดส่วนประกอบของเอทานอลในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 9 และไม่สูงกว่าร้อยละ 10 โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมประสานงานกับกระทรวงการคลัง พิจารณากำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณเอทานอลที่นำมาผสม
2. กำหนดส่วนประกอบของสารอะโรมาติกในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นไม่เกินร้อยละ 42 เป็นการชั่วคราวจนถึงปี 2550 โดยให้กรมควบคุมมลพิษดำเนินการตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดช่วงระยะเวลาที่มีการผ่อนปรนมาตรฐานการกำหนดส่วนประกอบของสารอะโรมาติกในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95
3. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมประสานงานกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมัน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณากำหนดคุณลักษณะของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ซึ่งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อนำมาใช้ภายหลังปี 2550 และจะได้ประกาศแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทราบและเตรียมตัวเป็นการล่วงหน้า
ด้าน นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจากฯ พร้อมจะปรับเปลี่ยนมาตรฐานการผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี หากภาครัฐได้ออกประกาศเปลี่ยนแปลงมาตรฐานแล้ว ริษัทฯ ก็สามารถดำเนินการผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์ตามมาตรฐานใหม่ได้ทันที อย่างไรก็ตาม น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันนั้นเป็นน้ำมันที่มีคุณภาพดีและใช้ได้กับรถเกือบทุกรุ่นโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์แต่อย่างใด
"ที่ผ่านมา ยอดขาย แก๊สโซฮอล์ ของบางจากมีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยอยู่ในระดับประมาณ 2.6 ล้านลิตร/เดือน ซึ่งเป็นเพราะลูกค้าทดลองใช้น้ำมัน แก๊สโซฮอล์แล้ว ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์จึงกลับมาเติมต่อไป"
การปรับเปลี่ยนมาตรฐานน้ำมันแก๊สโซฮอล์ในครั้งนี้ เป็นไปตามการหารือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ผลิตรถยนต์และโรงกลั่นน้ำมัน เพื่อก่อให้ปริมาณการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและลดปัญหามลพิษทางอากาศ
ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการใช้น้ำมันเบนซินประมาณ 560 ล้านลิตร/เดือน เป็นการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ไม่ถึง 1% ซึ่งเชื่อว่า หากมีการสนับสนุนอย่างจริงจังจะทำให้เกิดการทดแทนน้ำมันเบนซินออกเทน 95 ได้ถึง 10-20% ภายในปี 2549 และสำหรับ บางจากฯ นั้น ในต้นเดือนเมษายน 2547 จะมีสถานีบริการที่จำหน่ายแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้นเป็น 140 แห่ง และมีเป้าหมายจะเพิ่ม 200 สถานีภายในปีนี้ ด้วยยอดขายประมาณ 3 ล้านลิตร/เดือน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ